Ngày Du lịch thế giới 2021: Du lịch vì sự tăng trưởng

22/09/2021 - 08:09

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động lớn tới kinh tế và xã hội. Tái khởi động ngành du lịch sẽ giúp khởi động quá trình phục hồi và tăng trưởng. Quan trọng hơn là những lợi ích mang lại phải được lan tỏa một cách rộng rãi và công bằng.

(Ảnh: UNWTO)

Đây là thông điệp được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đưa ra nhân dịp Ngày Du lịch Thế giới 2021. UNWTO đã chọn chủ đề cho Ngày Du lịch Thế giới năm 2021 là "Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm".

UNWTO cho biết, trong bối cảnh đại dịch hiện nay, Ngày Du lịch Thế giới năm nay là cơ hội để “chúng ta nhìn vượt ra bên ngoài các số liệu thống kê về du lịch và thừa nhận với nhau rằng đằng sau mỗi con số đều có một con người”.

Nhân dịp này, Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili đã đưa ra thông điệp khẳng định: Mong muốn đi du lịch và khám phá của con người là hành vi phổ biến, đó là lý do vì sao du lịch phải được mở cửa cho tất cả mọi người cùng trải nghiệm. Đồng thời, cũng phải bảo đảm rằng du lịch mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho tất cả mọi người. Ngày Du lịch thế giới năm 2021 nêu bật sức mạnh của “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”.

Thông qua việc kỷ niệm ngày du lịch, Tổ chức Du lịch thế giới cam kết rằng khi du lịch phát triển, lợi ích mang lại sẽ được lan tỏa tới toàn ngành ở từng cấp độ dù đây là lĩnh vực rộng lớn, đa dạng, từ hãng hàng không lớn nhất tới hộ kinh doanh gia đình nhỏ nhất.

Ngày Du lịch thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 27/9, là một hoạt động toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức về giá trị xã hội, văn hóa, chính trị và kinh tế của du lịch và những đóng góp mà ngành du lịch có thể thực hiện để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững.

UNWTO kỳ vọng, trong dịp này, cùng các quốc gia thành viên cũng như chưa phải thành viên, các tổ chức thuộc Liên hợp quốc, các doanh nghiệp, các cá nhân cùng tôn vinh khả năng đặc biệt của ngành du lịch góp phần bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau khi thế giới bắt đầu mở cửa trở lại và hướng tới tương lai.

UNWTO đã chỉ ra thách thức toàn cầu của năm 2021 khi đã có thêm 32 triệu người bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực. Đặc biệt là ở các nước kém phát triển, phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch gây ra. Một phần nguyên nhân là do họ chủ yếu làm việc trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch - bao gồm cả du lịch.

UNWTO cam kết mạnh mẽ thực hiện Thập kỷ hành động của Liên hợp quốc để thực hiện các Mục tiêu toàn cầu và tích cực đóng góp vào thực hiện nguyên tắc “Tương lai chúng ta muốn, Liên hợp quốc chúng ta cần”.

Ngành du lịch là một trụ cột được công nhận trong hầu hết các Mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là các Mục tiêu 1 (không đói nghèo), 5 (bình đẳng giới), 8 (việc làm và tăng trưởng kinh tế) và 10 (giảm bất bình đẳng).

UNWTO với tư cách là cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc về du lịch có trách nhiệm và bền vững, đang hướng dẫn các khu vực trên thế giới phục hồi và tăng trưởng bao trùm. UNWTO bảo đảm mọi thành phần của ngành du lịch đều có tiếng nói trong tương lai – trong đó có các cộng đồng bản địa, dân tộc thiểu số, thanh niên và những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Tổng thư ký UNWTO khẳng định, UNWTO nỗ lực vì sự phát triển bao trùm là mở ra tầm nhìn tốt hơn về du lịch cho những người phía sau. Đây là cách duy nhất để những người dân và cộng đồng đang có nhu cầu nhất hiện nay có thể tiếp cận được với việc khởi động lại du lịch và xây dựng nền tảng cho một tương lai tốt đẹp hơn dành cho tất cả mọi người.

UNWTO hoan nghênh tất cả các thành viên, thành viên liên kết, các chính phủ, điểm đến và doanh nghiệp của chúng ta cùng tham gia đánh dấu ngày này, kỷ niệm vì tầm quan trọng của ngành du lịch đối với mọi thành phần của xã hội chúng ta đang rõ ràng hơn bao giờ hết.

Theo T.LINH (Nhân Dân)