Nga hoãn sứ mệnh phóng tàu lên bề mặt Mặt Trăng sang năm 2022

25/08/2021 - 08:01

Giải thích về quyết định trì hoãn, Viện phó Viện thiết kế Lavochkin NPO của Nga, ông Alexander Shirshakov, nêu rõ cần "thêm thời gian" để hoàn tất các cuộc thử nghiệm thành công.

(Nguồn: themoscowtimes)

Ngày 24-8, Nga thông báo lý do lùi thời gian phóng tàu vũ trụ lên bề mặt Mặt Trăng, theo đó một số “vấn đề" trong các cuộc thử nghiệm tàu vũ trụ Luna-25 đã cản trở sứ mệnh lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ này.

Tuần trước Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos thông báo lùi sứ mệnh này sang tháng 5-2022, thay vì phóng tàu Luna-25 vào ngày 1-10 năm nay từ sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông như kế hoạch ban đầu. Tàu vũ trụ Luna-25 có nhiệm vụ đến cực Nam của Mặt Trăng thăm dò các mỏ băng ở đó.

Đây là sứ mệnh lên bề mặt Mặt Trăng lần đầu tiên của Nga sau 45 năm và là sứ mệnh lần đầu tiên trong lịch sử hậu Xô Viết.

Giải thích về quyết định trì hoãn nói trên, Viện phó Viện thiết kế Lavochkin NPO của Nga, ông Alexander Shirshakov, nêu rõ cần "thêm thời gian" để hoàn tất các cuộc thử nghiệm thành công.

Ông cho biết: "Chúng tôi đã gặp một số vấn đề nhất định trong quá trình thử nghiệm. Hệ thống hạ cánh an toàn có tầm quan trọng cốt yếu và chúng tôi đang nghiên cứu hệ thống hạ cánh mềm của Luna-25.”

Suốt 60 năm qua, Nga vẫn khẳng định vị thế đi đầu trong lĩnh vực khám phá vũ trụ, đều đặn đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Dù vậy, giới quan sát đánh giá Nga đang phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua phát triển công nghệ không gian.

Đáng chú ý, “cuộc đua” trở lại Mặt Trăng đang diễn ra sôi nổi sau khi Trung Quốc vào tháng 12-2020 trở thành quốc gia đầu tiên đưa các mẫu đá từ Mặt Trăng về Trái Đất kể từ sau sứ mệnh của tàu vũ trụ Luna-24 của Liên Xô vào năm 1976.

Năm 2020, Nga cũng mất thế độc quyền thực hiện các vụ phóng đưa người lên ISS khi công ty Space X của tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk phát triển thành công các hệ thống tên lửa có thể tái sử dụng, đưa các nhà du hành Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đáp thành công xuống ISS.

Mới đây, NASA cũng đã cam kết sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt Trăng vào năm 2024 trong khuôn khổ chương trình Artemis của nước này.

Dù giới chuyên môn nhận định đây là thời điểm đầy khó khăn với Nga khi các đối thủ nổi lên ngày càng mạnh, nhưng Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin vẫn khẳng định cơ quan này đang theo đuổi những dự án đầy tham vọng như sứ mệnh lên sao Kim, sao Hỏa hay lập một trạm vũ trụ trên Mặt Trăng.

Theo MINH TÂM (TTXVN)