Mỹ đề xuất nối lại Hội nghị thượng đỉnh với Nga vào cuối năm 2018

25/07/2018 - 19:36

Ngày 25-7, Cố vấn điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết Mỹ đã đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington vào cuối năm 2018, song lưu ý thêm rằng hiện các công tác chuẩn bị cho sự kiện này vẫn chưa được khởi động.

Tổng thống Mỹ D.Trump và Tổng thống Nga V.Putin gặp gỡ thượng đỉnh tại Helsinki (Phần Lan), ngày 16-7-2018. (Ảnh: Chris McGrath-Getty Images)

Theo ông Ushakov, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) vào đầu tuần trước, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã nhất trí tầm quan trọng của việc duy trì các hình thức tiếp xúc song phương. Thỏa thuận trên đã từng bước được hiện thực hóa khi chỉ vài ngày sau đó, Mỹ đã nêu đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với Nga tại Washington vào cuối năm 2018 và thông điệp này đã được phát đi bởi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Ngoài kế hoạch nối lại Hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm 2018, Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump cũng không loại trừ khả năng gặp gỡ trực tiếp bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) cùng một số diễn đàn quốc tế khác mà hai nguyên thủ cùng góp mặt. Ông Ushakov tin tưởng rằng, Nga và Mỹ chắc chắn sẽ tiếp tục thảo luận về các cơ hội gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo hai nước trong thời gian tới.

Cố vấn điện Kremlin cho biết, hiện Nga và Mỹ đang thực hiện công tác chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa các thành viên của Hội đồng An ninh Nga và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, dự kiến diễn ra vào tháng 8-2018. Ông Ushakov nói: “Đã có những thông tin cho rằng ông Bolton sẵn sàng gặp gỡ các quan chức Nga…để tiếp tục thảo luận về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Helsinki, đồng thời cân nhắc tới triển vọng của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực”. Tuy nhiên, quan chức này cũng nêu rõ, hiện ông chưa thể tiết lộ về thành phần tham dự cũng như khả năng liệu Thư ký Hội đồng An ninh LB Nga Nikolai Patrushev có tham gia vào cuộc gặp gỡ sắp tới hay không bởi vấn đề này vẫn chưa được xác nhận.

Ngày 16-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump đã tiến hành Hội nghị thượng đỉnh chính thức lần đầu tiên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Sự kiện này được chia làm 2 phần gồm một cuộc gặp gỡ trực tiếp kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ giữa hai nguyên thủ, tiếp theo sau đó là một cuộc họp mở rộng giữa các đại diện cấp cao hai nước. Nội dung của các cuộc gặp gỡ này bao quát từ mối quan hệ Nga - Mỹ cho tới các vấn đề quốc tế, với kết quả được ông Putin và ông D.Trump đánh giá là “một bước tiến lớn về phía trước”.

Chỉ ít lâu sau khi Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki kết thúc, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống D.Trump đã chỉ thị cho ông Bolton truyền tải lời mời nhà lãnh đạo Nga sang thăm Washington vào mùa thu năm 2018. Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tỏ ý ủng hộ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống D.Trump và Tổng thống Putin khi cho rằng, ông rất lấy làm vui mừng khi lãnh đạo của hai cường quốc tiếp tục gặp gỡ trong tương lai. “Và nếu như sự kiện này được tổ chức tại Washington thì đây cũng là một điều tốt đẹp” – ông Pompeo nói.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam