Ngày hội của tình đoàn kết dân tộc

19/11/2020 - 05:28

 - Chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 _ 18-11-2020), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 đang được tổ chức ở các khóm, ấp. Nhưng thật ra, chỉ cần nơi đâu thắm thiết tình làng nghĩa xóm, tình cảm cộng đồng sâu sắc, thì nơi ấy ngày nào cũng là ngày đại đoàn kết!

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát giúp dân làm đường

Mặc bộ bà ba bạc phếch, đi cùng người bạn chẳng trẻ hơn mình bao nhiêu tuổi, trên chiếc xe Honda cà tàng, chú La Văn Phát (77 tuổi) bắt đầu hành trình “dưỡng già” bằng cách… rong ruổi đi khắp nơi làm công tác xã hội - từ thiện. Hôm chúng tôi gặp, chú đang bận rộn cùng địa phương, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vá đường ở thị trấn Ba Chúc (Tri Tôn). Chú đã lãng tai, nhưng luôn bận rộn nghe điện thoại. Khi thì gọi thêm vật liệu xây dựng, lúc thì dặn dò người này, người kia chú ý phối hợp nhịp nhàng với nhau…

“Cực thì cực, nhưng thấy bà con cô bác, lãnh đạo địa phương, bộ đội cùng nhau làm đường, tôi hào hứng, phấn khởi lắm. Người ra của, người ra công, ai cũng nhiệt tình hết sức, không nề hà cực khổ. Càng làm việc xã hội, tôi càng thấy mình sống có ý nghĩa!” - chú Phát bộc bạch.

Vào dịp kỷ niệm “đại đoàn kết” năm nay, Đại đội Trinh sát tổ chức hành quân dã ngoại, giúp dân làm đường, góp phần cùng địa phương hoàn thành một phần việc cần thiết. “Đường Liên Hoa Sơn xuống cấp đã lâu, “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện nhiều, trong khi lưu lượng người dân qua lại rất đông. Địa phương họp dân, vận động bà con đóng góp cải tạo con đường. Đúng dịp này, chúng tôi nhận được sự đóng góp công sức của CBCS Đại đội Trinh sát, nên khối lượng công việc được hoàn thành nhanh chóng. Đây cũng là một trong những hoạt động nổi bật địa phương tổ chức chào mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ba Chúc Nguyễn Văn Quá chia sẻ.

Cuộc trò chuyện giữa tôi và các nhân vật liên tục bị ngắt quãng bởi tiếng ồn, bởi phương tiện qua lại, bởi họ phải tranh thủ xử lý việc vá đường. Nhưng chính không gian sống động ấy làm tôi cảm nhận rõ hơn “ngày hội”. Mồ hôi, công sức của hàng trăm con người được đền đáp bằng con đường bằng phẳng, bằng nụ cười vui vẻ của bà con thị trấn, trong một buổi sáng chủ nhật ấm áp tình quân dân.

Nghề báo giúp tôi có nhiều dịp tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khóm, ấp. Văn phòng khóm, ấp tuy chẳng rộng rãi để phóng viên tác nghiệp, ghi hình một cách chỉn chu nhất, nhưng lại đầy ắp sự gắn kết cộng đồng dân cư. Trong lúc ấy, mọi người cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930), vai trò của MTTQ hiện nay; đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng nông thôn mới… năm qua và bàn phương hướng, nhiệm vụ nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động năm tiếp theo.

Dịp này, nhiều hộ gia đình, cá nhân được khen thưởng, vinh danh gương người tốt việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu, gia đình học tập tiêu biểu. Hộ cận nghèo, chính sách, khó khăn trên địa bàn được tặng quà hỗ trợ. Tiền thưởng, quà tặng giá trị không cao, nhưng mang lại niềm vinh dự, niềm vui cho người nhận. Sau khi kết thúc buổi họp mặt, mọi người lại quây quần bên buổi tiệc chiều. Công việc mưu sinh, hoàn cảnh mỗi người mỗi khác, hiếm có dịp nào được gặp gỡ, trò chuyện thân tình cùng nhau như thế!

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình vừa tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khóm Đông Thành (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên), để lắng nghe những kết quả cộng đồng dân cư ở khóm đã làm được 1 năm qua, lắng nghe các phát biểu rất tâm huyết, chân chất của người dân trong khóm. Bỏ qua bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn, ông trò chuyện tâm tình cùng bà con trong khóm, chia sẻ những vấn đề lớn lao của đất nước, của tỉnh, của thành phố bằng cách nói gần gũi, dễ hiểu nhất.

“Ngày hội là nét đẹp truyền thống, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần khơi dậy tinh thần yêu thương, gắn bó tình làng nghĩa xóm, đoàn kết thực hiện thắng lợi chỉ tiêu các cấp, xây dựng đời sống dân cư giàu đẹp. Bà con nhân dân đóng vai trò rất lớn trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…), các chỉ tiêu quan trọng về kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau Đại hội Đảng các cấp, để thực hiện đạt những chỉ tiêu đã đề ra, ngoài sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, còn phải nhờ vào sự hưởng ứng tham gia tích cực của mỗi người dân. Tôi kỳ vọng thời gian tới, công tác vận động quần chúng ở địa phương sẽ ngày càng được thực hiện hiệu quả; cán bộ các cấp luôn nêu gương, tạo niềm tin trong nhân dân; ban công tác mặt trận thể hiện vai trò nòng cốt, vận động bà con đoàn kết tham gia tích cực các phong trào thi đua trong năm 2021” - ông Nguyễn Thanh Bình nhắn nhủ.

GIA KHÁNH