Nâng cao nhận thức về tảo hôn cho học sinh Khmer huyện Tri Tôn

08/08/2023 - 12:18

 - Từ ngày 31/7 - 8/8/2023, Phòng Dân tộc huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) kết hợp Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức 5 điểm truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh dân tộc thiểu số Khmer trên địa bàn huyện.

Học sinh dự nghe tuyên truyền

Đây là hoạt động nằm trong Tiểu dự án 2, thuộc Dự án 9 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Tri Tôn năm 2023.

Theo đó, học sinh dân tộc thiểu số Khmer của Trường THCS và THPT Cô Tô, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn, Trường THCS các xã Núi Tô, Ô Lâm và An Tức đã được nghe một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Cụ thể, Điều 5 quy định bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình, các hành vi bị nghiêm cấm, như: Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ, giữa người có họ trong phạm vi 3 đời, giữa cha mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng… Trong khi đó, Điều 8 quy định về điều kiện kết hôn là nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ đủ 18 tuổi trở lên, việc kết hôn do nam, nữ tự nguyện.

Việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây nhiều hậu quả, như: Con cái dễ bị thiểu năng trí tuệ, chết non, còi cọc, khuyết tật, mắc các bệnh tim mạch, mù màu, tan máu bẩm sinh… tạo gánh nặng cho xã hội. Học sinh còn được tìm hiểu một số quy định về Luật Trẻ em, Công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em…

Đợt truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, từ đó tuyên truyền, vận động trong gia đình, dòng tộc thay đổi hành vi trong hôn nhân, phù hợp với các yếu tố về văn hóa, giới, lứa tuổi và dân tộc; vận động xóa bỏ những hủ tục lạc hậu và ngăn ngừa, hạn chế tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số Khmer.

N.C