Ngôi làng độc nhất vô nhị ở Ấn Độ ai cũng có một bài hát để gọi tên

05/12/2021 - 19:07

Ngôi làng hẻo lánh ở bang Meghalaya, Ấn Độ có truyền thống độc đáo, tên của mọi người dân đều gắn với một bài hát để dễ gọi.

Ngôi làng độc nhất vô nhị ở Ấn Độ nằm ẩn mình trong ngọn đồi ở bang Meghalaya

Ngôi làng Kongthong nằm ẩn mình trên những ngọn đồi ở bang Meghalaya, Ấn Độ trở thành điểm mới thu hút khách du lịch ở đất nước này.

Kongthong được đề xuất trở thành 'Ngôi làng du lịch tốt nhất' của Tổ chức du lịch thế giới, Liên Hợp Quốc nhờ vào vẻ đẹp tự nhiên, người dân hiếu khách cũng như truyền thống đặt tên độc đáo hiếm có trên thế giới.

Ngôi làng nhỏ Kongthong có khoảng 650 người dân sinh sống, mỗi người có một cái tên riêng giống như bất cứ ai trên thế giới. Tuy nhiên, ngay từ khi mới chào đời, tên của người dân Kongthong sẽ gắn liền với một bài hát mà cha mẹ tự sáng tác. Bài hát gắn với họ suốt cuộc đời và được hát trong dịp kỷ niệm đặc biệt của người đó hoặc thậm chí hát để gọi tên người đó.

Shidiap Khongsit, người dân địa phương sinh sống tại Kongthong cho biết: "Cái tên, bài hát thể hiện tình yêu và niềm hạnh phúc khôn xiết của một bà mẹ của gia đình khi chào đón đứa con ra đời. Đó giống như bài hát trong lòng mẹ đầy dịu dàng, giống như một bài hát ru".

Khách du lịch xem người dân địa phương biểu diễn 

Ngay khi một đứa trẻ Kongthong chào đời, cha mẹ chúng sẽ viết ra một bài hát riêng biệt. Về mặt kỹ thuật, mỗi bài hát có hai phiên bản, một bài dài và một bài ngắn. Bài hát dài trong khoảng 10 đến 20 giây, sử dụng để gọi ai đó khi đi trong từng, lên núi, thung lũng.

Mỗi người ở Kongthong đều học cách hát tên của họ và tên của gia đình và bạn bè giống như cách chúng ta học và sử dụng tên thông thường của mỗi người. Khi còn nhỏ, người thân, gia đình thường xuyên hát bài hát đó cho đứa trẻ để nó có thể ghi nhớ.

Người dân địa phương tin rằng việc sử dụng các bài hát để đặt tên khi đi săn trong rừng sẽ ngăn chặn các linh hồn ma quỷ vì chúng không thể phân biệt được đâu là tiếng gọi của người, đâu là tiếng gọi của động vật

Mỗi bài hát giống như tiếng còi riêng biệt giúp người dân địa phương gọi nhau dễ dàng hơn dù ở trong một khoảng cách xa.

Shidiap Khongsit cho biết: "Không ai biết truyền thông đặt tên gắn liền với một bài hát có từ khi nào. Hầu hết đều đồng ý rằng nó có từ khi ngôi làng Kongthong ra đời".

Giống như nhiều ngôi nhà nông thôn khác ở Ấn Độ, Kongthong chứng kiến ​​những cuộc di cư ồ ạt của người trẻ lên các thành phố lớn trong những năm gần đây. Họ chuyển đến các thành phố như Shilong, nằm cách làng khoảng 60 km, để tìm kiếm việc làm và cuộc sống thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, điều này đe dọa truyền thống gọi tên theo bài hát độc nhất vô nhị tồn tại lâu đời ở đây. Nhờ sự xuất hiện của internet, truyền thống đặt tên độc đáo của ngôi làng được nhiều người biết đến. Kongthong đã bắt đầu nổi lên với tiềm năng du lịch lớn thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi năm.

Đã có lúc người dân Kongthong không nhận ra rằng những bài hát gắn với mỗi cái tên mà họ hát là một phần văn hóa độc đáo. Ngày nay, mọi thứ đang thay đổi và người dân địa phương có thể cứu vãn truyền thống đặc biệt này.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)