Ngời sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

22/09/2021 - 05:06

 - Mỗi lần thiên tai, dịch bệnh xảy ra, những chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam không quản gian khó, không sợ hy sinh, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để giúp dân vượt qua khó khăn. Những việc làm của họ để lại tình cảm ấm áp trong lòng nhân dân, càng làm sáng ngời thêm phẩm chất, bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Hơn 3 tháng nay, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phải “gồng mình” chống chọi đại dịch COVID-19. An Giang không nằm ngoài đường đi của “cơn bão đại dịch” đó. Cuộc sống tất cả người dân đã khó khăn lại chồng chất khó khăn khi địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

Tại huyện An Phú (địa phương có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất tỉnh An Giang), nhằm chia sẻ với người dân trong lúc khó khăn, Bộ Chỉ huy Quân sự điều động hơn 30 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc Trung đoàn Bộ binh 892 xuống địa bàn, cùng với đoàn thể địa phương tổ chức vận chuyển gạo và nhu yếu phẩm cho người dân khu cách ly.

Binh nhất Đoàn Minh Chiến (Đại đội 5, Tiểu đoàn 511, Trung đoàn Bộ binh 892) chia sẻ: “Lúc mới nhận nhiệm vụ, tôi cảm thấy có hơi lo lắng một chút, vì thấy huyện An Phú đang là “điểm nóng”. Nhưng nghĩ lại, địa phương đang bị dịch bệnh hoành hành, là quân nhân, tôi phải góp công sức của mình để chia sẻ bớt khó khăn với người dân”.

Vì thế, hàng ngày, đều đặn mỗi buổi sáng, từng chiến sĩ - trong đó có Chiến - không ai bảo ai, người nào vào việc đó, cẩn thận chia hàng ngàn suất quà để chuyển lên xe, mang đến các khu cách ly cho người dân. Trung sĩ Nguyễn Quốc Mến (Tiểu đội trưởng, Đại đội 5, Tiểu đoàn 511, Trung đoàn 892) bộc bạch: “Công việc rất nhiều, chiếm không ít thời gian và công sức của chiến sĩ. Nhưng được mang những suất lương thực, thực phẩm này trao tận tay người dân, tự nhiên cái mệt tan biến đâu hết…”.

Những chuyến xe nghĩa tình đến với người dân 

Đại úy Huỳnh Ái Lel (Đại đội trưởng Đại đội 5, Tiểu đoàn 511, Trung đoàn 892) nói: “Chúng tôi đã phát huy vai trò trách nhiệm, thể hiện hết khả năng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong quá trình phục vụ nhân dân, tăng thêm lòng tin, mối quan hệ giữa quân và dân trên địa bàn đóng quân”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Ca Răng (Chính trị viên Tiểu đoàn 511, Trung đoàn 892) cho biết: “Ngay từ khi dịch xuất hiện, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt thông suốt tư tưởng đến mọi CBCS trong đơn vị về nhiệm vụ phòng, chống dịch. Từ đó, khi địa phương có yêu cầu thì chúng tôi xuống địa bàn, cùng với chính quyền địa phương vận chuyển lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân, nhằm chia sẻ khó khăn, cùng họ vượt qua dịch bệnh”. Với tinh thần nhiệt tình, quyết tâm không để người dân nào phải thiếu thốn, mỗi ngày bình quân CBCS cùng với địa phương vận chuyển hơn 2.000 suất hỗ trợ cho người dân khu phong tỏa.

Trước đây, ông Nguyễn Văn Liệt (ngụ ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú) hàng ngày đi bán vé số, thu nhập 150.000 đồng, lo cho 5 nhân khẩu trong nhà. Từ khi dịch bệnh bùng phát, hoạt động xổ số tạm dừng, gia đình ông khó khăn hơn. Cầm trên tay suất quà do bộ đội gửi, ông xúc động: “Được phần quà này, tôi cảm ơn địa phương đã có lòng giúp tôi an tâm cách ly tại nhà, chờ qua mùa dịch…”. Có thể thấy, trong những ngày gian khó, ở những nơi nguy hiểm nhất, hình ảnh những người lính Cụ Hồ càng được thể hiện rõ. Các anh luôn đi đầu, sát cánh cùng với nhiều lực lượng, không quản ngày đêm, bất chấp gian khó, hiểm nguy của dịch bệnh.

Lực lượng vũ trang chung tay góp sức vận chuyển quà cho bà con

Không chỉ vậy, những người lính luôn sẵn sàng lên đường để thực hiện sứ mệnh “vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà hy sinh”. “Dịch bệnh khó đoán trước, nguy hiểm khó lường, chúng tôi biết rõ hơn ai hết, nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua tất cả thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân tin tưởng, giao phó. Những hành động, việc làm ấy không chỉ là nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hơn hết là mệnh lệnh của trái tim” - đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang chia sẻ.

Thật khó nói hết những gian khổ, hy sinh của CBCS lực lượng vũ trang tỉnh vào lúc này. Càng gian khó, càng nguy nan, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ càng ngời sáng. Đại tá Lê Minh Quang, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang khẳng định: “Mỗi CBCS lực lượng vũ trang trong tỉnh luôn thể hiện quyết tâm sắt đá, đặt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của nhân dân lên trên hết, trước hết”.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, Bộ Quốc phòng đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải xác định chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình; là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong tình hình hiện nay.

Bất luận trong hoàn cảnh nào, quân đội cũng phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh; giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn, ổn định đời sống nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực do đại dịch gây ra. Với họ, đằng sau luôn có người cha, người mẹ, người vợ, người chồng, người con… và hàng triệu đồng bào trở thành “hậu phương vững chắc”, để CBCS lực lượng vũ trang vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch.

GIA KHÁNH - HỮU ĐẶNG

 

Liên kết hữu ích