Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công ở doanh nghiệp ngoài nhà nước

24/10/2019 - 07:44

 - Toàn tỉnh hiện có 47.532 nữ đoàn viên/98.822 đoàn viên (tỷ lệ 48%) đang sinh hoạt tại 1.569 công đoàn cơ sở (CĐCS), nghiệp đoàn. Trong đó có 67 CĐCS doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài nhà nước (có từ 10 nữ đoàn viên), với 14.859 nữ đoàn viên tập trung ở lĩnh vực thủy sản và may mặc. DN ngoài khu vực nhà nước là địa bàn hoạt động chủ yếu của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập. Hoạt động nữ công ở nhiều DN vì thế có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động công đoàn cũng như công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phan Thị Diễm, xét tổng thể, việc thực hiện một số chính sách liên quan tới lao động nữ, đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ) nữ làm trong DN ngoài nhà nước, vẫn còn những khó khăn nhất định như: thiếu việc làm hoặc việc làm không ổn định; làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, phương tiện trang bị bảo hộ lao động cá nhân thiếu và kém chất lượng, buồng tắm, nhà vệ sinh chưa được đảm bảo; điều kiện sinh hoạt, vui chơi giải trí, nhà ở, phương tiện đi lại của nữ CNLĐ còn nhiều khó khăn; vẫn còn không ít nữ CNLĐ chưa được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chưa được khám sức khỏe (khám phụ khoa) định kỳ, chế độ thai sản chưa được đảm bảo… Dù có sự nỗ lực từ các cấp công đoàn, công tác tuyên truyền, vận động nữ đoàn viên, CNLĐ tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đạt kết quả chưa cao. Những điều khoản, chính sách có lợi hơn cho lao động nữ phần lớn mới chỉ dừng lại là quy định của DN, chưa được đưa vào thành một nội dung trong Thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, việc triển khai thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” ở các CĐCS khu vực ngoài nhà nước có phần mờ nhạt...

Tặng quà trung thu cho công nhân lao động nữ các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành)

Tặng quà trung thu cho công nhân lao động nữ các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành)

Trước những thực trạng trên, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tọa đàm về hoạt động nữ công CĐCS DN ngoài khu vực nhà nước. Trong đó làm nổi bật vai trò của Ban Nữ công, chỉ ra những khó khăn và đề xuất, kiến nghị từ đại diện LĐLĐ các địa phương, các CĐCS tiêu biểu đang thực hiện tốt. Điển hình như Công ty TNHH Great Canyon (Phú Tân) có 116 đoàn viên nữ, chiếm tỷ lệ 85,29%. Kinh nghiệm được CĐCS chia sẻ là Ban Nữ công gần gũi và thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, kịp thời phản ánh những trường hợp khó khăn, đột xuất với công đoàn, ban giám đốc để được hỗ trợ giúp đỡ. Khi thực hiện việc tuyên truyền, nội dung được chắt lọc cô đọng, sinh động, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, tập trung những vấn đề thiết thực trong cuộc sống như: tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ, chính sách lao động nữ… Tại Công ty TNHH An Giang Shamhoo (Khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành) công đoàn đã kiến nghị ban giám đốc tạo điều kiện thuận lợi để Ban Nữ công hoạt động, nhất là việc phát động phong trào thi đua “2 giỏi”. Trên cơ sở đó, Ban Nữ công đã cụ thể hóa phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thành phong trào thi đua “Giỏi việc công ty, đảm việc nhà” gắn với hoạt động sản xuất - kinh doanh tại công ty, phát động rộng rãi trong lực lượng nữ đoàn viên, nhân viên, lao động.

LĐLĐ TP. Long Xuyên có 81 CĐCS DN ngoài nhà nước, với 7.564 đoàn viên (nữ 4.447 người). Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” hàng năm phát động nhưng cuối năm chưa tổ chức sơ, tổng kết để biểu dương, khen thưởng. Một số đơn vị không có nhiều hoạt động chăm lo thường xuyên, liên tục mà chỉ tổ chức các hoạt động nữ công tập trung vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) và ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10)… Công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ CNLĐ vẫn còn gặp khó khăn, chưa được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo DN. Để góp phần nâng chất hoạt động nữ công CĐCS DN ngoài nhà nước, LĐLĐ TP. Long Xuyên đưa ra một số kiến nghị: cho phép chi quà tặng cho nữ lao động trong ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) hoặc ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10); có chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với Ban Nữ công CĐCS; biên soạn tài liệu dễ hiểu, dễ tuyên truyền cho Ban Nữ công tại các DN.

Các đại biểu còn phân tích thực trạng hoạt động của Ban Nữ công CĐCS với những khó khăn đặc thù; những vấn đề cần quan tâm để bảo vệ, chăm lo lao động nữ trước những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đảm bảo việc làm bền vững cho lao động nữ… Nội dung được đúc kết sẽ góp phần hoàn thiện cơ cấu, chất lượng hoạt động nữ công ở DN ngoài nhà nước, đẩy mạnh việc thành lập và tăng cường hoạt động của ban nữ công quần chúng.

CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI DÀNH CHO ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN VỚI MỨC GIẢM TỪ 10% - 30%.

CHI TIẾT TRUY CẬP WEBSITE: ldld.angiang.gov.vn hoặc trang Fanpage công đoàn An Giang: http://www.facbook.com/congdoanangiang.

MỸ HẠNH