Ngành du lịch An Giang kỳ vọng bứt phá năm 2024

21/01/2024 - 22:40

 - Năm 2024, ngành du lịch (DL) An Giang kỳ vọng tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn so năm 2023, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của kinh tế của tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) An Giang Nguyễn Khánh Hiệp, hoạt động DL năm 2023 đạt kết quả phấn khởi, các chỉ tiêu DL tăng trưởng tốt và vượt kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Năm qua, An Giang đón khoảng 8,5 triệu lượt khách (tăng 13% so cùng kỳ, đạt 106% kế hoạch). Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ đạt khoảng 700.000 lượt; khách quốc tế ước đạt 22.000 lượt (tăng 120% so cùng kỳ, đạt 183% kế hoạch). Doanh thu từ hoạt động DL đạt 5.900 tỷ đồng (tăng 26% so cùng kỳ, đạt 107% kế hoạch).

Các chủ trương, chiến lược phát triển DL của tỉnh được ban hành kịp thời và phù hợp tình hình thực tế của tỉnh, mang lại hiệu quả cao, tạo cơ sở vững chắc và điều kiện thuận lợi cho hoạt động DL An Giang khôi phục và phát triển. Các nhiệm vụ quản lý Nhà nước, hỗ trợ thúc đẩy phát triển DL, như: Liên kết hợp tác phát triển DL, truyền thông quảng bá DL, đào tạo nguồn nhân lực DL cơ bản hoàn thành, đảm bảo mục tiêu và tiến độ kế hoạch đề ra.

Tượng Phật di lặc trên núi Cấm - điểm đến thu hút đông đảo du khách trong các dịp lễ, Tết

An Giang hiện có 97 cơ sở lưu trú DL; 22 công ty lữ hành (6 công ty lữ hành nội địa, 15 công ty lữ hành quốc tế, 1 đại lý DL); 5 khu, điểm DL được công nhận (1 khu DL quốc gia, 1 khu DL cấp tỉnh và 3 điểm DL). Trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch 2024 (từ 30/12/2023 đến 1/1/2024), tỉnh đón 100.000 lượt khách đến tham quan, DL, tăng 15% so cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, khách lưu trú ước đạt 3.500 lượt, tăng 25% so cùng kỳ, với 480 lượt khách quốc tế, công suất phòng ước đạt khoảng 40%. Đây là những tín hiệu khởi sắc trong đầu năm mới 2024 để ngành DL An Giang đạt chỉ tiêu đề ra trong năm. Để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các khu, điểm DL, địa điểm tham quan ở An Giang chủ động chỉnh trang cơ sở vật chất, đổi mới cảnh quan kết hợp nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, trang trí cảnh quan phục vụ du khách…

Để DL An Giang bứt phá trong năm 2024, thời gian tới, toàn ngành tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch tạo động lực phát triển DL, như: Nghị quyết 19/2020/NQ-HĐND, ngày 8/12/2020 của HĐND tỉnh về Quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển DL tỉnh, Chương trình hành động phát triển hạ tầng DL tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển DL năm 2024, Kế hoạch 65/KH-UBND, ngày 6/2/2023 về phát triển DL nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đến năm 2025...

Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch

Trong năm nay, ngành DL tỉnh tiếp tục triển khai Chiến lược truyền thông DL An Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thực hiện tuyên truyền, giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức Hội thi ảnh đẹp về các điểm tham quan, DL An Giang xây dựng nguồn ảnh đẹp về các khu, điểm DL phục vụ hoạt động truyền thông, quảng bá DL. Xây dựng Đề án phát triển sản phẩm DL trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030 (khảo sát, kiểm kê tài nguyên có tiềm năng, định hướng xây dựng sản phẩm DL, sản phẩm lưu niệm, ẩm thực đặc trưng...). Xây dựng dự án hỗ trợ các địa điểm có tiềm năng phát triển DL (ẩm thực, môi trường sinh thái, văn hóa, tài nguyên DL hấp dẫn...) để xây dựng các chương trình DL và định hướng hình thành các điểm DL trong thời gian tới. Tiếp tục thực hiện các Chương trình hợp tác, liên kết phát triển DL đã ký kết: Cụm hợp tác, liên kết phát triển DL phía Tây ĐBSCL, Chương trình liên kết hợp tác phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL; Kế hoạch hợp tác liên kết về DL giữa tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

Đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong công tác quản lý ngành, trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp DL, nhất là trong truyền thông quảng bá điểm đến, xây dựng phát triển thương hiệu DL của tỉnh và triển khai các chiến dịch truyền thông ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; kết hợp xúc tiến trong và ngoài nước để đa dạng hóa thị trường khách DL. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo nghề DL, chất lượng nguồn nhân lực tại các điểm DL, cơ sở dịch vụ DL và chất lượng hướng dẫn viên. Tiếp tục quan tâm phối hợp các cấp, ngành xây dựng môi trường DL thân thiện, an toàn.

MINH THƯ