Ngành dịch vụ thất thu vì dịch bệnh

11/03/2020 - 00:10

 - Dịch bệnh Covid-19 xảy ra hơn 2 tháng qua tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành nghề, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, buộc họ phải có những giải pháp để thích ứng và từng bước vượt qua khó khăn.

Ngành dễ bị tác động nhất bởi dịch bệnh Covid-19 là du lịch. Bởi từ khi dịch bệnh bùng phát ở TP. Vũ Hán (Trung Quốc) và lan nhanh sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ thì toàn bộ kế hoạch vận hành tour du lịch đưa và đón khách Việt Nam - Trung Quốc và các quốc gia, vùng phát hiện dịch bệnh đều phải hủy bỏ. Việc này gây thiệt hại và tổn thất rất nặng nề đối với các công ty du lịch trong nước.

Đơn cử là doanh nghiệp (DN) lữ hành Vietravel, tính đến thời điểm hiện tại việc phải bồi hoàn tiền mua tour cho khách hàng cũng như tiền đã thanh toán trước dịch vụ và vé máy bay cho các đối tác đã tiêu tốn của Vietravel hơn 1.000 tỷ đồng.

Riêng tại chi nhánh Vietravel Long Xuyên, lượt khách sụt giảm nghiêm trọng, mất đến 500 lượt khách (300 khách đi trong nước và 200 khách đi nước ngoài), ước thiệt hại doanh thu 12 tỷ đồng.

Trước tình hình vắng khách nêu trên, DN phải đối mặt với các khó khăn như: chi trả các khoản phí cố định để duy trì hoạt động, tiền lương của nhân viên hàng tháng. Vietravel chi nhánh Long Xuyên phải áp dụng hình thức nghỉ luân phiên từ giữa tháng 2-2020. Các bộ phận xếp lịch nhân viên thay phiên nhau nghỉ 1 tháng không lương để chia sẻ khó khăn với DN.

Một nhân viên Vietravel cho biết: “Đây là khó khăn chung của nhiều DN, không chỉ ngành du lịch mà còn các ngành nghề khác. Do vậy, chúng tôi rất sẵn lòng tạm nghỉ để chia sẻ khó khăn với công ty. Mong dịch bệnh sớm qua để ổn định cuộc sống”.

Về phía DN du lịch, một số công ty đã nhanh chóng có giải pháp để “phá băng” và kích cầu du lịch. Vietravel đã tiên phong tung ra gói sản phẩm kích cầu nhằm phục hồi thị trường du lịch với những điểm đến an toàn, đồng hành cùng chiến dịch “Vietnam - I am safe” như một cam kết du lịch có trách nhiệm, đảm bảo an toàn tối đa cho du khách.

Cũng trong đợt này, Vietravel đã tung ra những bộ sản phẩm trong nước với các điểm đến an toàn, phù hợp với thời gian gần kề dịp lễ 30-4 và 1-5, hướng đến đối tượng thích tham quan du lịch trong nước, với hình thức du lịch về nguồn, với sản phẩm tour “Việt Nam dưới cánh chim bay” và “Theo bước chân thần tốc”.

Tương tự du lịch, một số ngành, dịch vụ khác cũng bị tác động của dịch bệnh Covid-19, đó là nhóm lĩnh vực dịch vụ như: cửa hàng quần áo thời trang, quán cà phê, nhà hàng, quán ăn…

Ghi nhận tại một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Thái Học (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), chủ cửa hàng cho biết: “Cửa hàng mình chuyên bán hàng Quảng Châu (Trung Quốc) với mẫu mã đẹp, chất liệu vải tốt, bền đẹp nhưng hơn 2 tháng nay mình đã chủ động nhập hàng nhưng đợi mãi không thấy hàng về vì các DN may mặc của Trung Quốc bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, thiếu nhân công và nguồn nguyên liệu sản xuất.

Do vậy, lượng khách đến mua ngày càng ít, trong khi mỗi ngày mình tốn chi phí thuê mặt bằng khá cao, mình cũng không kham nổi tiền thuê mướn nhân viên nên có ý định tạm ngưng kinh doanh, đợi một thời gian sau nếu vẫn không có hàng, mình sẽ chuyển hướng sang hàng Thái Lan hay nội địa”.

Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và ngày càng khó lường, nên hầu như mọi người dân đều có ý thức cập nhật tình hình dịch bệnh mỗi ngày và tự ý thức việc hạn chế đến nơi đông người, ít vui chơi la cà quán xá, ăn uống như trước đây nên đã tác động mạnh đến tình hình kinh doanh của các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê.

Một chủ quán ăn trên đường Bùi Văn Danh (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết: “Từ trước Tết đến nay, do chấp hành Nghị định 100 nên lượng khách đến ăn uống, sử dụng rượu, bia đã giảm, nay tình hình dịch bệnh càng làm cho khách ngại đến nơi đông người, quán xá vắng khách hơn. Với tình hình này, tôi chưa biết tính sao”.

Một chủ quán cà phê sân vườn tại phường Mỹ Phước (TP. Long Xuyên) cũng than vãn: “Trước đây, cứ cuối tuần là khách đến ăn sáng, uống cà phê nườm nượp, nhân viên không kịp phục vụ. Giờ thì… quán chỉ còn biết “chịu trận”, mong tình hình sẽ khả quan hơn”.

Dịch bệnh Covid-19 đang tác động nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt, lối sống không chỉ người dân Việt Nam mà người dân của 105 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Do vậy, trước những khó khăn và thách thức rất lớn của toàn cầu, cần lắm sự kiên trì, nhẫn nại vượt khó của tất cả các ngành nghề ở các lĩnh vực để đảm bảo sản xuất - kinh doanh, hạn chế đến mức thấp nhất sự xáo trộn việc làm của nhân viên ở các DN, cơ sở.

Trong mùa dịch bệnh khó khăn, cần lắm sự lạc quan, suy nghĩ tích cực, năng động sáng tạo để thích ứng và biến khó khăn thành thuận lợi. Bánh mì thanh long, bún dưa hấu để giải cứu nông sản là minh chứng sống động, bài học vượt khó và động viên tinh thần nhiều người trong thời điểm hiện tại.

NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích