Nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

13/09/2023 - 06:58

 - Sở Công Thương An Giang phối hợp Tỉnh đoàn vừa tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cuộc thi góp phần thông tin, tuyên truyền quy định pháp luật về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trao giải cho thí sinh tham gia Cuộc thi tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 12/5/2023 đến hết 8/6/2023 tại địa chỉ http://tinhdoanangiang.vn hoặc http://socongthuong.angiang.gov.vn, với giao diện cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Ban Tổ chức cuộc thi đã xây dựng, biên tập bộ đề thi và đáp án, kỹ lưỡng, gồm 150 câu hỏi với những kiến thức liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định 98/2020/NĐ-CP, ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thí sinh tham gia dự thi bằng cách trả lời 30 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu có 4 đáp án gợi ý (sắp xếp theo ký tự A, B, C, D) để thí sinh lựa chọn 1 đáp án đúng.

Qua thời gian phát động (từ ngày 12/5 - 9/6/2023), cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh, thiếu niên trong tỉnh, với 3.289 lượt thí sinh tham gia dự thi. Kết quả cuộc thi cho thấy vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, khẳng định đúng đắn trong hướng đi mới của công tác tuyên truyền, phổ biến quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Căn cứ vào thể lệ và kết quả dự thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã xét chọn, khen thưởng 16 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất, gồm bằng khen và tiền thưởng. Kết quả: Nguyễn Văn Hiếu (Trường THPT An Phú, đơn vị Huyện đoàn An Phú) đoạt giải nhất; Lê Minh Đạt (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, đơn vị Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) và Lê Cao Hoàng Vi (Đồn Biên phòng Nhơn Hội, đơn vị Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đồng giải nhì; 3 giải ba gồm: Trần Tuyết Phương (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, đơn vị Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh), Phan Anh Khoa (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật An Giang, đơn vị Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) và Lê Thanh Phong (ngành 3 - Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân, đơn vị Huyện đoàn Phú Tân); cùng 10 giải khuyến khích.

Theo Sở Công Thương An Giang, người tiêu dùng trẻ chiếm vai trò quan trọng, cần được ưu tiên trang bị các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cuộc thi nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ, góp phần tạo điều kiện để người tiêu dùng thực thi quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên, cuộc thi chưa thu hút được đông đảo đối tượng tham gia dự thi là quần chúng nhân dân. Một bộ phận người dân chưa tiếp cận kịp thời với ứng dụng công nghệ thông tin hoặc chưa có điện thoại thông minh để có thể tham gia cuộc thi, làm hạn chế số lượng người dự thi đối với cuộc thi trực tuyến. Kinh phí tổ chức cuộc thi còn hạn chế, cơ cấu giải thưởng thấp nên chưa tạo được sự hấp dẫn, thu hút nhiều đối tượng tham gia dự thi.

Thời gian tới, Sở Công Thương An Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật.

Qua đó, từng bước đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính. Cùng với đó, có nhiều sáng kiến, đổi mới cách thức tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật. Chủ động phối hợp các sở, ban, ngành gắn việc tham gia cuộc thi với các hoạt động quản lý ngành, nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia tìm hiểu pháp luật, nâng cao chất lượng, quy mô của cuộc thi.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan, tổ chức; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

HẠNH CHÂU