Ngành giao thông An Giang chủ động phòng, chống dịch mùa lễ hội

02/03/2022 - 05:18

 - Mặc dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là biến chủng Omicron với tốc độ lây lan nhanh, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Cùng với các sở, ngành, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đang tăng cường, chủ động các giải pháp phòng dịch trong phạm vi quản lý nhằm đảm bảo an toàn, nhất là khi An Giang bước vào mùa lễ hội.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải

Giám đốc Sở GTVT An Giang Nguyễn Phú Tân cho biết, với xu hướng mở cửa như hiện nay, việc khôi phục và phát triển hoạt động du lịch được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chiến lược để kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt khi An Giang là tỉnh có thế mạnh về du lịch tâm linh. Mỗi ngày, lượng khách đến tham quan, chiêm bái tại tỉnh rất lớn, nhất là đang vào mùa hành hương, Lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam. Đây là tín hiệu vui nhưng cũng đầy thách thức, tìm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19. Do vậy, cần có giải pháp kiểm soát kịp thời và hiệu quả.

Trên tinh thần này, Sở GTVT đã quán triệt Công văn 135/UBND-KGVX, ngày 16-2-2022 của UBND tỉnh và nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm. Điển hình như tại các bến xe khách trên địa bàn tỉnh, ngành GTVT tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Bộ Y tế và UBND tỉnh.

Ngành GTVT luôn chủ động kiểm tra các điều kiện an toàn của phương tiện; phòng, chống cháy nổ; kiểm tra, giám sát các phương tiện trước khi xuất bến, kiên quyết không ký lệnh xuất bến đối với các phương tiện có lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách không chấp hành đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Sở GTVT đề nghị Công ty Cổ phần Phà An Giang chủ động xây dựng phương án bố trí phương tiện vận chuyển hành khách trong thời gian cao điểm diễn ra lễ hội trên địa bàn; phối hợp với ngành chức năng có phương án điều tiết, không để ùn ứ khách và ùn tắc giao thông tại 2 đầu bến. Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu các xí nghiệp phà thực hiện nghiêm các quy định hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện thông điệp “5K”…

Đối với Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang, tăng cường tuyên truyền đến doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, kinh doanh và điều kiện an toàn đối với phương tiện và đội ngũ lái xe. Đối với nhân viên phục vụ trên xe, phải luôn ý thức việc tổ chức đón khách khi đảm bảo các điều kiện an toàn.

Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT, các đơn vị trực thuộc, như: Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường công tác kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra xe ôtô vận tải hành khách trước khi xuất bến tại các bến xe trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm nếu không thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Chánh thanh tra Sở GTVT An Giang Nguyễn Ngọc Tấn cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuần tra, kiểm soát kịp thời, điều tiết có hiệu quả ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là tại các khu vực lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Chính việc làm này đã tạo sự yên tâm hơn với các phương tiện, cũng như du khách đến tỉnh An Giang.

Tại Công văn 345/SGTVT-TTrS, ngày 24-2-2022, Sở GTVT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng, yêu cầu các ban quản lý di tích, bảo tàng, ban tổ chức lễ hội, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch phải xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho du khách.

Đồng thời, các đơn vị này thường xuyên tuyên truyền cho người dân, du khách khi đến ở và trước khi rời đi tại các cơ sở lưu trú, phải thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời khai báo đến cơ quan chức năng khi phát hiện có trường hợp mắc COVID-19 để phối hợp với y tế địa phương, hướng dẫn và xử trí kịp thời theo quy định.

THÁI VĨNH