Nghiên cứu của Israel về mũi tiêm tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer

02/11/2021 - 15:27

Dữ liệu ban đầu về hiệu quả mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech được Bộ Y tế Israel công bố mới đây cho thấy nguy cơ biến chứng nặng giảm đáng kể ngay sau khi tiêm

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Modi'in, Israel, ngày 19-10-2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí The Lancet. Tuy nhiên, đây không phải là cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, do đó các dữ liệu trên chưa thể chứng minh được nguyên nhân và kết quả. Ngoài ra, hiệu quả bảo vệ của mũi vaccine bổ sung chưa rõ ràng khi các đối tượng tham gia thử nghiệm không được theo dõi trong hơn 2 tháng và 50% những người này chỉ được theo dõi trong chưa đầy 2 tuần.

Trước đó, ngày 14-10, các quan chức y tế Israel đã khuyến nghị rằng mũi bổ sung vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech giúp nâng cao khả năng ngăn chặn biến chứng nặng đối với những người từ 40 tuổi trở lên. Theo tiến sỹ Sharon Alroy-Preis - Giám đốc Dịch vụ y tế công thuộc Bộ Y tế Israel, chương trình tiêm vaccine bổ sung, hiện đã được triển khai với khoảng 50% dân số Israel, đang bắt đầu có hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm dịch COVID-19.

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)