Nâng cấp, cải tạo phố đi bộ Hai Bà Trưng

19/06/2018 - 07:41

 - Phố đi bộ đường Hai Bà Trưng nằm ở trung tâm TP. Long Xuyên, đang được chuẩn bị nâng cấp, cải tạo, là công trình chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 _ 20-8-2018) của TP. Long Xuyên. Qua đó, kỳ vọng đem đến không gian văn hóa, giải trí cho người dân, du khách; chỉnh trang đô thị, hình thành các khu dân cư - đô thị văn minh, hiện đại, góp phần để TP. Long Xuyên trở thành đô thị loại I.

Tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ (phường Mỹ Long) là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân khi có sự kiện lớn, các ngày lễ, Tết. Ngoài việc dạo chơi trên các tuyến đường, mọi người còn được thưởng thức ẩm thực đường phố, chương trình văn nghệ hoành tráng. Tuy nhiên, các tuyến phố vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, không gian thiếu thông thoáng; hạn chế điểm nhấn đẹp, đặc trưng để chụp ảnh lưu niệm. Bên cạnh đó, việc không có nhà vệ sinh là điều bất tiện với khách tham quan. Đó là những nhận định chung của nhiều người khi nhắc đến khu vực này.

Phối cảnh đài phun nước

Phối cảnh đài phun nước 

Theo khảo sát của ngành chuyên môn, việc đầu tư xây dựng công trình là cần thiết và cấp bách, nhằm hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch, đảm bảo khả năng lưu thông, giải phóng thông suốt tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dân cư, dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc đầu tư xây dựng tuyến phố đi bộ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến dân cư sống dọc trên tuyến. Ngược lại, còn tác động tích cực đến đời sống của người dân trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc giao lưu hàng hóa với các vùng lân cận được thuận lợi; thúc đẩy sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, du lịch của địa phương. Các phương tiện thi công sẽ vào tuyến này bằng đường bộ, không làm ảnh hưởng đến các công trình lân cận.

Tuyến phố dự kiến có chiều dài 315m (5.558m2), kéo dài từ nút giao đường Phan Đình Phùng đến nút giao đường Nguyễn Trãi. Công trình giữ lại hệ thống đường 2 bên để phục vụ nhu cầu đi lại. Phía bên trong (rộng 18m) sẽ tháo dỡ hiện trạng cũ và xây dựng mới theo thiết kế. Đồng thời, lát lại đá, bó vỉa toàn bộ tuyến phố đi bộ; xây dựng nhà vệ sinh công cộng; trồng cây xanh 2 bên tuyến phố; thiết kế mới hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống đèn hắt; xây dựng đài phun nước mới. Công trình được thiết kế theo hiện trạng quy hoạch có sẵn, không tính chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư trên 11 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, do Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư.

Những điểm nhấn được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới trong tuyến phố bao gồm: ý tưởng hồ nước mềm mại chạy giữa tuyến phố tượng trưng cho hệ thống sông và kênh, rạch, ao hồ, nơi mang lại những nguồn lợi thủy - hải sản cho vùng đất An Giang cũng như những phù sa văn hóa đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Đài phun nước được ứng dụng công nghệ lập trình phun nghệ thuật kết hợp với ánh sáng để tạo ra những hiệu ứng mỹ thuật đa dạng và đẹp mắt, tạo điểm nhấn cho phố đi bộ. Buổi tối, đài phun nước sẽ mang lại nét rực rỡ riêng cho tuyến phố. Trên toàn tuyến phố, ngoài những cây xanh cho bóng mát được trồng cố định, ý tưởng về bồn cây di động được đưa ra, dễ dàng di chuyển khi cần diện tích tổ chức lễ hội hoặc trang trí lại cảnh quan. Thùng rác được thiết kế với màu sắc và chất liệu đồng nhất với các tiện ích khác như: ghế ngồi, chòi nghỉ, sử dụng chất liệu khung sắt kết hợp vật liệu giả gỗ. Ghế sử dụng chất liệu Composite giả gỗ kết hợp khung Inox.

Ngày 12-6, UBND TP. Long Xuyên tổ chức buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo thông qua phương án thiết kế phố đi bộ. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái đề nghị BQL ghi nhận và hoàn chỉnh phương án thiết kế. Trong đó, thống nhất thực hiện nhà sách tại tuyến phố, với vị trí và mẫu thiết kế sao cho đảm bảo mỹ quan đô thị, hài hòa, phù hợp với tổng thể kiến trúc cảnh quan trên tuyến phố. Nhà vệ sinh được bố trí hài hòa giữa nhà sách và trụ ATM. Bồn hoa di động được sử dụng làm vật cản chặn xe (thay cho barrier) tại các điểm giao nhau giữa phố đi bộ và các tuyến đường giao thông tại khu vực này. BQL nghiên cứu, đề xuất vị trí giữ xe của khách tham quan...

Theo BQL, hiện nay đã có kết quả thẩm tra thiết kế dự toán, dự kiến ngày 18-6 trình thẩm định, phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật. Ngày 28-6, phát hành hồ sơ mời thầu, cố gắng đến ngày 15-8 có kết quả lựa chọn nhà thầu và khởi công. Thời gian thi công dự kiến kéo dài trong 2 tháng. Bên cạnh đó, công trình cải tạo công viên thành phố đi bộ Nguyễn Huệ đang được trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư

 

Bài, ảnh: GIA KHÁNH