Nên làm gì nếu điện thoại bị rơi vào nước?

17/11/2023 - 09:44

Điện thoại bị ngấm nước không "cấp cứu" kịp thời có thể dẫn đến phá hủy linh kiện, gây hư hỏng nặng nề, vậy bạn đã biết phải làm gì nếu điện thoại rơi vào nước chưa?

Dưới đây là 7 bước nên làm nếu điện thoại của bạn bị rơi vào nước:

1. Khẩn trương lấy điện thoại ra khỏi nước

Trước tiên bạn cần phải nhanh chóng lấy điện thoại ra khỏi nước càng sớm càng tốt tránh tình trạng nước ngấm sâu vào linh kiện máy.

2. Dốc các cổng kết nối xuống dưới

Việc dốc các cổng kết nối (sạc, tai nghe…) xuống dưới là để nước có thể chảy ra ngoài. Tuyệt đối không để các cổng này quay lên sẽ làm nước chạy ngược vào trong các vi mạnh máy dẫn đến chập, hư hỏng không thể cứu chữa.

Nên làm gì nếu điện thoại bị rơi vào nước?

3. Nhanh chóng tắt nguồn điện thoại

Sau khi “cứu” điện thoại ra khỏi nước, người dùng cần gấp rút tắt nguồn điện thoại. Việc làm này phải được ưu tiên thực hiện thay vì kiểm tra cảm ứng, màn hình, bàn phím, bởi khi sử dụng máy lúc mới rơi xuống nước rất dễ làm nước len lỏi vào bo mạch gây nên đứt mạch điện.

4. Tháo rời điện thoại

Với những loại điện thoại có thể tháo rời thì việc tiếp theo cần làm là tháo rời từng bộ phận ra để nước bị ngấm vào trong có thể dễ dàng thoát ra ngoài.

5. Lau khô bên ngoài thiết bị

Sau khi đã tháo rời các bộ phận, Tiếp đó bạn dùng khăn mềm để lau khô phần nước bám vào điện thoại.

Công đoạn này với nước bình thường thì thực hiện sẽ nhanh và dễ hơn so với các loại chất lỏng khác.

Lưu ý trong quá trình lau phải nhẹ nhàng tránh trường hợp cà mạnh dẫn đến xước hỏng máy.

6. Hút ẩm làm khô bên trong thiết bị

Để điện thoại trong gạo hoặc túi hút ẩm trong thời gian từ vài tiếng đến một ngày sẽ giúp hút ẩm bên trong và làm khô máy nhanh chóng máy của bạn. Ngoài ra có thể sử dụng máy hút bụi có công suất phù hợp để hút bớt nước dính vào thiết bị.

Lưu ý khi dùng máy hút bụi, bạn nên dùng loại chuyên dụng thay vì loại hút bụi thông thường. Tránh trường hợp sử dụng máy có công suất lớn dẫn đến không những không có tác dụng hút ẩm mà còn làm hư hỏng điện thoại.

Việc để máy ở nơi thoáng gió cũng là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả trong việc làm khô điện thoại. Tuy nhiên không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, việc này sẽ làm cho máy nóng máy và hỏng hóc.

7. Bật máy lên và dùng thử

Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước trên và khi chắc chắn máy đã khô, bạn hãy lắp ráp các bộ phận điện thoại đã tháo rời lại với nhau và tiến hành cắm sạc. Cuối cùng bật nguồn máy và kiểm tra các tính năng của điện thoại xem có bình thường không.

7 bước thực hiện trên chỉ có thể mang lại hiệu quả nếu điện thoại của bạn bị rơi xuống nước trong khoảng thời gian ngắn. Nếu điện thoại của bạn bị ngâm nước quá lâu thì cách tốt nhất là mang đến trung tâm bảo hành, sửa chữa uy tín. Không nên cố tự khắc phục tại nhà nếu không tình trạng máy sẽ càng trở nên tệ hơn.

Trên đây là những bước bạn nên thực hiện nếu điện thoại bị rơi xuống nước. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn.

Theo VTC