Nên học gì trước khi học IELTS? Hành trang không thể bỏ qua!

15/11/2023 - 16:10

IELTS là bài thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách toàn diện với cấu trúc đề thi, quy định làm bài và cách thức chấm điểm riêng biệt. Vì vậy, để chinh phục được bài thi này đòi hỏi bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt đầu học IELTS. Vậy, cần học những gì trước khi học IELTS? Dưới đây là những kiến thức IELTS nền tảng mà bạn cần bỏ túi để bắt đầu học IELTS một cách hiệu quả.

Có nên sở hữu chứng chỉ IELTS không?

Có nên sở hữu chứng chỉ IELTS hay không là phân vân của khá nhiều bạn khi đang tham khảo để học và thi lấy một chứng chỉ tiếng Anh. Việc có nên sở hữu chứng chỉ IELTS hay không còn tùy thuộc vào mục đích bạn sử dụng tiếng Anh để làm gì.

Nếu bạn nghĩ chứng chỉ IELTS chỉ phù hợp cho những ai có mong muốn du học hay làm việc ở nước ngoài thì đây là một sai lầm. Việc sở hữu chứng chỉ IELTS mang đến những lợi ích không tưởng như giúp săn học bổng và du học nước ngoài; miễn giảm học phần tiếng Anh tại các trường đại học; sử dụng để xét tuyển vào các trường Đại học top đầu cả nước. Ngoài ra, khi muốn định cư và phát triển sự nghiệp ở nước ngoài thì việc sở hữu chứng chỉ IELTS là cũng không thể bỏ qua.

Nếu bạn cần sở hữu một chứng chỉ tiếng Anh dành cho những mục đích trên thì IELTS chính là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, khi đã quyết định lựa chọn học IELTS thì có một khúc mắc mà khá nhiều bạn thường gặp phải đó là không biết nên bắt đầu như nào. Với những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được cho câu hỏi nên học gì trước khi học IELTS để trang bị kiến thức nền tảng cho mình.

Nên học gì trước khi học IELTS? Xây dựng “xuất phát điểm” như nào cho hiệu quả?

Bài thi IELTS có độ khó cao hơn so với những kỳ thi tiếng Anh thông thường khác nên trước khi bắt tay vào học IELTS các bạn cũng có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Cùng tham khảo những gợi ý về kiến thức nền tảng được Hocielts24h chia sẻ dưới đây để có khởi đầu tốt ở giai đoạn “đặt nền móng” này nhé!

Bắt đầu với kiến thức ngữ pháp nền tảng

Một nền tảng ngữ pháp vững sẽ là những viên gạch đầu tiên mà bạn cần đặt cho quá trình luyện thi IELTS của mình. Kiến thức ngữ pháp không chỉ giúp các thí sinh làm tốt phần thi nói, viết mà còn giúp ích rất nhiều cho kỹ năng nghe và đọc. Nếu như từng tìm hiểu về các tiêu chí chấm thi IELTS Writing chắc hẳn bạn sẽ biết tới tiêu chí Grammatical Range & Accuracy (Độ đa dạng và chính xác của Ngữ pháp) chiếm tới 25% số điểm bài thi. Vì vậy ở giai đoạn đầu bạn cần dành thời gian học những kiến thức ngữ pháp nền tảng này để có một lộ trình học IELTS sắp tới “bớt gian truân” hơn nhé!

Để học kiến thức ngữ pháp nền tảng bạn có thể tham khảo một số cuốn sách như Grammar for IELTS hoặc "Ngữ pháp Tiếng Anh” của Mai Lan Hương để học tập tốt hơn nhé.

Trau dồi vốn từ vựng của bản thân

Từ vựng cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng trong quá trình học IELTS. Nếu không có đủ vốn từ thì bạn học sẽ khó có thể diễn đạt những ý tưởng của mình trong bài Writing và Speaking. Và chắc chắn sẽ gặp trở ngại trong cả việc luyện kỹ năng nghe và đọc hiểu. Vì vậy, song song với quá trình học ngữ pháp đừng quên bỏ túi cho mình cả những bộ từ vựng thông dụng để dễ dàng học tập hơn trong những giai đoạn tiếp theo của quá trình luyện thi IELTS nhé!

Oxford word Skill và Vocabulary in use là 2 cuốn sách học từ vựng phù hợp với những bạn đang mất gốc hoặc bắt đầu học tiếng Anh. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với một số phương pháp học từ vựng như học qua các ứng dụng Quizlet hay Anki giúp tiết kiệm thời gian học và hiểu sâu hơn nhé!

Học cách phát âm chuẩn IPA

Nếu để trả lời cho câu hỏi “nên học gì trước khi học IELTS” chắc chắn sẽ không thể thiếu phần học cách phát âm chuẩn IPA. Với giai đoạn khởi động này bạn chưa cần đặt ra những mục tiêu quá cao siêu như nói thật lưu loát hay ngữ điệu như người bản xứ mà chỉ cần học cách phát âm chuẩn IPA là đủ.

Bạn có thể luyện phát âm chuẩn IPA với nhiều phương pháp khác nhau. Có 2 cuốn sách mà bạn không thể bỏ qua trong quá trình xây nền tiếng Anh đó là Pronunciation in use và  American Accent Training. Luyện qua các video trên Youtube hay Tiktok cũng rất hữu hiệu vì bạn sẽ quan sát được cách người hướng dẫn dùng lưỡi, bật hơi và nhả chữ một cách trực quan. Từ đó bắt chước và luyện tập thật hiệu quả.

Xây dựng thói quen tư duy bằng tiếng Anh

Theo chia sẻ của những người đã từng luyện thi IELTS đều cho rằng việc xây dựng thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh là rất quan trọng. Thông thường khi bắt đầu học tiếng Anh bạn học sẽ có thói quen suy nghĩ trước bằng tiếng Việt sau đó dịch sang tiếng khi nói hay viết. Điều này vô tình sẽ khiến cho bạn bị “mất nhịp” khi gặp một vài từ khó mà không hiểu nghĩa hay không thể dịch sang tiếng Việt. Vì vậy phương pháp tốt nhất đó là bắt đầu luyện thói quen tư duy tiếng Anh để giúp bạn hiểu nhanh và phản xạ tiếng Anh tốt hơn.

Một số phương pháp để rèn luyện tư duy tiếng Anh như xây dựng thói quen nghĩ bằng tiếng Anh, dùng từ điển Anh Anh, tập nói tiếng Anh với phương pháp shadowing…

Thông qua bài viết trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “nên học gì trước khi học IELTS” rồi. Cùng bắt đầu với những kiến thức nền tảng này để xây dựng một lộ trình học IELTS thật cụ thể và hiệu quả nhé!

Bài, ảnh: P.V