NASA tuyển người sống 1 năm trên ‘sao Hỏa’ in 3D

09/08/2021 - 08:31

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) muốn tìm kiếm các ứng cử viên sẵn sàng sống trọn vẹn 1 năm trong môi trường sao Hỏa giả định.

Hình ảnh mô phỏng phi hành gia làm việc trên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA

Tờ Business Insider đưa tin căn cứ sao Hỏa rộng 520 mét vuông này nằm trong Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, Texas. 

NASA bắt đầu nhận hồ sơ tuyển dụng từ ngày 6/8 vừa qua. Bốn người đủ điều kiện sẽ được sống trên vùng mô hình in 3D giống hệt bề mặt của Hành tinh Đỏ có tên Mars Dune Alpha. 

Cơ quan này đang lên kế hoạch tiến hành ba thí nghiệm như trên, với dự án đầu tiên sẽ bắt đầu vào năm 2022. 

Cụ thể, những tình nguyện viên được trả lương sẽ tham gia một sứ mệnh khám phá sao Hỏa giả định và được kết thúc bằng chuyến đi bộ ngoài không gian giả định. Họ chỉ phải hạn chế liên lạc với gia đình và bạn bè, cũng như phải học cách đương đầu với những nguồn tài nguyên giới hạn cũng như trục trặc kỹ thuật. Dự án giả định này được gọi là các sứ mệnh tương tự (analog). 

Thông tin trên xuất hiện khi NASA đang chuẩn bị để đưa các phi hành gia lên Hành tinh Đỏ theo chương trình Artemis. Sứ mệnh này nằm thiết lập một trạm dừng chân trên Mặt trăng và cuối cùng là đưa con người lên sao Hỏa. 

Nhà khoa học hàng đầu Grace Douglas cho biết: “Sứ mệnh analog rất quan trọng trong việc kiểm tra các giải pháp để đạt được yêu cầu phức tạp khi sống trên bề mặt sao Hỏa”. Theo bà, những sứ mạnh giả định trên Trái đất sẽ giúp chúng ta hiểu và đối phó với các thử thách về vật chất và tinh thần mà phi hành gia sẽ phải đối mặt trước khi họ ra ngoài vũ trụ. 

Theo thông báo mới của NASA, ứng cử viên sẽ cần có bằng cử nhân về kỹ thuật, toán hoặc khoa học máy tính, cũng như có ít nhất hai năm kinh nghiệm lái máy bay. Bốn người phải từ 30 – 35 tuổi, có sức khỏe tốt và không bị say tàu, xe. 

Nhà phi hành người Canada Chris Hadfield miêu tả sứ mệnh này chính là một “sự tự do đáng kinh ngạc” trong một năm tách biệt khỏi những nhu cầu sống bình thường. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)