Nền tảng văn phòng làm việc trực tuyến xỏa bó mọi ranh giới thực và ảo

04/03/2021 - 13:36

Microsoft Mesh mới được Microsoft công bố là nền tảng kết nối thế giới vật chất và thế giới công nghệ, cho phép con người xóa bỏ mọi ranh giới, giới hạn truyền thống về không gian và thời gian.

Nền tảng Microsoft Mesh. (Nguồn: Microsoft)

Ngày 2-3, Tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ Microsoft đã công bố nền tảng tạo môi trường làm việc trong tương lai, xóa bỏ mọi ranh giới thực và ảo, trong đó những đồng nghiệp dù ở cách xa nhau về địa lý sẽ vẫn có thể phối hợp làm việc như đang trong một phòng làm việc, sử dụng kính tương tác thực tế (augmented reality glasses) và điện toán đám mây.

Nền tảng mới có tên gọi là Microsoft Mesh được Microsoft công bố tại hội nghị các nhà phát triển Ignite, sự kiện được tổ chức thường niên.

Sự kiện năm nay được truyền phát trực tuyến vì lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19. Thuyết trình về nền tảng mới, nhà đồng sáng tạo Simon Skaria khẳng định một trong những cách thức dễ nhất để tưởng tượng về Microsoft Mesh là nền tảng này sẽ kết nối thế giới vật chất và thế giới công nghệ, cho phép con người xóa bỏ mọi ranh giới hạn truyền thống về không gian và thời gian.

Trong buổi thuyết trình, kỹ sư thực tập của Microsoft Alex Kipman, thành viên đội phát triển kính tương tác thực tế HoloLens, đã xuất hiện dưới dạng hình ảnh 3D (hologram) để giới thiệu về nền tảng Mesh trên một sân khấu ảo.

Nền tảng Mesh được hỗ trợ bởi các hệ thống điện toán đám mây Azure cho phép kết hợp năng lực xử lý trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Theo kỹ sư Kipman, Mesh có thể được đồng bộ hóa với những thiết bị thực tế ảo như kính Oculus của Facebook hay các loại điện thoại thông minh. Mesh được thiết kế để mọi người cộng tác và chia sẻ những trải nghiệm hình ảnh 3D (ảnh toàn ký) trong thời gian thực cho dù những người này có thể ở xa nhau.

Kỹ sư Kipman khẳng định người dùng có thể cảm thấy như họ đang ở cùng một địa điểm với người đang cùng tham gia chia sẻ nội dung với họ hoặc có thể dịch chuyển tức thời từ các loại thiết bị thực tế ảo khác nhau và xuất hiện trước mặt mọi người ngay cả khi các bạn không ở gần kề nhau.

Theo Microsoft, ban đầu người dùng sẽ xuất hiện trên nền tảng Mesh dưới dạng avatar (ảnh đại diện), nhưng trong tương lai sẽ được tạo hình ảnh thực của chính người đó.

Microsoft hy vọng các đối tác và các nhà phát triển bên ngoài sẽ cùng xây dựng những ứng dụng trên nền tảng Mesh và hãng cũng đang tìm cách tích hợp nền tảng này với các sản phẩm của công ty như dịch vụ làm việc nhóm Teams.

Đại dịch COVID-19 giúp các hình thức học tập và làm việc từ xa, phụ thuộc vào điện toán đám mây thay vì các địa điểm, phòng học hay văn phòng làm việc, trở nên thịnh hành.

Nhanh chóng nắm bắt xu hướng, các hãng công nghệ hàng đầu như Apple, Google và Facebook cũng chú trọng đầu tư phát triển những công nghệ thực tế hỗn hợp (kết hợp thực và ảo) để đáp ứng nhu cầu và nâng cao trải nghiệm của người dùng./.

Theo LÊ ÁNH (Vietnam+)