Nâng chất tiêu chí môi trường chuẩn nông thôn mới

04/12/2018 - 07:41

 - Môi trường là tiêu chí thứ 17 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thực hiện tiêu chí môi trường không cần vốn là một việc khó. Vì vậy, tuy đã đạt theo yêu cầu của bộ tiêu chí đề ra nhưng xã Hiệp Xương (Phú Tân) vẫn nỗ lực để nâng chất nhằm duy trì và tạo diện mạo khang trang cho địa phương chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Xương Nguyên Thiện Tâm cho biết, thực hiện tiêu chí về cảnh quan môi trường đòi hỏi ý thức của người dân và sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Ngay từ đầu thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, địa phương đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân và từng bước thực hiện các phần việc, mô hình. Các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động và lồng ghép việc trồng hoa, thu gom rác thải và xử lý đúng nơi quy định, giải tỏa 2m hành lang lộ giới. Đến nay, diện mạo nông thôn của Hiệp Xương đã khang trang, sạch đẹp, thực hiện tiêu chí về cảnh quan môi trường hoàn chỉnh hơn. Đơn cử như mô hình quản lý rác thải sinh hoạt triển khai tại 2 khu dân cư Hiệp Thuận và Hiệp Hưng, khối lượng rác thải phát sinh hơn 330kg/ngày. Sở Tài Nguyên và Môi trường đã hỗ trợ đặt 30 thùng rác công cộng phục vụ người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Đồng thời lắp đặt pa-no tuyên truyền, hỗ trợ tập huấn quản lý rác sinh hoạt hộ gia đình cho người dân. Qua 3 tháng triển khai, lượng rác được thu gom triệt để, nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đoàn thể ra quân vệ sinh môi trường, trồng hoa tạo cảnh quan nông thôn.

Trong khi đó, nông dân được Hội Nông dân tỉnh xây dựng mô hình “Thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón tại hộ dân”. Chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp Xương Phan Văn Tông thông tin, mô hình thực hiện từ tháng 8-2018 với 100 hộ. Người dân được hướng dẫn thu gom, phân loại rác thải xử lý thành phân hữu cơ sử dụng trong nông nghiệp. Qua 3 tháng thực hiện, hiệu quả đem lại rất khả quan, hạn chế rác thải ô nhiễm nguồn nước và không khí, đảm bảo sức khỏe cho bà con. Rác thải sinh hoạt và xung quanh nhà được các hộ tiến hành ủ phân bón. Một thùng rác ủ có thể chứa được khoảng 200kg rác và cho thành phẩm 100kg phân bón. Mô hình triển khai đều ở 4 ấp để các hộ có thể theo dõi hiệu quả thực tế, chính quyền địa phương và bà con mong muốn mô hình được hỗ trợ nhân rộng trong toàn xã.

Với việc cải thiện cảnh quan môi trường, mỗi đoàn thể đều tham gia 1 mô hình cụ thể. Song song với tuyên truyền, vận động, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã còn đưa ra nhiều mô hình kêu gọi hội viên hưởng ứng, như: thực hiện trồng hoa, vận động hội viên thực hiện thi đua “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ nói không với túi ny-lon”… Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Xương Nguyễn Thị Bé Hai, từ khi triển khai các mô hình đến nay, hội viên hưởng ứng rất tích cực làm hàng rào, cột cờ, trồng hoa, cây cảnh trước nhà và xây dựng tuyến đường xanh - sạch- đẹp trên địa bàn xã. Chị Diệp Thị Thà, hội viên ấp Hiệp Thuận chia sẻ: “So với mấy năm trước, cảnh quan ở xã hiện nay đẹp hơn rất nhiều. Trong gia đình, chị, em còn chủ động phân loại rác thành nhiều loại như: vật dụng tái chế thì gom lại để bán, chất cứng không thể phân hủy tập trung cho xe chuyên dụng thu gom, rác có thể phân hủy được ủ làm phân bón…”. Nhờ sự tham gia tích cực của hội viên các đoàn thể, vừa thực hiện mô hình, vừa tuyên truyền vận động, ý thức trong bảo vệ môi trường của người dân xã Hiệp Xương đã nâng lên khá tốt. Các tuyến đường nối về trung tâm xã đều được trồng hoa, cây xanh tạo vẻ mỹ quan. Trong khi đó, địa bàn dân cư hiện nay đều được thu gom rác đúng quy định, thông thoáng, sạch đẹp môi trường, giảm thiểu tình trạng bỏ rác gây ô nhiễm nguồn nước và nơi sinh hoạt.

MỸ HẠNH