Nâng chất các chợ chủ lực
Được xem là chợ chủ lực của TX. Tịnh Biên, chợ Tịnh Biên được nhiều du khách biết đến với các mặt hàng phong phú nhập khẩu từ Thái Lan, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm. Do đó, lượng khách đổ về chợ Tịnh Biên hàng năm khá đông, đòi hỏi đơn vị quản lý phải nâng cao chất lượng hoạt động của chợ, nhất là xây dựng ý thức văn minh thương mại cho tiểu thương. Theo Giám đốc Trung tâm Hạ tầng - Kỹ thuật TX. Tịnh Biên Đào Quốc Hùng, nhằm xây dựng văn minh thương mại tại chợ Tịnh Biên, đơn vị đã yêu cầu lực lượng bảo vệ thường xuyên nhắc nhở tiểu thương, người bán hàng rong không dựng mái che, dù chắn lấn chiếm vạch kẻ, vỉa hè; phối hợp Công an phường Tịnh Biên tổ chức lập lại trật tự tại các cửa vào chợ nhằm tạo hình ảnh đẹp, sự thông thoáng cho du khách khi tham quan, mua sắm tại chợ.
Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền tiểu thương bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, niêm yết và bán đúng giá, không mua bán hàng không rõ nguồn gốc. Thường xuyên nhắc nhở du khách, tiểu thương cảnh giác trộm cắp tài sản cá nhân… “Chúng tôi yêu cầu các tiểu thương thực hiện cam kết về văn minh thương mại theo phương châm “3 đúng”: Đúng hàng, đúng giá, đúng chất lượng. Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm các quy định về nhiệm vụ phòng tránh cháy nổ, an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo chỉ đạo của UBND thị xã, nhất là trong thời điểm tiểu thương chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán năm 2025. Phối hợp các ngành, đơn vị tổ chức tập huấn cho tiểu thương về: Nhận diện cảnh giác thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, thanh toán không dùng tiền mặt, hợp đồng điện tử, tuyên truyền pháp luật về đo lường và nhãn hàng hóa, bán hàng thông qua các kênh thương mại điện tử…” - ông Đào Quốc Hùng thông tin.
UBND TX. Tịnh Biên tổ chức các sự kiện tạo điểm nhấn cho hoạt động giao thương vùng biên giới
Không riêng chợ Tịnh Biên, thị xã cũng đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng văn minh thương mại tại tất cả 11 chợ trên địa bàn, xem đây là biện pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, góp phần phát triển “ngành công nghiệp không khói” tại đô thị biên giới. Trong đó, nhấn mạnh phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, tạo ấn tượng tốt cho du khách khi đến các chợ trên địa bàn thị xã tham quan, mua sắm.
“Cú hích” cho hoạt động giao thương
Nhằm khai thác thế mạnh kinh tế biên giới, UBND TX. Tịnh Biên tổ chức các sự kiện, hội chợ nhằm tạo “điểm nhấn” cho hoạt động giao thương. Theo đó, từ ngày 22/11 đến 1/12/2024, UBND TX. Tịnh Biên tổ chức Hội chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản vùng miền Tịnh Biên năm 2024, kết nối mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan. Sự kiện với quy mô 220 gian hàng của hơn 200 DN đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, có khoảng 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của TX. Tịnh Biên.
Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Phạm Thành Nhơn cho biết: “Hội chợ nhằm giới thiệu, quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực của TX. Tịnh Biên và các tỉnh, thành phố. Sự kiện tạo hiệu quả về mặt kinh tế và cầu nối để các địa phương, đơn vị, DN trên cả nước tăng cường hợp tác, quảng bá, liên kết và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng các vùng miền, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa. Người dân, du khách khi đến với hội chợ ngoài việc tham quan, mua sắm các sản phẩm, còn có thể thưởng thức đặc sản Thái Lan, các món ăn đến từ các vùng miền, tạo nên những trải nghiệm đặc biệt”.
Là người tham gia kinh doanh mặt hàng muối tôm Kim Giang Miền Tây tại hội chợ, chị Trần Thị Huyền rất phấn khởi khi lượng khách đến ủng hộ sản phẩm của chị khá nhiều. “Đây là lần thứ hai, tôi đến với hội chợ và rất mừng vì sản phẩm được nhiều người biết đến. Những cơ sở sản xuất nhỏ như chúng tôi rất cần những sự kiện như thế này, để mang sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Tôi hy vọng, thông qua hội chợ lần này, khách hàng tại Tịnh Biên và vùng lân cận sẽ biết đến, tiếp tục ủng hộ sản phẩm của tôi trong thời gian tới” - chị Trần Thị Huyền chia sẻ.
Với góc độ địa phương, UBND TX. Tịnh Biên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, quy mô hội chợ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, kết nối đối tác của DN, cơ sở sản xuất và nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân, du khách. Qua đó, giúp Hội chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản vùng miền Tịnh Biên năm 2024, kết nối mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan thực sự trở thành “cú hích”, góp phần làm sôi động thêm hoạt động kinh doanh, mua bán tại thị xã vùng biên trong thời gian tới.
Hàng năm, TX. Tịnh Biên là nơi tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang với quy mô hàng trăm gian hàng của DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh các tỉnh, thành phố trong nước và các DN đến từ Campuchia, Lào. Năm 2024, Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang thu hút 170.000 lượt người đến tham quan, mua sắm với tổng doanh số bán hàng đạt 10 tỷ đồng
|
THANH TIẾN