Nếu cơ thể xuất hiện "1 vàng, 2 trắng, 3 đen", có thể thận của bạn đang có vấn đề

01/08/2020 - 10:12

Thận được biết đến với vai trò lọc máu, nếu thận bị tổn thương, cơ thể sẽ bị tích tụ nhiều chất độc bên trong, gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm. Phát hiện bệnh từ sớm và điều trị kịp thời, có nhiều khả năng bạn sẽ được chữa khỏi hơn.

Thận là một cơ quan trong hệ tiết niệu, là cơ quan bài tiết chính của hệ tiết niệu trong cơ thể với chức năng chính là lọc máu và các chất thải. Thận sẽ lọc các chất thải chỉ giữ lại protein và các tế bào máu. Các chất thải được tiết ra, vào dịch lọc để hình thành nên nước tiểu. Thận cũng là một trong các cơ quan khó có thể phục hồi về nguyên trạng một khi đã có tổn thương xuất hiện.

Do đó, phát hiện tổn thương thận càng sớm thì khả năng chữa trị và phục hồi là càng cao. Dưới đây là 6 biểu hiện "1 vàng, 2 trắng, 3 đen" thể hiện thận của bạn đang bắt đầu gặp vấn đề, nếu tìm kiếm sự hỗ trợ của bác sĩ ngay, cơ hội chữa trị thành công là rất cao.

1 vàng: nước tiểu vàng đậm

Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm như trà pha đặc thì có thể thận của bạn đang có vấn đề.

2 trắng: lòng trắng mắt lớn hơn, tóc trắng nhiều

Khi lòng trắng mắt tăng lên, mí mắt có màu xám, đó có thể là biểu hiện của thiếu dương khí ở thận.

Bên cạnh đó, tóc chuyển sang màu trắng là biểu hiện thể hiện rằng dưỡng chất cung cấp cho thận không đủ, từ đó cũng liên quan và dẫn đến tóc bị thiếu dinh dưỡng khiến tóc bạc, khô và rụng tóc xảy ra thường xuyên.

3 đen: môi đen, mũi đen, tai đen

Môi tối màu nhìn giống như một vòng tròn màu đen xuất hiện quanh miệng chủ yếu là biểu hiện của thiếu khí ở thận.

Nếu mũi có màu đen, khô và bong tróc, điều đó có nghĩa là bạn đang nuôi dưỡng thận sai cách, cơ thể thiếu nước.

Tai trở thành màu đen là biểu hiện xuất hiện khi thận không đủ năng lượng để hoạt động, dẫn đến chất độc thận tích tụ.

Ngoài ra, khi thận bị tổn thương, có 3 bất thường khi đi tiểu:

- Có nhiều bong bóng trong nước tiểu, không biến mất trong một thời gian dài. Điều này là do chức năng thận bị suy giảm và protein nước tiểu xuất hiện.

- Tăng hoặc giảm lượng nước tiểu và tăng tiểu đêm có thể do các vấn đề với ống thận.

- Đi tiểu đau, tiểu yếu.

Cho dù thận có khỏe mạnh vẫn có "3 nỗi sợ" cần tránh

1. Sợ mặn

Quá nhiều muối đi vào thận sẽ làm tổn thương thận. Muối chủ yếu được chuyển hóa qua thận trong cơ thể con người. Ăn quá mặn sẽ làm tăng gánh nặng bài tiết của thận và dễ gây ra bệnh thận.

Do đó, để duy trì thận, hãy chú ý đến chế độ ăn uống, tránh xa thực phẩm mặn và đồ ăn nhẹ.

2. Sợ thức khuya

Thức khuya và thiếu ngủ có thể dễ dàng dẫn đến khả năng miễn dịch giảm, gây ra sự tái phát của bệnh thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh urê huyết. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế chuyên về bệnh thận Kidney cho thấy: Mỗi đêm, những người ngủ ít hơn 5 hoặc 6 tiếng có nguy cơ mắc bệnh protein niệu cao hơn 70% và chức năng thận suy giảm nhanh hơn so với những người ngủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm.

Do đó, điều đặc biệt quan trọng là thận phải nghỉ ngơi đúng giờ và đảm bảo thời gian ngủ.

3. Sợ thuốc

Trong cuộc sống, nhiều người thích tự mua một số loại thuốc cho mình khi gặp vấn đề sức khỏe nhỏ. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ có thể gây tổn hại lớn cho thận, có thể ảnh hưởng đến chức năng thận và thậm chí gây suy thận.

Do đó, cần sử dụng thuốc đúng cách, và tốt nhất là sử dụng thuốc hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ và không lạm dụng thuốc.

Nguồn tham khảo: QQ, The Healthy

Theo CHANG (Báo Dân sinh)