Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối sản phẩm khởi nghiệp

10/11/2023 - 05:39

 - Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên lần thứ 1/2023 được tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi. Đây là cầu nối giữa các chuyên gia tư vấn, doanh nghiệp (DN) với các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong vấn đề việc làm... Đồng thời, góp phần kết nối sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên từ các huyện, thị xã, thành phố.

Thời gian qua, Nhà nước đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đề án, chương trình nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Tuy nhiên nhìn chung, các hoạt động này vẫn còn hạn chế. Nhận thức của một bộ phận thanh niên và xã hội về học nghề để lập nghiệp chưa đầy đủ. Mặt khác, công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Thế nên, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm là mối quan tâm lớn của thanh niên và xã hội.

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp, tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tư vấn hướng nghiệp cho 278.789 lượt thanh, thiếu niên. Trong đó có 64.851 thanh niên được giới thiệu việc làm, qua đó góp phần cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác vì an sinh xã hội.

Nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên tại Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối sản phẩm khởi nghiệp

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Minh Sang cho biết, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh An Giang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã đặt ra chỉ tiêu: Tư vấn hướng nghiệp cho 220.000 lượt thanh, thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 51.000 thanh niên. Triển khai thực hiện nghị quyết, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên với những mô hình hay và cách làm hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Tiếp nối những kết quả đạt được, vừa qua, tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang, Tỉnh đoàn đã tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên tỉnh An Giang lần thứ 1/2023. Theo anh Đỗ Minh Sang, đây là năm đầu tiên gắn kết việc tư vấn nghề, giới thiệu việc làm và kết nối sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Ngày hội không ngoài mục đích tạo dựng cầu nối giữa các chuyên gia tư vấn, DN với các bạn ĐVTN trong vấn đề việc làm.

“Ban tổ chức hy vọng các DN, công ty sẽ tuyển dụng được lao động phù hợp với định hướng phát triển nguồn nhân lực của đơn vị; các bạn ĐVTN, người lao động sẽ có được nhiều cơ hội việc làm phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân. Đối với các bạn thanh niên, học sinh sẽ được tư vấn, gợi mở về việc lựa chọn nghề nghiệp” - anh Sang chia sẻ. Ngày hội đã thu hút sự tham gia của 20 đơn vị, DN, nhà tuyển dụng tham gia các gian hàng tư vấn việc làm và hơn 100 mặt hàng sản phẩm khởi nghiệp và đặc sản địa phương được trưng bày. Bên cạnh, sự tham gia của hơn 500 sinh viên - học sinh, ĐVTN và người lao động đến từ các đơn vị trong toàn tỉnh.

Giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên

Đến với ngày hội, học sinh, sinh viên, ĐVTN được tham quan các gian hàng do các công ty, DN tổ chức trưng bày. Từ đó nắm bắt được đầy đủ thông tin về xu hướng, tiềm năng, thế mạnh và các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng ở các thị trường lao động trong, ngoài tỉnh và ngoài nước. Đây còn là dịp để thanh niên khởi nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ… Bạn Nguyễn Trần Hoàng Nam (sinh viên Khoa điện) cho biết, đến với ngày hội với mong muốn tham khảo, tìm hiểu các công việc phù hợp với ngành nghề đang học. Các gian hàng ở đây rất đa dạng ngành nghề, cơ hội việc làm, giúp sinh viên định hướng công việc sau khi ra trường.

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Văn Phong cho biết, các hoạt động trong ngày hội đã góp phần kết nối DN tuyển dụng và học sinh, sinh viên mới ra trường, chuẩn bị ra trường về nhu cầu tuyển dụng, môi trường làm việc… Qua đó, khẳng định vai trò đào tạo chất lượng của trường đối với thị trường lao động, cung cấp nguồn lao động có trình độ kỹ thuật cao cho xã hội.

Ngày hội tư vấn việc làm là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp học sinh, sinh viên và thanh niên xác định rõ mục tiêu, định hướng việc làm trong tương lai; nắm bắt được các yêu cầu nghề nghiệp; tiếp cận trực tiếp với các nhà tuyển dụng, đơn vị trường học... để tự tin trước những dự định của bản thân.

ĐỨC TOÀN