Mỹ không loại trừ khả năng áp thuế đối với ôtô nhập khẩu

04/12/2019 - 14:05

Tổng thống Mỹ Donald Trump không loại trừ khả năng áp thuế đối với ôtô nhập khẩu để bảo vệ ngành sản xuất trong nước, qua đó tái cân bằng các mối quan hệ thương mại.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 3/12 cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không loại trừ khả năng áp thuế đối với ôtô nhập khẩu, sau khi kết thúc thời hạn xem xét vào giữa tháng 11 vừa qua mà không đưa ra quyết định áp thuế nào theo điều 232 trong Đạo luật mở rộng thương mại.

Trả lời phóng viên tại New York, Mỹ, Bộ trưởng Ross cho hay các cuộc đàm phán giữa Mỹ với các công ty sản xuất ôtô đang được tiến hành, hai bên đã có các cuộc thảo luận tốt đẹp. Ông nêu rõ việc áp thuế đối với ôtô nhập khẩu có thể hoặc không thể xảy ra.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không đưa ra quyết định về việc áp thuế mới đối với ôtô nhập khẩu sau khi thời hạn cân nhắc áp thuế kéo dài 6 tháng, kết thúc vào giữa tháng 11 vừa qua căn cứ theo điều 232 trong Đạo luật mở rộng thương mại. Điều khoản này cho phép Mỹ có biện pháp thuế nhằm vào một sản phẩm nếu các cuộc điều tra phát hiện sản phẩm đó có nguy cơ đối với an ninh quốc gia. Trước đó, chính quyền của Tổng thống Trump đe dọa áp mức thuế lên tới 25% đối với ôtô nhập khẩu để bảo vệ ngành sản xuất ôtô trong nước.

Các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho rằng rất có thể Tổng thống Trump phải tìm kiếm cách khác nêu muốn áp thuế đối với ôtô nhập khẩu từ châu Âu hoặc Nhật Bản, và đây là một phần quan trọng trong cam kết của ông chủ Nhà Trắng trong việc tái cân bằng các mối quan hệ thương mại của Mỹ.

Theo Bộ trưởng Ross, về lý thuyết, nhiều khả năng Mỹ sẽ sử dụng mức thuế 25%, vốn đã được Tổ chức thương mại thế giới (WTO) "bật đèn xanh" cho phép trong vụ kiện EU trợ giá trái phép cho hãng sản xuất may báy Airbus, để áp thuế đối với ôtô của các nước châu ÂU. Ông Ross cho biết hiện EU đang áp thuế 10% đối với ôtô của Mỹ, trong khi mức thuế mà Washington đưa ra đối với ôtô của EU chỉ ở mức 2,5%.

Theo Vietnamplus