Nga dự định thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi

13/10/2021 - 14:27

Nga cho biết sẽ thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V dạng xịt mũi ở nhóm tình nguyện viên trưởng thành. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin nhằm kiềm chế số ca nhiễm và tử vong do dịch ngày càng gia tăng trong nước.

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga. (Ảnh: Reuters)

Theo một tài liệu nhà nước được công bố ngày 12-10, vaccine dạng xịt mũi sẽ được áp dụng tại một phòng khám ở St Petersburg với phác đồ 2 liều xịt. Tài liệu này không tiết lộ thời gian dự kiến mà các thử nghiệm lâm sàng được triển khai.

Sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát trên phạm vi toàn cầu vào năm ngoái, Nga đã nhanh chóng nghiên cứu và phát triển thành công vaccine Sputnik V. Tuy nhiên, tiến độ bao phủ tiêm vaccine ở trong nước lại khá chậm chạp, do nhiều người có tâm lý ngờ vực và lo sợ về sản phẩm y tế mới.

Tổng thống Putin ngày hôm qua nhấn mạnh Nga cần đẩy nhanh chiến dịch chủng ngừa COVID-19 trong bối cảnh quốc gia châu Âu ghi nhận số ca tử vong hàng ngày ở mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát.

Hồi tháng 6 vừa qua, các nhà chức trách Nga cho biết họ đã thử nghiệm một loại vaccine xịt mũi phù hợp cho trẻ em từ 8-12 tuổi. Theo dự kiến ban đầu, sản phẩm này được công bố vào tháng 9.

Theo HOÀI VĂN (Báo Nhân Dân)