Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành thi hành án dân sự (19/7/1946 - 19/7/2024):

Ngành thi hành án dân sự An Giang trưởng thành và phát triển

19/07/2024 - 06:47

 - “Với biết bao thăng trầm và biến động, cơ quan thi hành án dân sự (THADS) từng bước vượt qua khó khăn, thử thách và có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hệ thống THADS tỉnh nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, lãnh đạo tỉnh và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục phấn đấu, phát huy tốt những thành tích mà các thế hệ ngành thi hành án đã đạt được...” - Cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu nhấn mạnh.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác THADS, ngay từ những ngày đầu thành lập, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã chú trọng nhiệm vụ bảo vệ pháp luật và thực thi công lý để ổn định tình hình xã hội và đất nước.

Ngày 24/01/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh 13/SL quy định về tổ chức các tòa án và ngạch thẩm phán; ngày 19/7/1946, Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng ký Sắc lệnh 130/SL ấn định thể thức thi hành phải ghi trên các bản toàn sao hay trích sao án hoặc mệnh lệnh.

Đây là những văn bản pháp lý đầu tiên đánh dấu sự ra đời về tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan THADS trong bộ máy Nhà nước, trở thành những văn bản đặt nền móng cho hệ thống THADS hình thành và phát triển lớn mạnh như hôm nay.

Qua nhiều năm cải cách, thay đổi, năm 2008, Luật THADS ra đời. Căn cứ Luật THADS và Nghị định 74/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký ban hành Quyết định 2999/QĐ-BTP công bố việc thành lập Tổng cục THADS trực thuộc Bộ Tư pháp. Đến nay, hệ thống THADS đã trở thành một hệ thống hoàn thiện về cơ cấu bộ máy, được tổ chức từ Trung ương đến địa phương với chức năng nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể đối với từng cấp, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

Trao giấy khen của Tổng cục Thi hành án Dân sự cho các cá nhân xuất sắc

An Giang, ngày 8/6/1993 Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 43/QĐ-THA thành lập Phòng Thi hành án trực thuộc Sở Tư pháp. Ngày 6/11/2009 Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 3109/QĐ-BTP thành lập Cục THADS tỉnh An Giang gồm 3 phòng chuyên môn và 11 Chi cục THADS cấp huyện. Bước đầu còn rất nhiều khó khăn về con người cũng như cơ sở vật chất, nhân sự hạn chế, trụ sở làm việc, số lượng chấp hành viên toàn tỉnh chỉ khoảng 20 người, nhưng số việc phải đưa ra thi hành bình quân từ 2.000 việc mỗi năm.

Tuy nhiên, với sự cố gắng không ngừng của từng cá nhân, đơn vị, đến nay, tổng biên chế là 142 người, với 69 chấp hành viên sơ cấp và trung cấp, 13 thẩm tra viên, 20 thư ký… cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đảm bảo. Số vụ việc đưa ra thi hành ngày càng tăng (trong 3 năm gần đây, số việc phải thi hành gần 20.000 việc mỗi năm) và kết quả thi hành án tăng theo tỷ lệ thuận so chỉ tiêu Quốc hội giao.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng ngày càng được cấp ủy, thủ trưởng đơn vị quan tâm, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ công chức được nâng lên cả về số lượng, lẫn chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững kỷ cương phép nước, bảo vệ pháp chế XHCN. Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, nhưng các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan THADS rất vinh dự và tự hào về những chặng đường đã đi qua. Ở bất cứ thời điểm nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan THADS  vẫn đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Long Xuyên Mai Nguyễn Lê Thanh chia sẻ: “Để đảm bảo tốt công việc, ngay từ đầu năm bản thân đã xây dựng kế hoạch giải quyết án với việc tập trung rà soát, phân loại việc thuộc trách nhiệm tổ chức thi hành của mình để xác định số lượng việc phải thi hành của chấp hành viên trong một kỳ báo cáo, một năm báo cáo, hồ sơ thi hành án… việc phân loại giúp Chấp hành viên xác định đúng khả năng thi hành án đối với từng vụ việc.

Bên cạnh đó, chấp hành viên phải thường xuyên bám sát địa bàn, tăng cường công tác độngg viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án. Đặc biệt, bản thân luôn tận tụy hướng dẫn, giải thích các quy định để người dân hiểu, làm đúng theo pháp luật của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Thời gian tới, đội ngũ người làm công tác THADS tỉnh An Giang sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để cùng nhau xây dựng hệ thống các cơ quan THADS ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác THADS trong giai đoạn hiện nay”.

 Với sự nỗ lực, phấn đấu và những thành tích đạt được trong nhiều năm qua, hệ thống THADS tỉnh đã được Chính phủ, Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án khen tặng nhiều danh hiệu, hình thức thi đua cho tập thể, cá nhân, như: Huân chương lao động, Cờ thi đua ngành Chính phủ, Cờ thi đua ngành tư pháp; Bằng khen của Bộ Tư pháp, Tập thể lao động xuất sắc, Chiến sĩ thi đua ngành…

NGUYỄN HƯNG