NATO - Ukraine sẽ thảo luận vấn đề ngũ cốc ở biển Đen

23/07/2023 - 08:18

NATO và Ukraine sẽ thảo luận về an ninh ở biển Đen theo yêu cầu của Tổng thống Zelensky với trọng tâm xoay quanh hoạt động của hành lang xuất khẩu ngũ cốc.

Ngày 22/7, người phát ngôn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Oanu Lungescu cho biết NATO - Ukraine sẽ thảo luận về tình hình an ninh ở biển Đen sau khi Nga rút khỏi thỏa ngũ cốc hôm 17/7.

Bà Lungescu cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra ở cấp đại sứ.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Zelensky yêu cầu mở một cuộc họp với liên minh quân sự về vấn đề này.

Trong cuộc điện đàm, ông Zelensky và ông Stoltenberg đã thảo luận về việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. Hai bên cho rằng việc này đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, Tổng thống Zelensky nói rằng sự ra đời của Hội đồng NATO - Ukraine đã đưa mối quan hệ hợp tác của Kiev với NATO "lên một tầm cao mới tiên tiến hơn”, khẳng định cơ chế này có thể mang đến tác động lớn.

"Tôi đã đề xuất với ông Jens Stoltenberg rằng hội đồng sẽ được triệu tập ngay lập tức để tham vấn về khủng hoảng liên quan. Cuộc họp sẽ diễn ra trong những ngày tới. Chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng an ninh ở biển Đen”, ông Zelensky nói trong video.

Nga rút khỏi thoả thuận ngũ cốc với lý do các nước phương Tây đã phớt lờ các yêu cầu của Moskva nhằm đảm bảo xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, Moskva chỉ quay trở lại thỏa thuận này khi các bên liên quan tuân thủ các điều khoản trước đó. 

Người đứng đầu viện trợ của Liên hợp quốc nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 21/7  rằng giá ngũ cốc tăng đột biến kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận "có khả năng xảy ra nạn đói đối với hàng triệu người".

Theo PHƯƠNG THẢO (VTC News/Reuters)