Nga ra mắt công nghệ điều khiển UAV bằng 'suy nghĩ' của con người

07/12/2023 - 19:58

Người vận hành có thể điều khiển một chiếc UAV hoạt động bằng chính suy nghĩ của mình mà không cần phải thực hiện các thao tác điều khiển truyền thống.

Công ty công nghệ và robot Neurobotics của Nga tuyên bố có thể điều khiển máy bay không người lái chỉ bằng "các xung động từ não" của con người, mà không cần đến các lệnh điều khiển thiết bị điện tử.

Công ty này gọi đây là công nghệ "điều khiển bằng suy nghĩ", công nghệ này bao gồm một thiết bị gọi là “giao diện thần kinh” có khả năng đọc sóng não, sóng này được chuyển hoá thành các mệnh lệnh hành động.

Đây là một dự án học thuật của công ty Neurobotics nhằm thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp robot và trí tuệ nhân tạo (AI). Chính phủ Nga trong thời gian qua đã kêu gọi các công ty tư nhân tham gia nhằm thúc đẩy lĩnh vực công nghệ robot trong nước.

 Kể từ đó, các công ty tư nhân và nhà nước Nga đã tập trung vào lĩnh vực máy bay không người lái, họ đã cho ra mắt những công nghệ mới với chi phí thấp cho mục đích quân sự, bên cạnh một loạt máy bay điều khiển từ xa cho mục đích dân sự.

Hình ảnh mô phỏng xung điện não.

Hình ảnh mô phỏng xung điện não.

Sức mạnh của tư duy điều khiển máy bay không người lái

Theo RIA Novosti, các nhà phát triển của công ty Neurobotics sẽ tích hợp máy bay không người lái với hệ thống điều khiển bằng sóng não. Sau đó, người điều khiển ra mệnh lệnh cho máy bay không người lái “bằng xung điện não”. Thí nghiệm trình diễn được tổ chức dưới sự bảo trợ của Sáng kiến ​​Công nghệ Quốc gia (NTI).

Các nhà phát triển của công ty Neurobotics đã kết nối máy bay không người lái Pioneer Mini của công ty Geoscan với hệ thống điều khiển bằng sóng não NeuroPlay, cho phép phi công điều khiển máy bay không người lái bằng cách sử dụng các xung động não, tức là sức mạnh của suy nghĩ”. NTI cho biết. 

Hình ảnh do RiaNovsti cung cấp cho thấy cuộc thí nghiệm diễn ra ngoài trời. Một người điều khiển UAV đeo một thiết bị quấn trên trán, bên cạnh là một máy tính xách tay và sau đó chiếc UAV bay lên từ mặt đất, minh chứng cho việc sóng não đang được sử dụng để điều khiển thiết bị.

Theo ông Vladimir Konyshev, Tổng Giám đốc công ty Neurobotics, công nghệ điều khiển UAV bằng sóng não ứng dụng các kiến thức trong nghiên cứu Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).  

Đây là lĩnh vực liên ngành liên quan đến khoa học thần kinh, cơ điện tử, kỹ thuật hàng không, lập trình phần mềm và thậm chí cả y học thể thao. Trong đời sống, có thể ứng dụng công nghệ đọc sóng não để hỗ trợ cho các vận động viên bị thương, người khuyết tật, người bị cắt cụt chi và những người đang được điều trị bằng vật lý trị liệu có cuộc sống dễ dàng hơn. Một số người bị cụt chân cũng đã được lắp các chi sinh học hoạt động hoàn toàn dựa trên các xung điện tử từ não, nhờ đó họ có thể sống thoải mái hơn.

Một người vận hành UAV Geoscan bằng suy nghĩ.

Một người vận hành UAV Geoscan bằng suy nghĩ.

Chưa thể sử dụng cho mục đích quân sự ngay lập tức

Hiện chưa rõ những phát minh này có được đề xuất sử dụng trong lĩnh vực quân sự hay không, bởi chúng mới đang trong quá trình nghiên cứu và chỉ áp dụng cho thiết bị dân sự. Tuy nhiên, nếu công nghệ này dược phát triển hoàn chỉnh, Bộ Quốc phòng Nga cũng có thể bày tỏ sự quan tâm trong trường hợp nó có thể ứng dựng trên chiến trường.

Đây không phải lần đầu tiên sóng não được sử dụng để vận hành máy bay không người lái. Trước đó, công ty Mirai Innovation của Nhật Bản cũng từng đăng tải đoạn video cho thấy con người dùng xung động từ não để điều khiển UAV cất và hạ cánh trong một thời gian ngắn.

Theo LÊ HƯNG(VTC News/EurAsian Times)