Nghiên cứu của Anh: Hiệu quả của vaccine giảm trước biến thể Omicron

24/12/2021 - 20:10

Theo một báo cáo của Cơ quan An ninh Y tế Anh, kết quả nghiên cứu cho thấy trong tất cả trường hợp, các loại vaccine đều kém hiệu quả hơn và suy yếu nhanh trước biến thể Omicron so với Delta.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại London, Anh. (Ảnh: THX-TTXVN)

Một báo cáo được Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) công bố ngày 23-12 cho thấy hiệu quả của mũi vaccine tăng cường trong việc ngăn ngừa biến thể Omicron bị suy giảm trong vòng 10 tuần sau tiêm.

Báo cáo đã nghiên cứu 147.597 ca nhiễm biến thể Delta và 68.489 ca nhiễm biến thể Omicron, được ghi nhận từ ngày 27-11 đến 17-12.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tỷ lệ hiệu quả của vaccine giữa các ca nhiễm hai biến thể trên trong số những người đã được tiêm 2 mũi vaccine của AstraZeneca, Pfizer hoặc Moderna.

Sau đó, họ so sánh hiệu quả của vaccine giữa những người nhiễm Omicron và Delta mà trước đó đã được tiêm mũi vaccine tăng cường của Pfizer hoặc Moderna.

Kết quả cho thấy trong tất cả trường hợp, các loại vaccine đều kém hiệu quả hơn và suy yếu nhanh trước biến thể Omicron so với Delta. Hiệu quả mũi vaccine tăng cường của cả Moderna và Pfizer cũng giảm trong vòng vài tuần sau tiêm.

Cụ thể, ở những người đã tiêm 2 mũi vaccine của AstraZeneca và 1 mũi vaccine tăng cường của Pfizer hoặc Moderna, hiệu quả ngăn ngừa bệnh có triệu chứng là 60% trong 2-4 tuần sau khi tiêm.

Tuy nhiên, sau 10 tuần, hiệu quả ở người tiêm mũi vaccine tăng cường của Pfizer chỉ còn 35%, trong khi tỷ lệ này ở người tiêm mũi vaccine tăng cường của Moderna là 45% sau cùng khoảng thời gian. Những tỷ lệ này kém xa so với hiệu quả của vaccine trước biến thể Delta.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng so sánh hiệu quả mũi vaccine tăng cường của Pfizer và Moderna đối với những người đã được tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer. Đối với những người tiêm 3 mũi của Pfizer, hiệu quả của vaccine giảm từ 70% trong tuần đầu tiên xuống còn 45% sau 10 tuần.

Trong khi đó, những người tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer và mũi tăng cường của Moderna dường như nhận được khả năng bảo vệ tốt hơn, với hiệu quả vẫn giữ được 75% trong 9 tuần.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng các phát hiện mới trên nên được diễn giải một cách thận trọng bởi vẫn chưa có nhiều trường hợp nhiễm Omicron, và những người đã mắc phải biến thể này không đại diện cho các nhóm dân số rộng hơn. Ngoài ra, vẫn chưa có đủ số ca bệnh nặng do nhiễm Omicron để phân tích hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ nhập viện của vaccine.

Trước đó, hồi đầu tháng 12, Giám đốc điều hành của Pfizer đã để ngỏ khả năng người dân sẽ cần tiêm mũi vaccine thứ 4 trong bối cảnh biến thể Omicron vẫn đang lây lan mạnh.

Theo PHONG HÀ (Vietnam+)