NASA và Tide hợp tác trong thử thách giặt đồ trên không gian

27/06/2021 - 08:26

NASA đã hợp tác với Procter&Gamble để tìm cách giặt sạch quần áo của các phi hành gia trên không gian và tái sử dụng chúng trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm, giống như trên Trái Đất.

Leland Melvin, cựu phi hành gia của NASA và là cầu thủ NFL, trong một bức ảnh chụp vào ngày 22-11-2009 trên Trạm Vũ trụ quốc tế, do NASA cung cấp. (Nguồn: apnews.com)

Các phi hành gia khi làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, trong đó có việc giặt đồ. Bên trong bộ đồ không gian đặc thù, họ phải mặc bộ quần áo lót lâu nhất có thể, cho đến khi nó bốc mùi và vứt đi vì không thể giặt quần áo.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) muốn thay đổi điều đó bởi số lượng hàng tấn quần áo bẩn mỗi năm bỏ đi đều sẽ bị đốt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến bầu khí quyển.

Vì vậy, cơ quan này đã hợp tác với Procter&Gamble để tìm ra cách tốt nhất có thể giặt sạch quần áo của các phi hành gia trên không gian, theo hướng có thể tái sử dụng trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm giống như trên Trái Đất.

Vừa qua Procter&Gamble thông báo rằng họ sẽ gửi mẫu thí nghiệm tẩy vết bẩn và bột giặt Tide lên trạm vũ trụ vào cuối năm nay và năm sau. Giặt quần áo chắc chắn sẽ trở thành vấn đề cấp thiết trong tương lai, khi Mỹ và các quốc gia khác đã tính tới việc thiết lập nhiều căn cứ trên Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Theo NASA, không gian chở hàng hóa trên tên lửa vô cùng chật hẹp và đắt đỏ, vậy tại sao lại lãng phí nó để chứa những bộ trang phục mới nếu quần áo của các phi hành gia có thể được giữ sạch sẽ và thơm tho?

Mark Sivik, nhà hóa học chuyên về vải và công nghệ chăm sóc gia đình của P&G, cho biết 1 phi hành gia cần 68 kg quần áo trong không gian mỗi năm và con số này có thể nhanh chóng tăng lên, đặc biệt là tại các nhiệm vụ trên Sao Hỏa vốn kéo dài 3 năm.

Ngoài ra, các phi hành gia trên trạm vũ trụ đều tập thể dục 2 giờ mỗi ngày để chống lại những tác động của tình trạng không trọng lực làm suy yếu cơ và xương. Điều này khiến quần áo tập luyện của họ nhanh chóng đẫm mồ hôi, có mùi và cứng.

Theo Leland Melvin, cựu phi hành gia NASA và là cầu thủ của Giải bóng Bầu dục quốc gia Mỹ (NFL), các phi hành gia vẫn phải mặc áo phông, quần đùi và tất suốt 1 tuần mặc dù chúng vô cùng hôi do tập luyện.

Mặc dù NASA và các đối tác đã xem xét sản xuất các loại quần áo kháng khuẩn đặc biệt để kéo dài thời gian mặc, nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài.

Trong thử nghiệm ban đầu của mình, P&G sẽ gửi chất tẩy rửa phù hợp với môi trường trên không gian vào tháng 12 để các nhà khoa học có thể xem cách các enzym phản ứng với tình trạng không trọng lực kéo dài 6 tháng. Sau đó vào tháng 5/2022, bút và khăn lau vết bẩn sẽ được chuyển lên ISS để các phi hành gia để tiến hành thử nghiệm.

Đồng thời, P&G đang phát triển một tổ hợp máy giặt - máy sấy có thể hoạt động trên Mặt Trăng hoặc thậm chí Sao Hỏa, sử dụng tối thiểu lượng nước và chất tẩy rửa. Loại máy móc như vậy cũng có thể hữu ích ở những vùng khô cằn trên Trái Đất.

Một trong những thách thức trong việc thiết kế loại máy này chính là làm sao để nước giặt xong có thể được tái chế để uống và nấu ăn, giống như nước tiểu và mồ hôi hiện đang được tái chế trên trạm vũ trụ./.

Theo MINH PHƯƠNG (Vietnam+)