Nền tảng vững chắc, hướng đến tương lai

06/11/2021 - 13:27

Tạm biệt Scotland thanh bình, chỉ sau hơn 1 giờ 20 phút bay, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Orly ở Thủ đô Paris - "Kinh đô ánh sáng", bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam và Pháp hết sức đặc biệt, không ngừng phát triển, vươn lên thành đối tác chiến lược với nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Mối quan hệ đó được xây dựng trên tinh thần tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhau, cho nên ngày càng phát triển tốt đẹp, vì lợi ích đôi bên.

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Emmanuel Macron, hội đàm với Thủ tướng Jean Castex, hay cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội Pháp, các nhà lãnh đạo Pháp đều nhiệt liệt chúc mừng chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính; đánh giá rất cao vị thế và vai trò của Việt Nam trong khu vực; mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa. Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher bày tỏ ngưỡng mộ về việc Việt Nam đã rất thành công trong cải cách kinh tế, duy trì tốc độ phát triển nhanh nhưng vẫn giữ bản sắc văn hóa của mình. Ông bày tỏ với Thủ tướng Phạm Minh Chính rằng, vẫn còn "món nợ" với Việt Nam vì chưa có dịp thăm đất nước này kể từ khi nhậm chức và mong muốn sẽ sớm có dịp đến Việt Nam khi điều kiện y tế cho phép.

Chiều tối 3-11 (giờ địa phương), tại Ðiện Matignon ở Thủ đô Paris, Thủ tướng Pháp Jean Castex đón và hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh TTXVN

Năm 2023 sẽ là dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Ðể chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, tại hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex nhất trí cùng xây dựng kế hoạch tổng thể, tạo chuyển biến mạnh mẽ để làm cơ sở đưa quan hệ Việt Nam - Pháp phát triển lên tầm cao mới, theo đó tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại; mở rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực. Hai bên cũng nhất trí triển khai các biện pháp thiết thực nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho trao đổi thương mại song phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hàng hóa của hai nước thâm nhập thị trường của nhau; đề xuất biện pháp thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm...

Với lịch trình dày đặc và hết sức bận rộn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng dành nhiều thời gian để gặp gỡ, đối thoại với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Mối quan hệ song phương rất tốt đẹp của hai nước đã và đang chuyển thành các trao đổi kinh tế quan trọng và đa dạng, nhưng vẫn hoàn toàn có thể phát triển hơn nữa. Ðây chắc chắn là động lực và là thời cơ cho doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào năm 2020.

Tại buổi làm việc, đối thoại với Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn của Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các doanh nghiệp đã trao đổi trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn về những cơ hội và quá trình hoạt động tại Việt Nam trên các lĩnh vực như giao thông vận tải, logistics, năng lượng, công nghệ cao, tự động hóa, chuyển đổi số... Các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp đều bày tỏ niềm tin mạnh mẽ đối với Chính phủ Việt Nam, tin tưởng vào tiềm năng và lợi thế của thị trường Việt Nam; cam kết mở rộng việc đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Pháp do Bộ Kế hoạch và Ðầu tư phối hợp Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF) tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là trong hợp tác, chúng ta không hề có xung đột mà chỉ bổ sung tiềm năng, lợi thế của nhau, hoàn thiện, thúc đẩy phát triển mỗi nước, càng ngày gắn chặt, bền chặt, tin tưởng. Trong quan hệ quốc tế, lòng tin chính trị hết sức quan trọng. Khi sự tin cậy chính trị được củng cố, tăng cường sẽ chi phối toàn bộ các lĩnh vực khác. Những thông điệp tại diễn đàn của nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nhận được rất nhiều tràng vỗ tay hưởng ứng của cả khán phòng.

Chủ tịch MEDEF rất vui mừng vì đại diện các doanh nghiệp Pháp đến tham dự diễn đàn với số lượng lớn và nếu không có những rào cản nghiêm ngặt về các cách ly dịch tễ thì số lượng còn lớn hơn rất nhiều. Ðiều này minh chứng một cách hoàn hảo cho tầm quan trọng và sự quan tâm mà các tập đoàn lớn của Pháp dành cho Việt Nam, một trong những quốc gia hiếm hoi có tốc độ tăng trưởng dương dù phải chịu nhiều tác động nặng nề của đại dịch.

Nhiều thảo luận xuyên suốt tại diễn đàn được các đại biểu tham dự đánh giá là vô cùng hấp dẫn và có tính thời sự hiện nay như phát triển nông nghiệp bền vững và năng lượng sạch, đòn bẩy số hóa, vai trò của chủ quyền số và chuyển đổi số trong doanh nghiệp… Tiếp nối thành công như ở Anh, trong chuyến thăm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam và Pháp ký, trao đổi hàng chục thỏa thuận hợp tác quy mô lớn trên các lĩnh vực quan trọng với trị giá nhiều tỷ USD, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của hai bên.

Trong chuyến thăm Pháp lần này, nội dung hợp tác về y dược, văn hóa, giáo dục cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính hết sức quan tâm, đặc biệt là lĩnh vực y tế. Tại các cuộc gặp giữa Thủ tướng với các nhà lãnh đạo Pháp, hai bên đều thống nhất tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh hơn nữa, trong đó có ngành công nghiệp dược phẩm trên tinh thần tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng cường đổi mới sáng tạo. Thăm làm việc với Tập đoàn dược Sanofi, Thủ tướng đề nghị Sanofi hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực, cũng như về tài chính, công nghệ… để nâng cao năng lực y tế và phát triển ngành công nghiệp dược.

Tại cuộc gặp hết sức ấm cúng và cảm động của Thủ tướng với các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp - Việt Nam, đội ngũ thầy thuốc hai nước đều khẳng định, thời gian qua, các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp - Việt Nam đã gắn kết hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều hoạt động, nhất là tiếp tục đoàn kết, chung tay, góp sức cùng nhân dân Việt Nam chiến thắng dịch Covid-19. Thủ tướng tha thiết mong muốn các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp - Việt Nam phát huy truyền thống quan hệ tốt đẹp của ngành y hai nước thời gian qua, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam không chỉ phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay mà trong tất cả các lĩnh vực, nhất là y tế dự phòng, y tế chuyên sâu, phát triển ngành dược...

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính theo lời mời của Thủ tướng Jean Castex đã thành công rực rỡ trên các phương diện, mở ra một chương mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Pháp, dựa trên những nền tảng vững chắc để hướng tới tương lai tươi sáng và thịnh vượng cho hai nước.

Theo HÀ THANH GIANG (Báo Nhân Dân)