NASA tiết lộ thông tin "sốc" về gió Mặt trời

17/12/2019 - 14:47

Từ phát hiện mới gửi về từ tàu thăm dò Parker Solar, NASA đã đưa ra quan điểm mới, giải thích cách gió Mặt trời - một dòng các hạt tích điện từ Mặt trời ảnh hưởng đến các phi hành gia và công nghệ trên Trái đất.

Các nhà khoa học đăng tải bài báo mới trên tạp chí Nature trong tuần này, phác thảo những khám phá mới từ tàu Parker Solar của NASA, liên quan tới Mặt trời nóng bỏng của chúng ta.

Bài viết mô tả gió Mặt trời - dòng các hạt tích điện bắt đầu hình thành trong bầu khí quyển bên trong của Mặt trời và tiếp tục vượt ra ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta.

 Nguồn ảnh: Space.

Ở trên bề mặt Trái đất, chúng ta được bảo vệ khỏi gió Mặt trời bằng tấm khí quyển. Thực tế, những cơn gió Mặt trời khủng có thể tạo ra các cơn bão địa từ dẫn đến màn trình diễn cực quang đẹp mắt trên Trái đất, thường thấy ở bầu trời vĩ độ cao trong thời gian kéo dài.

Khi gió Mặt trời di chuyển ra khỏi Mặt trời, các đường sức từ sẽ gần như đảo ngược hoàn toàn trong vài giây hoặc thậm chí vài phút, gây ra những thay đổi đột ngột về vận tốc.

Khi từ trường quay trở lại định hướng trước đó, nó sẽ tạo ra năng lượng tăng đột biến. Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa biết nguyên nhân nào gây ra sự đảo ngược từ tính này.

Nhưng những cơn bão Mặt trời tương tự này cũng có thể phá vỡ các vệ tinh quay quanh, làm cho lưới điện trên Trái đất bị hỏng dẫn đến mất điện. Và chúng là mối nguy hiểm cho các phi hành gia của chúng ta trong không gian.

Gió Mặt trời mạnh đến mức nào? Tốc độ gió của một cơn bão loại 5 trên Trái Đất có thể đạt hơn 150 dặm (240 km) mỗi giờ. Tốc độ trung bình của gió Mặt trời gần như là một triệu dặm (1,6 triệu km) mỗi giờ.

Theo HUỲNH DŨNG (Kiến Thức)