Nâng cao ý thức chống dịch

16/07/2021 - 06:52

 - 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh An Giang đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, 2 huyện Tri Tôn và Thoại Sơn tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 rất phức tạp, cùng với tập trung thực hiện nghiêm các giải pháp ứng phó thì ý thức của mỗi người dân là rất quan trọng. Bởi trong cuộc chiến ứng phó đại dịch thì “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”. Nếu mọi người, mọi nhà ý thức cao, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch thì chắc chắn chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nâng cao ý thức

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, khẩu trang là rào chắn đơn giản giúp ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp khi tiếp xúc với người khác. Trong giải pháp "5K" thì đeo khẩu trang là một trong 5 biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, gồm: khẩu trang - khoảng cách - khử khuẩn - không tập trung - khai báo y tế.

Thời gian qua, tỉnh triển khai mạnh mẽ việc kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt người vi phạm các quy định phòng, chống dịch, trong đó có hành vi không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Đến ngày 15-7, toàn tỉnh phát hiện 17.320 người không đeo khẩu trang, nhắc nhở 15.667 người, cảnh cáo 484 người, xử phạt 1.169 người, với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Ghi nhận tại ấp Tân Khánh (thị trấn Long Bình, huyện An Phú), nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đầu tiên của tỉnh (từ ngày 1-7) và là một trong những địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của tỉnh (từ 0 giờ ngày 15-7) cho thấy, người dân chấp hành rất nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch.

Bà Trần Thị Phượng (khu dân cư ấp Tân Khánh) cho biết: “Dịch bệnh lây lan nên ai cũng sợ. Người dân luôn thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, hạn chế ra ngoài khi không thật sự cần thiết để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. Chúng tôi rất yên tâm, vì được cấp ủy, chính quyền quan tâm lo lắng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm đầy đủ”…

Chấp hành đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19

Qua 4 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15/CT-TTg; từ 0 giờ ngày 15-7, An Giang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đối với 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; một phần ấp Tây Bình (xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trong 14 ngày, từ 6 giờ 30 phút ngày 14-7.

Theo ghi nhận, ý thức người dân chấp hành khá tốt quy định phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm nguyên tắc: gia đình cách ly gia đình, địa bàn cách ly địa bàn. Người dân hạn chế di chuyển, lưu thông trên đường khi không cần thiết. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ phục vụ mang về, không phục vụ tại chỗ; đảm bảo khoảng cách 2m khi tiếp xúc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định…

Anh K. (chủ một quán cà phê ở phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Mấy ngày trước, khi thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, quán mình chỉ phục vụ 10 người cùng lúc. Từ khi thực hiện Chỉ thị 16/ CT-TTg tạm ngưng bán. Mặc dù việc kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng mình sẵn sàng chấp hành để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh”.

Điều lo ngại nhất hiện nay là việc quản lý người về từ nơi có dịch (trong đó có TP. Hồ Chí Minh) và kiểm soát các tài xế vận chuyển hàng hóa. Sau thời gian giữ vững kiểm soát thì những ca bệnh ghi nhận vừa qua hầu hết có liên quan đến các trường hợp về từ vùng dịch hoặc các tài xế vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh nhiều người có ý thức tốt, còn có những tài xế rất chủ quan, thậm chí chưa trung thực trong khai báo lịch trình di chuyển; đến nhiều nơi ngoài tỉnh, sau khi về tiếp xúc với nhiều người, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan 2 tài xế N.V.M và N.T.Q.

Đối với 2 tài xế chở hàng của siêu thị Bách Hóa Xanh di chuyển rất nhiều nơi, khi dương tính với SARS-CoV-2 khiến nhiều địa phương rất vất vả truy vết F1, F2, F3… cho thấy ý thức phòng, chống dịch bệnh cực kỳ quan trọng. Trong khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội và nhất là thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg (từ 0 giờ ngày 15-7, trong 10 ngày đối với 9 huyện, thị xã, thành phố trừ 2 huyện Tri Tôn, Thoại Sơn), hệ thống các siêu thị có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo phân phối và bình ổn giá cả hàng hóa thiết yếu… nhưng chỉ vì một vài cá nhân thiếu ý thức hoặc hành vi lơ là, thiếu trách nhiệm đã ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Hệ lụy là hàng loạt siêu thị Bách Hóa Xanh từ TP. Long Xuyên đến huyện An Phú phải tạm đóng cửa để truy vết, khử khuẩn, ảnh hưởng đến phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân.

An Phú kiểm soát chặt chẽ người đang cách ly tại nhà

Chấp hành nghiêm

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, toàn tỉnh tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hạn chế tối đa việc di chuyển từ nơi này sang nơi khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly…

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các chợ truyền thống vẫn được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm biện pháp "5K", có phân luồng ra vào chợ để kiểm soát và phòng, chống dịch. Tuy nhiên, sẽ quyết định ngay việc tạm dừng chợ truyền thống, cơ sở sản xuất - kinh doanh, cụm công nghiệp nếu không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Đối với 2 huyện Tri Tôn và Thoại Sơn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường quản lý, kiểm soát chặt tại các địa bàn giáp ranh với Campuchia, TP. Cần Thơ, Kiên Giang và các xã tiếp giáp với khu vực thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn tỉnh. Căn cứ diễn biến dịch bệnh cụ thể tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện thống nhất với cấp ủy quyết định việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với từng khu vực khi cần thiết.

Ghi nhận vào chiều 14-7, có rất đông người đến các chợ mua sắm. Do nhu cầu mua sắm tăng đột biến nên các tiểu thương nâng giá cao gấp 3-4 lần so bình thường, gây tình trạng “Té nước theo mưa”…  Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình giao người đứng đầu các cấp, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm phòng, chống dịch, trong đó giữ vững công thức: “ý thức - 6K - vaccine - công nghệ - chế tài”. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

HỮU HUYNH