Nâng cao ý thức phòng dịch trong trạng thái bình thường mới

05/11/2021 - 06:19

 - Nước ta đang dần chuyển trạng thái từ “không COVID” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”. Các hoạt động xã hội, sản xuất - kinh doanh từng bước được khôi phục. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, dù dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Người dân còn chủ quan, lơ là

Có thể nói, nhiều tuần qua, nhịp sống của người dân dần trở lại bình thường sau khi UBND tỉnh An Giang và các địa phương liên tục ban hành các công văn, triển khai kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số người dân đang “tận hưởng” niềm vui mở cửa trở lại mà quên đi ý thức tự phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình.

Người dân cần nâng cao ý thức sử dụng mã QR Code và các ứng dụng trong phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: TRÚC PHA

Ghi nhận tại TP. Long Xuyên, trước ngày 31-10, tại các quán ăn sáng, quán cà phê, chúng tôi nhận thấy sau khi đã ăn uống, người dân không đeo lại khẩu trang, vô tư ngồi trò chuyện cùng bạn bè nhiều giờ đồng hồ. Một số quán không đảm bảo khoảng cách 2m giữa các bàn. Việc tổ chức tiệc cưới, ma chay theo phong tục địa phương tuy người dân đã tự hạn chế, giảm số lượng người tham dự nhưng vẫn không lường trước được đã có ca nhiễm, nghi nhiễm.

Cùng với chiến lược tiêm vaccine để tăng miễn dịch cộng đồng cũng đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là trong nhân dân. Chị Nguyễn Thanh Diễm (ngụ khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Vừa tiêm xong  mũi 1vaccine, tôi phấn khởi lắm nhưng vẫn rất lo lắng về tình hình dịch bệnh. Tôi luôn theo dõi tin tức những ca lây nhiễm trong cộng đồng gần đây để tự nâng cao ý thức, không đến nơi đông người, luôn giữ khoảng cách, khẩu trang, kính chắn giọt bắn. Thế nhưng, tôi nhận thấy một số người sau khi đã tiêm đủ 2 liều vaccine có tâm lý lơ là, chủ quan. Vì trên thực tế vẫn có rất nhiều trường hợp tiêm đủ 2 liều vẫn có khả năng bị nhiễm và lây lan cho cộng đồng”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm, công tác phòng, chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới, không còn giãn cách xã hội, không còn xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch như trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc người dân phải tự nâng cao ý thức phòng dịch cho bản thân. Mỗi người dân cần cân nhắc để tự hạn chế và kiểm soát nhu cầu đi lại, giao tiếp, tụ tập nơi đông người. Không được mang tâm lý chủ quan cho rằng “bình thường mới” có nghĩa là đã hết dịch hoặc đã tiêm vaccine mà lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo số liệu cập nhật từ Sở Y tế An Giang, những ngày gần đây, số ca mắc mới trong ngày của tỉnh tăng, có ngày trên 300 ca, đặc biệt xuất hiện nhiều ổ dịch cộng đồng mới với tốc độ lây lan nhanh tại các huyện Phú Tân, Chợ Mới, Tri Tôn và TP. Long Xuyên. Do vậy, hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức tự phòng dịch, bởi đây là biện pháp quan trọng hỗ trợ các biện pháp phong tỏa, truy vết, điều trị của ngành y tế. Bên cạnh việc tuân thủ thông điệp “5K” trong phòng dịch, người dân cần chủ động đăng ký để được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19, không chần chờ lựa chọn loại vaccine vì “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.

Hãy là một “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch

Cùng với đó là tiếp tục nâng cao ý thức phòng dịch ngay khi đã tiêm đủ 2 liều vaccine, sử dụng mã QR Code để khai báo y tế các nơi đã đến và cài đặt các ứng dụng khai báo y tế về COVID-19. Nếu người dân có các triệu chứng về dịch bệnh COVID-19, phải liên hệ với ngành y tế tại địa phương ngay lập tức, không tự ý đến bệnh viện. Người dân không nên lo lắng, bi quan khi không may nhiễm COVID-19, không kỳ thị với các gia đình không may có người nhiễm COVID-19.

Người dân cần tuân thủ các quy định phòng dịch khi đến các nơi công cộng. Ảnh: TRÚC PHA

Đồng thời, người dân cần cập nhật thường xuyên về tình hình dịch bệnh trong nước, tại địa phương từ các phương tiện thông tin, báo chí chính thống, tự giác chấp hành nghiêm những yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, cùng với chính quyền địa phương tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp người lạ mặt đến địa phương tạm trú có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh hoặc chưa khai báo y tế với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý theo quy định.

“Cuộc chiến” với dịch bệnh COVID-19 ngày càng nguy hiểm, khó lường và dai dẳng. Do vậy, ý thức tự phòng vệ của mỗi người càng phải được nâng cao, là yếu tố quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định và không gì thay thế được trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại thời điểm này. Mỗi người dân hãy là một “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch, tất cả vì sự bình yên, an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Hơn lúc nào hết, thời điểm này người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch, tiêm phòng đầy đủ vaccine, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch được ngành chức năng khuyến cáo nhằm tự bảo vệ mình, người thân và cộng đồng.

TRÚC PHA