Ngày liệt sĩ Trần Văn Dũng... trở về!

07/08/2024 - 06:40

 - Những ngày cuối tháng 7, ấp Phú Thuận (xã Tây Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) vỡ òa trong niềm xúc động khi đón người con ưu tú của quê hương trở về - liệt sĩ Trần Văn Dũng (sinh năm 1944 - 1963). Sợi dây tình cảm gắn kết giữa những người còn ở lại với “linh hồn bất tử”, để rồi những giọt nước mắt của nhiều người đã rơi trong niềm hạnh phúc ngày… anh về.

Cuối tháng 7, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn tổ chức Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ Trần Văn Dũng (ấp Phú Thuận, xã Tây Phú). Đối với các gia đình người có công trên địa bàn huyện nói riêng, cả nước nói chung đều thấy ấm lòng trước tình cảm, sự quan tâm của chính quyền địa phương các cấp. Đối với gia đình của liệt sĩ Trần Văn Dũng càng có ý nghĩa hơn, vì sau hơn 60 năm tìm kiếm, chờ đợi cuối cùng hài cốt liệt sĩ đã được trở về với gia đình. 

Hơn 60 năm trước, chàng trai trẻ Trần Văn Dũng, từ giã gia đình tham gia cách mạng với nhiệt huyết bảo vệ xóm làng, bảo vệ từng tất đất quê hương. Tháng 4/1963, sau khi cùng đồng đội đánh trận ở gò Tám An (Cản Đá), đồng chí đã anh dũng hy sinh ở tuổi đời còn rất trẻ.

Sợ địch phát hiện nên đồng đội và gia đình đưa đi an táng tại gò đất (ấp Hai Trân, xã Vọng Thê, huyện Huệ Đức). Để tránh sự phát hiện của địch và bọn tay sai, gia đình của đồng chí chuyển về huyện Chợ Mới sinh sống và thất lạc cả nơi chôn cất ban đầu của liệt sĩ Trần Văn Dũng.

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Thoại Sơn vô cùng biết ơn sự hy sinh của liệt sĩ Trần Văn Dũng

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, gia đình trở về xã Tây Phú (huyện Thoại Sơn) sinh sống và nhiều lần đi tìm phần mộ liệt sĩ Trần Văn Dũng nhưng không tìm được. Gia đình đã làm đơn gửi Đội K93 để tìm hài cốt liệt sĩ.

Qua thông tin gia đình cung cấp, đến tháng 9/2023, Đội K93 tìm thấy hài cốt của liệt sĩ Trần Văn Dũng. Theo nguyện vọng của gia đình, sau buổi Lễ cải táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Bà Đắc, hài cốt liệt sĩ Trần Văn Dũng được đón về quê nhà (xã Tây Phú) an táng.

Ông Trần Văn Tùng (63 tuổi, em trai liệt sĩ Trần Văn Dũng) nghẹn ngào chia sẻ: “Trước khi mất, ba mẹ tôi có căn dặn là phải tìm bằng được anh tôi đem về an táng ở quê nhà cùng với ông bà. Sau hơn 60 năm tìm kiếm, giờ tìm lại được anh tôi, gia đình rất vui mừng. Cuối cùng, chúng tôi cũng đã hoàn thành di nguyện của đấng sinh thành”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tây Phú Phan Ngọc Quí cho biết: “Địa phương đã tích cực, phối hợp với các ngành chuyên môn chuẩn bị rất chu đáo lễ an táng liệt sĩ tại đất nhà theo mong muốn của gia đình một cách trang trọng nhất, thể hiện sự tri ân của thế hệ sau với thế hệ trước - những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Vì thế, tìm thấy hài cốt liệt sĩ Trần Văn Dũng không chỉ là niềm hạnh phúc của gia đình,  mà còn là của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương”.

Bùi ngùi nhớ lại ngày tìm thấy hài cốt của anh mình, ông Trần Văn Tùng bộc bạch: “Trong lúc tìm hài cốt anh tôi, mưa gió rất nhiều, đào từ sáng tới chiều vẫn chưa thấy, Đội K93 quyết định mở rộng tìm kiếm, may mắn trong líp đất cuối thì thấy được anh, lúc đó, mọi người rất vui mừng, xúc động. Xin chân thành cảm ơn Đội K93 đã cực khổ, vất vả giúp đỡ gia đình trong việc tìm kiếm hài cốt của người thân”.

Thượng tá Nguyễn Văn Xuyên (Phó Đội trưởng Đội K93) cho hay: “Quá trình tìm kiếm rất vất vả, vì hài cốt chôn cất lâu năm. Qua thời gian, với sự phát triển của địa phương như xây cầu, làm đường nông thôn, sự thay đổi địa hình… Dưới trời mưa, đất mềm, sạt lở rất khó khăn nhưng chúng tôi quyết tâm, nỗ lực tìm kiếm”.

Buổi lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại quê nhà diễn ra trang trọng, đúng nghi thức, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng, Nhà nước trước sự hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sĩ và thân nhân. Đoàn người đến viếng ai cũng bùi ngùi, trang nghiêm, kính cẩn trong giai điệu “Hồn tử sĩ” hào hùng.

Lăn dài những giọt nước mắt hạnh phúc, ông Trần Văn Tùng chia sẻ thêm: “Thay mặt gia đình, tôi xin cảm ơn các cơ quan chức năng, Đảng bộ, chính quyền huyện Thoại Sơn và xã Tây Phú, đặc biệt là Đội K93, đã tận tình quan tâm, giúp đỡ gia đình chuẩn bị trang trọng, chu đáo trong ngày đón anh về. Từ nay, liệt sĩ Trần Văn Dũng sẽ được an nghỉ trong lòng đất mẹ sau bao năm xa cách, để con cháu noi theo tấm gương anh dũng mà ra sức học tập, phấn đấu xây dựng quê hương”.

PHƯƠNG LAN