Mỹ-Hàn hợp tác nhằm ổn định chuỗi cung ứng chất bán dẫn và pin xe điện

22/05/2021 - 16:07

Tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm 4 ngày tới Washington là giám đốc các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Innovation, LG Energy Solution và các công ty khác.

Chất bán dẫn. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí rằng hai quốc gia sẽ hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng ổn định cho chất bán dẫn, pin xe điện và vật tư y tế.

Ông Moon Jae-in đưa ra phát biểu trên trong buổi họp báo chung của hai nhà lãnh đạo sau cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng chiều 21-5 (giờ Mỹ, tức sáng 22-5 giờ Việt Nam).

Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng các công nghệ tiên tiến ngày càng đóng vai trò quan trọng cùng với quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên kỹ thuật số trên toàn cầu.

Ông Moon Jae-in cho biết: “Hàn Quốc và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác trong khám phá không gian vũ trụ, năng lượng xanh và các lĩnh vực khác để đảm bảo khả năng cạnh tranh toàn cầu.”

Hai nước cũng đồng ý tăng cường hợp tác để cùng tham gia vào thị trường nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài.

Tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm 4 ngày tới Washington là giám đốc các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Innovation, LG Energy Solution và các công ty khác.

Không lâu trước cuộc gặp với ông Biden, ông Moon đã tham dự một hội nghị kinh doanh với các giám đốc điều hành doanh nghiệp của cả hai quốc gia.

Các công ty Hàn Quốc đã công bố kế hoạch đầu tư 39,4 tỷ USD vào các dự án sản xuất chip, xe điện và pin tại Mỹ.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Biden đã ca ngợi kế hoạch đầu tư của giới doanh nghiệp Hàn Quốc và cho rằng những khoản đầu tư mới này sẽ tạo ra hàng nghìn công việc được trả lương cao ở Mỹ.

Điều này sẽ giúp củng cố và bảo đảm chuỗi cung ứng cho những lĩnh vực như chất bán dẫn và pin điện.

Chính phủ của Tổng thống Biden đang nỗ lực tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chip và tình trạng thiếu hụt pin điện trên toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh từ Trung Quốc ngày càng gay gắt.

Tại cuộc hội đàm trực tiếp lần này, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thiết lập quan hệ đối tác toàn diện về vaccine phòng COVID-19, theo đó Mỹ cam kết sẽ cung cấp vaccine cho 550.000 binh sỹ Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh quan hệ đối tác giữa hai bên trong vấn đề vaccine sẽ góp phần thúc đẩy nguồn cung cấp cả trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Những phát biểu sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in cho thấy cả hai bên đều coi trọng mối quan hệ đồng minh thân thiết và khẳng định liên minh vững chắc giữa Washington và Seoul.

Hai nhà lãnh đạo cũng cho thấy nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hợp tác trong một loạt vấn đề cấp bách hiện nay, như tái thiết nền kinh tế toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Theo MAI LY (Vietnam+)