Nga phát triển cách giám sát lây nhiễm COVID-19 mới trong không gian kín

25/08/2021 - 14:40

Các nhà khoa học tại Đại học South Ural State (SUSU)- Nga đang tiến hành một nghiên cứu mới để giám sát sự lây lan của virus trong không gian kín.

Biến thể Delta lây truyền từ người sang người thông qua các giọt bắn siêu nhỏ chứa virus bay lơ lửng trong không khí. Ảnh minh hoạ: Getty Images

Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp mới này sẽ ngăn COVID-19 và các bệnh lây nhiễm do virus khác lan truyền trong những không gian kín tập trung đông người như trường học và công sở. Kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Hazardous Materials.

Virus đường hô hấp lây truyền từ người sang người chủ yếu qua các giọt bắn siêu nhỏ bay trong không khí do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Biện pháp giữ khoảng cách trong không gian kín không hoàn toàn hiệu quả đối với việc chống lại sự phát tán của virus vì tính chất lưu thông của không khí.

Do vậy, việc xác định vị trí thích hợp để đặt rào chắn là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm sự lây lan của virus trong không gian kín. 

Các nhà khoa học SUSU đã thực hiện một nghiên cứu động lực học chất lỏng máy tính (CFD) cho phép phân tích các dòng chảy của giọt bắn trong không khí và xác định vị trí hiệu quả của các rào chắn bảo vệ người trong phòng kín.

Ông Afrasyab Khan, chuyên gia cấp cao tại Viện Polytechnic thuộc SUSU, cho hay CFD là sự kết hợp giữa các chương trình và mật mã máy tính cho phép mô phỏng những quá trình vật lý và hóa học khác nhau. Nó được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu từ máy bay siêu thanh đến năng lượng sinh học.

Theo ông Khan, nhờ có CFD, các doanh nghiệp sẽ có thể duy trì được tốc độ làm việc bình thường cũng như tránh phải cách ly nhân viên trong tình hình dịch bệnh nghiêm trọng như hiện nay. 

Trong tương lai, nhóm nhà khoa học có kế hoạch phát triển một chiến lược phòng chống dịch bệnh dựa trên nghiên cứu CFD nhằm duy trì công suất hoạt động cho các khu vực kín như văn phòng, ga tàu hoả, sân bay, bến cảng và nhà máy. 

Theo XUÂN CHI (Báo Tin Tức)