Nghiên cứu giảm thuế xăng, dầu

24/06/2022 - 07:29

Trong hai tháng vừa qua, giá bán lẻ xăng trong nước đã 5 lần tăng. Mới nhất, ngày 21-6, mỗi lít xăng RON 95-III tăng lên mức cao nhất lịch sử là 32.870 đồng.

A A

Như vậy, sau 12 lần tăng giá, hiện mỗi lít xăng RON 95-III đã tăng thêm tới 9.000 đồng, còn E5 RON 92 tăng thêm 8.150 đồng so với hồi đầu năm 2022. Dầu diesel-loại nhiên liệu dùng nhiều trong vận tải, đã tăng thêm gần 11.800 đồng so với thời điểm ngày 11-1-2022.

Như vậy có thể thấy tốc độ tăng giá chóng mặt của xăng, dầu đã phá vỡ phương án tài chính của các doanh nghiệp. Sau những lao đao do dịch Covid-19, giờ lại tới giá cả tăng cao, nếu không có giải pháp hữu hiệu để hạ nhiệt giá xăng, dầu thì rất nhiều doanh nghiệp sẽ không trụ lại được.

Theo tính toán, với mức giá bán lẻ như hiện nay, mỗi lít xăng "cõng" các loại thuế gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường... Ảnh minh họa: vtv.vn

Theo tính toán, với mức giá bán lẻ như hiện nay, mỗi lít xăng "cõng" các loại thuế gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường... tương ứng tỷ trọng khoảng hơn 30% so với giá bán lẻ. Nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng, dầu, lợi nhuận định mức thì tỷ trọng thuế, tổng thuế, phí trong mỗi lít xăng khoảng 35%, tương ứng khoảng gần 12.000 đồng.

Từ ngày 1-4 đến hết năm nay, thuế bảo vệ môi trường đã được giảm 50% so với trước đó, tức là khoảng 1.900-2.000 đồng/lít với xăng. Tuy nhiên, trước việc giá xăng, dầu thế giới vẫn đi lên theo chiều thẳng đứng, việc giảm thuế này vẫn chưa thấm tháp gì.

Tại phiên chất vấn ở Quốc hội mới đây, bên cạnh giảm thuế bảo vệ môi trường, đại biểu Quốc hội cũng đặt vấn đề nghiên cứu giảm thêm các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế VAT... khi giá xăng, dầu liên tiếp lập kỷ lục.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ đánh giá tác động để tham mưu Chính phủ, trình Thường vụ Quốc hội, Quốc hội giảm thêm thuế với mặt hàng này. Thực tế, Bộ Tài chính  đang lấy ý kiến để đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500 đồng với dầu.

Thế nhưng, theo các chuyên gia, vẫn cần phải có những chính sách giảm thuế mạnh mẽ hơn nữa. Ví dụ như có thể tính toán để giảm thuế giá trị gia tăng hay thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi đây là các loại thuế đánh theo tỷ trọng giá nhập khẩu. Giá nhập khẩu xăng thành phẩm càng cao thì tiền thu từ các loại thuế này càng lớn.

Để ứng phó với giá nhiên liệu tăng cao trong nửa năm qua, nhiều quốc gia đã chọn phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thậm chí tính tới việc bỏ hẳn đánh thuế với xăng, dầu trong bối cảnh lạm phát leo thang hiện nay.

Các loại thuế từ xăng, dầu mang lại nguồn thu quan trọng cho ngân sách. Nhưng chi phí xăng, dầu là yếu tố đầu vào của các doanh nghiệp cũng như của cả nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp tới mặt bằng giá cả, cuộc sống của người dân.

Trong bối cảnh hiện nay, cơ quan quản lý nên hướng đến việc nuôi dưỡng nguồn thu. Doanh nghiệp có trụ vững, có phát triển thì mới có nguồn thu bền vững cho ngân sách. Người dân được giải tỏa áp lực từ giá cả, đời sống bớt khó khăn thì mới dám mở hầu bao để chi tiêu, tăng tiêu dùng nội địa.

Theo HỒ QUANG PHƯƠNG (Quân đội nhân dân)

 

doanh-nhan-doanh-nghiep
san-pham-dich-vu