Trưởng phòng GD&ĐT huyện Châu Thành Huỳnh Thị Thanh Tuyền cho biết, toàn huyện có 53 trường (14 trường mầm non, 27 trường tiểu học và 12 trường THCS), 891 lớp (140 lớp mầm non, 492 lớp tiểu học và 259 lớp THCS), 26.800 học sinh (4.020 trẻ mầm non, 13.259 học sinh tiểu học; 9.521 học sinh THCS). Phòng GD&ĐT và các trường phối hợp cơ quan liên quan tham mưu triển khai đồng bộ, đầy đủ, kịp thời chính sách xã hội; tiếp nhận tài trợ giáo dục hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường, hạn chế thấp nhất tình trạng bỏ học.
Các trường phân loại học sinh, lập kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo, linh hoạt hỗ trợ học sinh yếu, kém; tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống, phong trào, hội thi... phù hợp, tạo môi trường giáo dục thân thiện, an ninh, an toàn nhằm thu hút học sinh. Đặc biệt, thực hiện tốt phương châm phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội, giảm tình trạng học sinh chán học, bỏ học vì học yếu kém, theo dõi học sinh đã bỏ học trở lại trường, hạn chế tình trạng “tái bỏ học”.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên luôn được quan tâm, từ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận, chính trị, tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, đến năng lực quản lý, giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có, làm tốt công tác rà soát, xây dựng kế hoạch nhà trường, đảm bảo sĩ số học sinh/lớp.
Chú trọng công tác giáo dục toàn diện
Trong đó, căn cứ thực trạng đội ngũ và khả năng đáp ứng của trường để xây dựng phương án tổ chức dạy học, nhất là việc xác định số lượng, cơ cấu tổ hợp môn học lựa chọn, bố trí sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên THCS. Điều động, chuyển công tác giữa các đơn vị trực thuộc trong huyện, giải quyết nguyện vọng xin thuyên chuyển của viên chức, khắc phục được một phần tình trạng thừa - thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn, một số đơn vị.
Phòng GD&ĐT hướng dẫn, giám sát, thẩm định công tác tự đánh giá tại các trường. Tính đến ngày 1/4/2024, toàn huyện có 35 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1 (66%); 15 trường đạt cấp độ 2 (28,3%); 2 trường đạt cấp độ 3 (3,8%). Đồng thời, toàn huyện có 22 trường đạt chuẩn quốc gia (41,5%). Trong đó, 6 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 4 trường THCS. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2025, 39 trường đạt chuẩn quốc gia (73,6%).
UBND huyện đầu tư nâng dần chất lượng hạ tầng về CNTT của các trường, nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học; đầu tư trang bị, sửa chữa thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Tất cả trường đều sử dụng máy tính kết nối mạng Internet tốc độ cao phục vụ công tác quản lý, báo cáo lên cấp trên, họp hội, cử giáo viên tham gia tập huấn sử dụng thiết bị dạy học do Sở GD&ĐT tổ chức.
Đồng thời, khai thác hiệu quả phần mềm quản lý thiết bị dạy học, phần mềm quản lý tài sản công đã được cung cấp, để quản lý các loại tài sản, thiết bị của đơn vị; khai thác tốt phần mềm quản lý trong ngành. Trên 90% giáo viên ứng dụng tốt CNTT sử dụng phần mềm soạn đề, trộn đề trắc nghiệm và phần mềm dạy học hiệu quả. Từ đó, tạo hình vẽ, thí nghiệm mô phỏng, phim ảnh... đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm ghi nhận, đánh giá cao kết quả lĩnh vực GD&ĐT huyện Châu Thành đạt được trong thời gian qua. Qua đó mong muốn, thời gian tới, huyện Châu Thành cần quan tâm, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất; tập huấn cho đội ngũ giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông mới… Hiệu trưởng các trường cần tận dụng tốt hoạt động sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, hội thảo để gợi mở vấn đề mới; quan tâm thực hiện hiệu quả công tác khảo thí - kiểm định chất lượng giáo dục…
TRUNG HIẾU