Năm 2024 sẽ trình Bộ Chính trị việc xây trung tâm tài chính quốc tế

20/01/2024 - 15:12

TP.HCM đang nghiên cứu, cố gắng trong năm 2024 sẽ trình Bộ Chính trị xin chủ trương về việc xây trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên của Việt Nam, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết.

Tối 19/1 (giờ địa phương, tức rạng sáng 20/1 giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Việt tại Hungary.

Tại cuộc gặp, TS. Thiều Ngọc Lan Phương (35 tuổi, công tác tại Trung tâm quốc gia và bảo tồn gen và đa dạng sinh học Hungary) mong muốn có cơ chế để Hội trí thức Việt Nam tại Hungary tham gia vào việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên của Việt Nam tại TP.HCM.

Hội trí thức sau 6 năm thành lập có hơn 100 thành viên, trong đó có 5 giáo sư, 8 phó giáo sư, 39 tiến sĩ và hơn 30 thạc sĩ đang công tác tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các công ty đầu ngành của Hungary.

"Chúng tôi có tiềm năng khoa học rất lớn và có thể kết nối tất cả những chuyên gia người Việt tại Hungary. Hội trí thức có những giáo sư, tiến sĩ rất mạnh về mảng toán tài chính cũng như công nghệ tài chính", TS. Phương chia sẻ.

Sau khi nghe kiến nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giải đáp thắc mắc của TS Phương về kế hoạch xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố.

W-img-2745-1.jpg

Tiến sĩ Thiều Ngọc Lan Phương.

Trình bày trước bà con kiều bào trí thức, ông Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM ngoài là trung tâm kinh tế, còn là trung tâm khoa học công nghệ - nơi có thể kết nối và hấp thụ tri thức từ bên ngoài để giải quyết các bài toán của thành phố nói riêng, của Việt Nam nói chung.

Vì vậy, TP.HCM muốn kết nối với kiều bào, trí thức Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là Hungary, để cùng giải quyết các bài toán này. 

Về trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, TP.HCM đã cơ bản hoàn thiện Đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM.

Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ ngành lấy ý kiến chuyên gia để trình Chính phủ, trình Bộ Chính trị và sau đó trình Quốc hội, để có khung pháp lý cho trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM hoạt động.

Trung tâm tài chính ở TP.HCM đang hoạt động cũng có yếu tố quốc tế, nhưng theo chuẩn, cần phải học hỏi nhiều hơn, xác lập mô hình và sẽ bắt đầu với những thế mạnh riêng của TP. Ông dẫn góp ý của các chuyên gia về việc TP.HCM có thể đi trước trong một số trụ cột, ví dụ thị trường vốn, thị trường hàng hóa phái sinh, fintech, một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội hơn so với mặt bằng pháp lý của cả nước để thu hút các nhà đầu tư chiến lược...

Đi kèm với định hướng này, phải tính toán đến định chế tài phán để có thể giải quyết các tranh chấp trong quá trình hoạt động của trung tâm tài chính quốc tế.

W-img-2774-1.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Chủ tịch TP.HCM cho biết, TP đang nghiên cứu, cố gắng trong năm 2024 trình Bộ Chính trị xin chủ trương về cơ chế, chính sách xây trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM. Sau đó, sẽ báo cáo Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có nghị quyết giúp trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động.

Ông Mãi mong muốn các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, tài chính là người Việt ở nước ngoài có kinh nghiệm, kiến thức cũng như mối quan hệ với các tổ chức, chuyên gia quốc tế, sẽ giúp TP.HCM tiếp nhận, kết nối các chuyên gia tư vấn để hoàn thiện đề án.

Chủ tịch TP.HCM cho hay, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF Davos, Thuỵ Sỹ) dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam đã làm việc với các tổ chức, chuyên gia nước ngoài về vấn đề này. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất với các bộ, ngành, đại diện ngân hàng, quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, tư vấn xây dựng trung tâm tài chính tại Việt Nam, do TS. Philipp Rösler (nguyên Phó Thủ tướng Đức, hiện là Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ), Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì.

Thủ tướng mong muốn các tập đoàn, quỹ đầu tư toàn cầu chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn lựa chọn mô hình phát triển, giải pháp phù hợp nhằm phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam, phát triển hệ sinh thái tài chính, cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia, nâng cao chuẩn mực về kế toán, kiểm toán, báo cáo tài chính, tạo nền tảng quan trọng để phát triển thành công trung tâm tài chính quốc tế trong thời gian tới.

Theo VietNamNet