Nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh phổ thông

04/04/2018 - 05:39

 - Nhằm tạo sân chơi bổ ích, niềm đam mê học tiếng Anh cho các em học sinh (HS), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội thi tài năng tiếng Anh dành cho HS các trường phổ thông. Số lượng thí sinh (TS) dự thi ngày càng đông, điểm số đạt được qua các vòng thi ngày càng cao là minh chứng cho hiệu quả thiết thực mà hội thi mang lại.

Đây là lần thứ 4 Sở GD&ĐT An Giang tổ chức hội thi tài năng tiếng Anh quy mô toàn tỉnh, với đầy đủ lứa tuổi dành cho HS ở 3 cấp học.

Sau thời gian phát động nhiều trường tiểu học, THCS, THPT đã hưởng ứng mạnh mẽ và thực hiện việc sơ tuyển cấp trường, huyện để lựa chọn TS xuất sắc dự thi cấp tỉnh.

Đối với cấp HS tiểu học và THCS, tham dự vòng chung kết cấp tỉnh, có 11 đơn vị Phòng GD&ĐT, với 130 TS dự thi, trong đó có 65 HS tiểu học và 65 HS THCS.

Còn với cấp THPT, các em được nhà trường tuyển chọn tham gia vòng thi sơ khảo cấp cụm, vòng cụm được tổ chức tại 3 cụm trường (THPT Long Xuyên, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Thủ Khoa Nghĩa), với sự tranh tài của 84 TS, đến từ 42 trường THPT trong tỉnh (chiếm tỷ lệ 82% số trường THPT cả tỉnh).

Ngoài phần thi kiểm tra kiến thức chung, các TS còn phải thể hiện tài năng tiếng Anh qua phần thi hùng biện, làm việc nhóm bằng cách kết hợp để cùng trả lời một chủ đề hay diễn một tiểu phẩm ngắn bằng tiếng Anh có nội dung xoay quanh những chủ đề như: bạn bè, thầy cô, mái trường, truyện dân gian, truyện cổ tích, giải quyết tình huống trong cuộc sống, học đường ...

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã lựa chọn 6 đội đạt giải nhất, 9 đội giải nhì, 11 đội giải ba và 13 đội giải khuyến khích, trong đó một số đội dự thi đạt giải cao rải đều ở các huyện Tri Tôn, An Phú và Chợ Mới, chứ không còn tập trung ở khu vực thành thị.

Trao giải thưởng cho các đội thi xuất sắc.

Theo nhận định của Ban giám khảo, trình độ của TS khá đồng đều, không có sự cách biệt lớn giữa thành thị và nông thôn, các TS đã thể hiện rất tốt khả năng sử dụng tiếng Anh.

Về phần thi năng khiếu, các đội thể hiện tốt nội dung tiểu phẩm, có sự đầu tư về nội dung và hình thức, cách diễn xuất và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, trôi chảy.

Đối với phần thi hùng biện, hầu hết các TS hiểu rõ được yêu cầu đề thi, khả năng trình bày và sử dụng ngôn ngữ tốt, tạo nên sự tương tác giữa TS và Ban giám khảo, cách sử dụng từ ngữ đa dạng, phát âm tốt.

Đặc biệt, năm nay Ban giám khảo thật sự bất ngờ với năng lực tiếng Anh của các em HS tiểu học, tuy nhỏ tuổi nhưng các em đã thể hiện được sự mạnh dạn, sự tự tin khi nói tiếng Anh trước Ban giám khảo và đông đảo khán giả với nét hồn nhiên, đáng yêu nhưng không kém phần sắc sảo.

Hội thi là một trong những cuộc thi có tác dụng mạnh mẽ, tạo không khí sôi nổi, hăng say học tập, thực hành nói tiếng Anh trong các trường học, khơi nguồn cảm hứng học ngoại ngữ cho cả thầy và trò.

Đồng thời, qua hội thi góp phần thúc đẩy nhà trường đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp đánh giá kết quả học tập của HS, phát triển năng lực và phẩm chất của người học, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông.

Bên cạnh đó, việc phát hiện sớm các em HS sử dụng thành thạo ngoại ngữ giúp các em có thêm niềm tin, động lực tự bồi dưỡng, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để chinh phục hội thi, ngành học, học bổng, môi trường học tập cao hơn cần sử dụng đến kỹ năng ngoại ngữ.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích