Nghiện smartphone, nhiều trẻ nhập viện do đau khớp ngón tay, cổ tay

11/03/2024 - 19:07

Nhiều bệnh nhân là học sinh bị đau các khớp ngón tay, đặc biệt là ngón cái, do chơi điện thoại quá nhiều. Thậm chí, có trẻ còn viêm gân.

Ngày 11-3, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đưa ra cảnh báo về việc sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và các thiết bị điện tử có nguy cơ đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp, nhất là các khớp ở ngón tay, cổ tay.

Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), bệnh viện đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân là học sinh THCS bị đau các khớp ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái do chơi điện thoại quá nhiều. Thậm chí, có trẻ còn có biểu hiện bị viêm gân. Với những trường hợp này, chỉ khoảng 5-7 năm nữa, ở tuổi ngoài 20, các khớp nhỏ ở ngón tay của trẻ sẽ bị thoái hóa.

Vị chuyên gia này cho rằng, khác với người lớn, khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, trẻ thường tập trung vào thiết bị mà quên đi việc bảo vệ cho các cơ quan của cơ thể. Trẻ có thể chơi điện thoại trong thời gian dài, với tư thế cúi đầu hàng giờ có thể gây tổn thương cho đốt sống cổ và cơ lưng.

“Tư thế cầm, giữ điện thoại lúc nằm còn ảnh hưởng tới cơ vai, khớp vai. Đặc biệt, các ngón tay sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu trẻ dùng quá nhiều thiết bị thông minh, từ đó làm giảm hiệu suất học tập, giảm khả năng viết”, bác sĩ Thanh Huyền cảnh báo.

Cũng theo bác sĩ Huyền, nhiều trẻ thường sử dụng điện thoại, máy tính bảng liên tục 2-3 giờ, thậm chí có trường hợp ngoài giờ ăn và ngủ ra, lúc nào cũng cầm điện thoại. Khi sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử thông minh với thời gian dài, tần suất liên tục, bàn tay của trẻ sẽ bị tác động rất lớn. Các phần từ ngón tay, bàn tay đến cả cổ tay đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ những phân tích nêu trên, bác sĩ đưa ra các dấu hiệu “chỉ điểm” cho việc trẻ đang sử dụng thiết bị thông minh có hại cho sức khỏe, như:

- Đau, mỏi bất cứ khớp nào từ cổ, vai, khuỷu, cổ tay, đến các ngón tay.

- Sau một thời gian dài chơi thiết bị điện tử, trẻ kêu mỏi, tê tay, ngón cái vận động khó.

- Các khớp cứng lại, mỏi, nhất là khớp ở giữa bàn tay và ngón cái, đó là khớp ở gốc bàn tay, khi để tay không cũng mỏi.

Để ngăn chặn tình trạng này, theo bác sĩ Thanh Huyền, không có cách nào khác là cha mẹ cần hạn chế trẻ sử dụng các thiết bị để giảm tình trạng đau, mỏi khớp. Ví dụ, trong 1 ngày sử dụng 2-3 lần, mỗi lần 30 phút là tối đa thì lúc đó mới giảm nguy cơ thoái hóa.

Ngoài việc hạn chế thiết bị điện tử, cha mẹ có thể dạy con thả lỏng bàn tay, co duỗi tay nhẹ nhàng, xoay gập cổ tay nhẹ nhàng, tạo “thư giãn” tốt nhất cho khớp.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Huyền, không chỉ người lớn mà các học sinh hiện nay hay có thói quen bẻ ngón tay, bẻ khớp khi mỏi tay. Thói quen này hoàn toàn không tốt cho khớp vì lúc đó các đầu khớp cọ lên nhau rất mạnh. Khi bẻ khớp đã tạo một áp lực tác động vào đầu khớp và sụn khớp.

“Động tác bẻ khớp là hành động kéo giãn bao khớp. Bẻ tay càng nhiều, bao khớp càng giãn. Khi bị giãn, các bao khớp không thể giữ cho khớp ở trạng thái ổn định. Đây là việc làm thúc đẩy tình trạng thoái hóa khớp”, bác sĩ Huyền lưu ý.

Theo Báo Hà Nội Mới