Nâng cao ý thức du khách khi tham quan núi Cấm

31/07/2018 - 07:29

 - Là điểm du lịch (DL) nổi tiếng của tỉnh, núi Cấm đón hàng triệu lượt khách mỗi năm, do đó áp lực về vệ sinh môi trường (VSMT) ở khu vực này khá lớn. Hiện nay, cơ quan quản lý đã đẩy mạnh tuyên truyền giữ gìn VSMT nhằm nâng cao nhận thức của du khách khi đến với “nóc nhà miền Tây”.

Muôn kiểu xả rác

Với khí hậu mát mẻ, khung cảnh non nước hữu tình cùng nhiều điểm thờ cúng linh thiêng nên bất cứ ai đến An Giang đều muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục đỉnh núi Cấm. Tuy nhiên, bên cạnh việc hành hương, chiêm bái, thưởng thức cảnh đẹp thì du khách cũng gây ra vấn nạn rác thải làm ảnh hưởng đến VSMT tại các điểm DL. Nhiều khách DL ăn uống, sinh hoạt tại khu vực quanh hồ Thủy Liêm rồi “vô tư” bỏ lại rác tại nơi mình ngồi mà chẳng cần dọn dẹp. Trong đó, khá nhiều người ăn vận lịch sự, cốt cách chỉn chu nhưng ý thức lại tỷ lệ nghịch với bề ngoài.

Anh Ngô Văn Hoàng (chủ gian hàng buôn bán thức ăn trên núi) cho biết: “Chuyện khách ăn, uống rồi bỏ rác lại là điều không hiếm. Tôi phải dọn dẹp để người khác có chỗ ngồi, chứ họ bày đầy ra rồi bỏ đi nên mình không dọn không được. Ngặt nỗi, mình sống cũng nhờ họ nên phải mềm mỏng, coi như “không thấy” cho xong chuyện. Họ đi thì tôi dọn rác cho sạch sẽ xem như để giữ “chén cơm” của mình. Đó là chưa kể có người còn quăng rác xuống hồ nước nhìn rất mất ý thức”.

Du khách “gửi bệnh” cho núi Cấm

Theo lời anh Hoàng, chúng tôi có mặt chứng kiến cảnh du khách thích thú với bầy cá vàng tung tăng bơi lội trong hồ nước trong veo, chúng tập trung rất đông ở khu vực cầu Đen. Nhiều người sẵn lòng mua thức ăn rải xuống hồ rồi cười vui vẻ khi thấy đàn cá được ăn no. Tuy nhiên, vài trường hợp không hiểu vì sao lại ném nguyên cả bọc ny-lon thức ăn chưa mở ra xuống nước. Chẳng biết bầy cá có tự mở bọc thức ăn được hay không nhưng hành động này không đẹp chút nào. Có lẽ biển hiệu tuyên truyền “không vứt rác thải, chất thải xuống hồ” của cơ quan quản lý xuất hiện ở khu vực này là có lý do hẳn hoi.

Không chỉ ở cụm thắng cảnh tại hồ Thủy Liêm, các khu vực hành hương khác trên núi cũng chịu chung số phận. Nhiều người vì “chán” xả rác dưới đất nên họ tính cả chuyện bỏ rác trên cây. Dọc các tuyến đường đi trên núi, rất dễ bắt gặp những chiếc ống hút, những tấm vải và cả khẩu trang được buộc lại cây cối ven đường. Hỏi thăm mới biết do khách hành hương muốn “gửi bệnh” lại trên núi nên buộc như thế, xem như lời cầu mong sức khỏe dâng lên các đấng siêu nhiên. Không biết cách làm “độc nhất vô nhị” này có giúp du khách “gửi bệnh” được hay không nhưng điều chắc chắn là họ đã “gửi” rác lại trên núi Cấm. Ngoài ra, còn muôn kiểu xả rác của du khách mà không có bút mực nào nói hết khi họ đặt chân đến các điểm hành hương.

Nỗ lực nâng cao ý thức du khách

Nhằm giữ gìn VSMT tại các điểm DLtrên núi, Ban Quản lý (BQL) Khu DL núi Cấm đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều biện pháp. Phó Giám đốc BQL Khu DL núi Cấm Đinh Văn Chắc cho biết: “Để đảm bảo VSMT tại các điểm DL trên núi, việc nâng cao ý thức của du khách là rất quan trọng. Một khi du khách đã ý thức được việc bỏ rác đúng nơi quy định thì núi Cấm sẽ đẹp hơn, trong lành hơn. Hiện tại, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh tác động đến du khách. Đặc biệt, BQL Khu DL núi Cấm còn hướng đến hành động thiết thực là “nêu gương” để du khách làm theo”.

Nhiều biển tuyên truyền ở các điểm tham quan

Theo đó, Đội bảo vệ trực thuộc BQL Khu DL núi Cấm đóng chốt trên núi gồm 8 thành viên sẽ đều đặn mỗi ngày đi thu gom rác thải ở khu vực quanh hồ Thủy Liêm lúc 14 giờ. Thông qua việc làm thiết thực đó, cơ quan quản lý muốn tác động sâu sắc đến nhận thức của du khách và các hộ kinh doanh dịch vụ trên núi Cấm. “Qua hoạt động này, chúng tôi nhận thấy ý thức du khách đã có chuyển biến tích cực, hiện tượng vứt rác bừa bãi giảm xuống và các hộ kinh doanh ở quanh khu vực hồ Thủy Liêm đồng hành với cơ quan quản lý trong việc bảo vệ MT. Thực tế, đây là việc làm đòi hỏi sự quyết tâm lâu dài, từng bước nâng cao ý thức du khách, chứ không thể nhận được kết quả như mong muốn trong ngày một ngày hai” - ông Đinh Văn Chắc thông tin.

Thùng rác được đặt ở nhiều vị trí tại điểm tham quan

Ngoài tuyên truyền trực quan, BQL Khu DL núi Cấm còn bố trí khá nhiều thùng rác, sọt rác tại các điểm tham quan với mong muốn du khách có thể “tiện tay” bỏ rác đúng nơi quy định vì chúng luôn ở rất gần họ. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý còn gắn các biển cấm bỏ rác bừa bãi theo Quy định 155 của Chính phủ với mức phạt từ 3-5 triệu đồng nhằm tác động đến nhận thức của du khách. “Hướng tới, BQL Khu DL núi Cấm sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền về các chế tài xử phạt việc bỏ rác bừa bãi tại các điểm DL trên núi. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền vẫn đóng vai trò quan trọng bởi một khi ý thức của du khách đã tốt thì chúng ta sẽ không phải dùng đến chế tài. Do đó, chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy chung tay bảo vệ cảnh quan MT núi Cấm cho bản thân chúng ta và tất cả mọi người” - ông Đinh Văn Chắc kêu gọi.

THANH TIẾN