Năng lượng đầu Xuân

04/03/2024 - 05:44

 - Đến hẹn lại lên, Chương trình trekking núi Cấm với chủ đề “Năng lượng đầu Xuân” đã trở thành hoạt động du lịch (DL) - thể thao đặc sắc, mang đến cảm giác phấn khởi, hào hứng cho những người tham gia.

Sáng sớm, trong làn sương mờ núi Cấm (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên), khoảng 50 vận động viên (VĐV) tham gia Chương trình trekking núi Cấm với chủ đề “Năng lượng đầu xuân” lần II/2024, đã cùng nhau chinh phục cung đường 7km, cự ly lý tưởng cho những ai vừa tiếp cận loại hình DL này.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu thông tin: “Sau thời gian triển khai hoạt động DL trekking núi Cấm, chúng tôi nhận được phản hồi khá tích cực từ du khách. Đa số khách đều cảm thấy hứng khởi, vui vẻ khi được tham gia thử thách bản thân, cũng như rèn luyện tinh thần, ý chí vượt qua khó khăn. Với ý nghĩa khởi đầu năm mới đầy năng lượng, Chương trình trekking núi Cấm với chủ đề “Năng lượng đầu xuân” sẽ tạo động lực mới, khí thế mới cho mọi người để thực hiện những mục tiêu của bản thân trong năm 2024”.

Loại hình trekking vốn không xa lạ tại Việt Nam và An Giang là địa phương rất phù hợp để phát triển loại hình DL này, bởi sự độc đáo về mặt địa hình. Do đó, ngành DL An Giang, các doanh nghiệp lữ hành trong, ngoài tỉnh cần có hướng khai thác dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu du khách.

Các vận động viên khám phá, trải nghiệm cung đường đa dạng, hùng vĩ của núi Cấm

Đến với hoạt động trekking núi Cấm, bạn Nguyễn Hoài Nam (TP. Long Xuyên) cho biết: “Đây là lần đầu tiên, tôi tham gia loại hình trekking này. Tôi thực sự rất háo hức, bởi vừa được rèn luyện sức khỏe, trải nghiệm những cảm giác mới lạ, hấp dẫn khi khám phá núi Cấm, vừa có cơ hội giao lưu với những người yêu thể thao. Thông qua đây, tôi muốn kiểm tra giới hạn của bản thân để hoàn thiện mình hơn. Đến với sự kiện, tôi đã chuẩn bị chu đáo từ trang bị đi rừng cho đến sức khỏe, thông qua các buổi tập luyện đi bộ cự ly dài”.

Không riêng Nam, nhiều VĐV tham gia chương trình “Năng lượng đầu Xuân” đều hăng hái chờ đợi hoạt động này diễn ra. Trước kia, họ lên núi ngắm cảnh, lễ Phật chủ yếu bằng xe hoặc cáp treo. Nay được trải nghiệm khung cảnh bằng chính đôi chân của mình, đã mang đến cảm giác rất đặc biệt cho các VĐV. Các VĐV sẽ chinh phục cung đường hùng vĩ, đi qua các điểm đến có cảnh quan đẹp, như: Đồi mãng cầu (đồi trồng nhiều mãng cầu), suối Thanh Long, vườn xoài và điểm kết thúc tại Ban Quản lý Khu DL núi Cấm.

Tham gia cùng đoàn VĐV, mới hiểu được cảm giác chiến thắng bản thân. Dù chỉ dài 7km, nhưng cung đường các VĐV phải chinh phục có đủ các dạng địa hình, từ đường nhựa bằng phẳng, đến cánh đồng thốt nốt gồ ghề, rồi ngược dốc chinh phục đồi mãng cầu… Thực tế, với người không thường xuyên tham gia thể thao, đây là thử thách khó vượt qua. Trong quá trình đi, chúng tôi nghe rõ tiếng thở “hồng hộc” của người bên cạnh, đặc biệt là đoạn vượt dốc đứng tại đồi mãng cầu.

“Với người không quen, đoạn dốc này rất khó. Nhưng khi bạn vượt qua khó khăn bằng chính đôi chân của mình, bạn mới cảm nhận đầy đủ cảm giác chiến thắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngắm cảnh đẹp vùng Bảy Núi từ trên cao, với những góc nhìn độc đáo mà bằng các tuyến đường phục vụ DL sẽ không thể nào có được” - anh Phạm Ngọc Vũ (Ban Quản lý Khu DL Núi Cấm) chia sẻ.

Theo anh Vũ, với các VĐV chuyên nghiệp, cự ly trekking thường từ 21km trở lên. Bởi, khi đã đam mê và có sự trải nghiệm, người ta sẽ nâng dần năng lực của bản thân. Núi Cấm với khung cảnh hoang sơ, cảnh vật hữu tình, luôn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Lần thứ 2 tham gia trekking núi Cấm, anh Nguyễn Ngọc Sang (ngụ TP. Cần Thơ) hào hứng: “Lần trước đã trải nghiệm cung đường trekking 21km. Lần này, tôi tiếp tục tham gia để rèn luyện sức khỏe, giúp giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống. Năm nay, tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn, đem theo những vật dụng cần thiết, như: Gậy leo núi, thức ăn bổ sung, nước khoáng… giúp đoạn đường trekking thú vị, thoải mái hơn, cảm nhận tuyệt vời hơn”.

Anh Sang cũng cho hay, càng đi, càng có thêm động lực để phấn đấu hoàn thành cung đường của chương trình “Năng lượng đầu Xuân”. Anh chia sẻ, cảm giác chiến thắng bản thân chính là động lực để tái tạo năng lượng cho chặng đường phía trước và sẽ lại tham gia trekking núi Cấm trong những lần sau.

Giám đốc Ban Quản lý Khu DL Núi Cấm Đinh Văn Chắc thông tin: “Từ thành công của chương trình, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, khám phá những cung đường mới hơn, hấp dẫn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách gần xa, để mọi người sẽ được trải nghiệm núi Cấm bằng những góc nhìn mới mẻ, độc đáo hơn”.

“Hoạt động trekking núi Cấm đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các VĐV chuyên nghiệp, nghiệp dư trên cả nước. Chúng tôi đã đón những đoàn khách từ vài chục cho đến hàng trăm người, đỉnh điểm là Giải chạy trail núi Cấm năm 2023 đã thu hút khoảng 1.000 VĐV từ khắp mọi nơi. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển giải đấu này thành điểm nhấn trong hoạt động DL - thể thao khám phá núi Cấm trong thời gian tới” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu thông tin.

 

THANH TIẾN