Ngày thi đầu tiên, kỳ thi THPT quốc gia 2018: Đề thi vừa sức

26/06/2018 - 07:15

 - Ngay từ sáng sớm, TS đã có mặt đông đủ tại các điểm thi. Thời tiết mát mẻ là lợi thế để các TS bớt căng thẳng trong quá trình làm bài. Trên các trục đường chính, lực lượng công an tăng cường tuần tra kiểm soát; bảo vệ tại các điểm thi, chốt chặn, phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt.

Kỳ thi năm nay, An Phú có 940 TS đăng ký dự thi, được bố thí 2 điểm thi là Trường THPT An Phú và Trường THPT Quốc Thái. Trong đó, nhiều TS có hoàn cảnh nghèo, điều kiện đi lại khó khăn và hơn 40 TS là Việt kiều Campuchia. Từ nhiều tuần nay, địa phương đã tích cực hỗ trợ các suất ăn miễn phí trong những ngày ôn tập cũng như trong 3 ngày thi. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo an toàn các bến đò ngang và tăng cường kiểm tra vệ sinh thực phẩm để đảm bảo an toàn cho TS.

Tại huyện Tịnh Biên, 715 TS trải qua ngày thi đầu tiên với tâm trạng phấn khởi. Tịnh Biên có 2 điểm thi đặt tại Trường THPT Tịnh Biên (thị trấn Nhà Bàng) và THPT Chi Lăng (thị trấn Chi Lăng), nên có 170 TS của Trường THPT Xuân Tô sang thi tại Hội đồng thi THPT Chi Lăng. Để hỗ trợ các TS, UBND huyện Tịnh Biên đã bố trí cơm trưa, chỗ nghỉ cho 170 TS. Ngoài ra, Trường THPT Xuân Tô còn cử nhiều giáo viên sang hỗ trợ TS của đơn vị mình để kịp thời giúp đỡ các em nếu có tình huống phát sinh. Tại điểm thi THPT Chi Lăng có trường hợp đặc biệt là TS Phạm Quốc Sơn. Em bị tai nạn đứt gân tay phải nên không ghi chép được. Được sự chấp thuận của bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đã sử dụng biện pháp cho giám thị chép hộ để Sơn hoàn thành bài thi Ngữ văn. Các môn trắc nghiệm khác em sẽ tự làm bài bằng… tay trái.

Năm nay, huyện Phú Tân có 1.183 TS dự thi, 154 cán bộ, giám thị coi thi, với 51 phòng thi. TS của 5 trường THPT trên địa bàn tập trung tại 3 điểm thi gồm: THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Chí Thanh và THPT Bình Thạnh Đông. Riêng 67 TS thuộc Trung tâm GD nghề nghiệp - GD thường xuyên huyện Phú Tân thi tại điểm thi Trường THCS Lý Thường Kiệt (TP. Long Xuyên). Buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn, tại 3 điểm thi của huyện diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tất cả các TS đều đảm bảo thời gian và thực hiện đúng quy chế thi. Qua ngày thi đầu tiên, tại 3 điểm thi có 1.183 TS dự thi, đạt 100%.

Ngày thi đầu tiên, kỳ thi THPT quốc gia 2018: Đề thi vừa sức

Công tác vận chuyển đề thi đến các điểm thi được đảm bảo an toàn Ảnh: H.HUYNH

Nhận xét đề thi Ngữ văn, cô Phạm Thị Bích Thủy, giáo viên Trường THPT Chu Văn An cho biết: “So với đề minh họa của Bộ thì đề thi chính thức nhẹ nhàng hơn. Cấu trúc đề đúng hướng Bộ GD&ĐT thông tin từ đầu. Phần đọc hiểu đảm bảo TS có thể trả lời được, nội dung phần nghị luận giúp các em có khả năng lấy được nửa số điểm. Tôi thấy đề này có tính tương đối nhưng sẽ hơi khó với những TS không lấy môn Văn để xét tuyển đại học”.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (TX. Tân Châu) - đơn vị thuộc địa bàn nông thôn tiếp giáp nhiều xã vùng sâu có 311 TS, đa số thuộc 4 xã: Long An, Tân An, Vĩnh Hòa, Tân Thạnh và một số đến từ xã lân cận như: Phú Lộc, Châu Phong, phường Long Châu… Thầy Nguyễn Quang Thịnh, Phó Trưởng điểm thi cho biết: trong số các TS, có 80 em qua đò, phà đến điểm thi. Nhờ công tác hỗ trợ của đoàn thể địa phương và người dân, nên các em di chuyển đến điểm thi thuận lợi. Đặc biệt, có 40 TS xa nhà được hỗ trợ ăn, uống buổi trưa ngay tại trường. Buổi sáng đầu tiên, TS có mặt đúng giờ, đầy đủ, làm bài thi đúng quy chế.

Tại Thoại Sơn, các hội đồng thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trước đó, Đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm cùng lãnh đạo huyện Thoại Sơn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi trên địa bàn huyện. Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các điểm thi thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng huyện và phụ huynh học sinh tạo mọi điều kiện cho TS dự thi để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao. Theo đó, Thoại Sơn có 4 điểm thi gồm: THPT Nguyễn Khuyến, THPT Vĩnh Trạch, THPT Nguyễn Văn Thoại, THPT Vọng Thê với 1.531 TS.

Trường Phổ thông thực hành sư phạm là điểm thi của TS tự do (dự thi để xét tuyển đại học). Từ sáng sớm, 587/602 TS đã có mặt để bước vào thi môn đầu tiên. Tại điểm thi này, có nhiều phòng thi môn Ngữ văn toàn là TS nam và có khá đông chiến sĩ từ các đơn vị thuộc Sư đoàn Bộ binh 330 và Bộ đội Biên phòng tỉnh dự thi để xét tuyển vào đại học. Ngoài ra, còn có nhiều TS dự thi để xét tuyển vào các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ.

Tại Hội đồng thi THPT Võ Thành Trinh (Chợ Mới) có 295 TS dự thi, được bố trí thành 13 phòng thi. Lượng TS dự thi cũng chính là số học sinh của trường nên công tác di chuyển, tổ chức thi diễn ra thuận lợi. Công tác an ninh trật tự trong và ngoài trường thi được đảm bảo. Ghi nhận môn thi đầu tiên - Ngữ văn vào sáng 25-6, TS có mặt đúng giờ, tuân thủ thời gian, quy chế thi; chỉ có 2 TS vắng (1 bị tai nạn giao thông trước đó và 1 đang điều trị tại bệnh viện).

Theo Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 16.218/16.263 TS thi môn Ngữ văn (đạt 99,72%), vắng 45 TS; có 1 TS vi phạm quy chế do mang tài liệu vào phòng thi tại điểm thi Trường THCS Lý Thường Kiệt. (Đây là điểm thi của các TS tự do và học hệ Giáo dục thường xuyên thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học). 

Buổi chiều thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm trong 90 phút. Đề thi chia thành 4 nhóm cấp độ từ dễ - trung bình - khó và tương đối khó. Trong đó, câu hỏi về kiến thức cơ bản chiếm khoảng 60%, 40% kiến thức còn lại là phần phân hóa để xét tuyển vào đại học… Toàn tỉnh có 16.288/16.340 TS dự thi (tỷ lệ 99,68%), vắng 52 TS. Không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

PV VH-XH

 

Liên kết hữu ích