Nâng cao y đức cho cán bộ y tế

08/08/2023 - 06:51

 - Việc tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các kiến thức, kỹ năng ứng xử được nâng tầm thành cuộc thi quy mô cấp tỉnh, vừa được tổ chức thành công mới đây.

Trao giải cho đội xuất sắc nhất (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang)

Phó Giám đốc Sở Y tế An Giang Đoàn Thanh Hùng cho biết, năm 2022, ngành hoàn thành nhiều chỉ tiêu và nhiệm vụ. Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, vẫn còn không ít khó khăn và hạn chế. Nhân viên y tế địa phương xin nghỉ việc, tình trạng bạo hành ở cơ sở y tế diễn ra hết sức phức tạp...

Trong bối cảnh đó, Sở Y tế phối hợp Công đoàn ngành y tế tổ chức hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế An Giang giỏi, thân thiện”. Đây là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) ngành y tế nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, người làm công tác trong ngành y tế còn được giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm trong hoạt động.

95 thí sinh đến từ 19 đội, thuộc trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành y tế đã đăng ký tham gia sân chơi ý nghĩa này. Phần thi lý thuyết có 100 câu hỏi xoay quanh các văn bản quy phạm pháp luật, kiến thức chuyên môn chung và kiến thức quy tắc ứng xử. Từ kết quả trung bình điểm vòng lý thuyết và tài năng, ban tổ chức chọn 11 đội xuất sắc vào vòng chung kết.

Ở giai đoạn tranh tài cuối cùng, các đội thể hiện nét đẹp của cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ ngành y tế qua trang phục đơn vị. Kế đến là thi hiểu ý đồng đội, tạo giây phút hồi hộp cho người thi lẫn khán giả, xoay quanh chủ đề quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ, nhiệm vụ chuyên môn ngành y tế. Kịch tính nhất là phần thi xử lý tình huống, với nhiều trường hợp được tổng hợp từ thực tế (hoặc có khả năng xảy ra) cho các đội trình bày cách giải quyết.

Điển hình là tình huống sản phụ cần thăm khám gấp, nhưng chồng của bệnh nhân cương quyết không chấp nhận bác sĩ nam thực hiện. Tuy không đúng chuyên môn, nhưng bác sĩ Trương Hữu Có (Bệnh viện Tim mạch An Giang) có câu trả lời khéo léo, lý lẽ thuyết phục và đoạt giải cá nhân ứng xử hay nhất. Phần lớn câu trả lời tình huống, các y, bác sĩ đều ưu tiên quan điểm “cứu người là trên hết”.

Những kinh nghiệm giải quyết khi gặp bệnh nhân nóng nảy, không hợp tác, cứu người khẩn cấp… kèm theo phương án trình bày đều là bài học tham khảo thiết thực để người trong nghề cùng học hỏi lẫn nhau. Các đội thi đồng tình quan điểm: Phần thi ứng xử thực sự là cơ hội để mỗi người đứng trong hàng ngũ ngành y thể hiện nét đẹp văn hóa nghề nghiệp, văn hóa ứng xử của bản thân.

Thí sinh Lương Văn Pháp (Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) chia sẻ: “Hội thi có rất nhiều điều hay, là dịp tôi gặp gỡ thí sinh đến từ đơn vị khác để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Mỗi câu chuyện nghề các anh chị mang đến, tôi đều đúc kết được giá trị riêng cho bản thân, hoàn thiện thêm chuyên môn và kỹ năng công việc. Tôi ấn tượng nhất là phần thi tài năng ở vòng bán kết. Ngoài công việc chuyên môn khô khan, ở hội thi mới thấy được các anh chị đồng nghiệp còn thân thiện, đẹp cả ngoại hình và tính cách. Cùng với đó, họ hun đúc, gầy dựng cảm xúc tích cực để khi trở về nơi công tác, tôi thêm nhiệt tình, thân thiện với bệnh nhân”.

Đem theo kiến thức, kinh nghiệm học hỏi, đúc rút được qua quá trình công tác, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ ngành y tế đều chuẩn bị chu đáo. Phó Giám đốc Sở Y tế Đoàn Thanh Hùng đánh giá: “Hội thi diễn ra sôi nổi và kịch tính, không chỉ trong từng tiết mục, mà điểm số giữa các đội rất sít sao, thể hiện sự nghiêm túc, chất lượng để đạt kết quả tốt nhất. Kết quả từ hội thi này sẽ được ghi nhận, xem xét thi đua khen thưởng cuối năm 2023 đối với đội đoạt thành tích cao".

Ban tổ chức tin tưởng, hội thi sẽ tạo chuyển biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ ngành y tế trong việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng chăm sóc, ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân ở tất cả cơ sở khám, chữa bệnh.

Đồng thời, Sở Y tế An Giang đề nghị, các đơn vị y tế trong toàn ngành tiếp tục có biện pháp, giải pháp tích cực và quyết liệt để đổi mới toàn diện. Đó là đổi mới về quan điểm, nhận thức, quản lý, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục viên chức ngành y tế cùng người bệnh, thân nhân và cộng đồng xã hội thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, ứng xử, đẩy lùi tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

MỸ HẠNH