Ngồi tù vì bản tính hung hăng

08/10/2020 - 06:26

 - Sau khi không chịu uống bia do Hà Công Trấn (sinh năm 1980, ngụ khóm Bình Khánh 7, phường Bình Khánh) mời, Võ Hồng Phúc (sinh năm 1997, ngụ khóm Hòa Thạnh, phường Mỹ Thạnh) nghĩ rằng Trấn chửi mình, nên điện thoại rủ Võ Thanh Toàn (sinh năm 2000, ngụ khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) đến tiếp sức đánh Trấn.

Khoảng 22 giờ ngày 26-9-2020, Trấn cùng bạn Nguyễn Văn Sĩ (sinh năm 1981, ngụ xã An Hảo, Tịnh Biên) đến quán nhậu “K.Q” thuộc khóm Bình Khánh 7 uống bia. Cùng lúc này, Phúc cũng đang ngồi uống bia trong quán với Nguyễn Thị Tuyết Nghi (sinh năm 1987, ngụ khóm Bình Khánh 7) bàn kế bên. Trong lúc uống bia, Trấn cầm ly sang bàn Phúc và Nghi mời, nhưng do là người không quen biết nên Phúc từ chối không uống, Trấn đành quay về bàn tiếp tục ngồi nhậu cùng Sĩ.

Trong khi vừa uống bia, vừa nói chuyện với Sĩ, Trấn có sử dụng lời lẽ chửi thề lớn tiếng và quơ tay lung tung trong bàn nhậu. Ngồi gần bên thấy Trấn có những biểu hiện “khó coi”, Phúc nghĩ rằng do bị từ chối uống bia nên Trấn bực tức chửi mình. Không nói gì, Phúc đi vào nhà vệ sinh điện thoại kêu Toàn đến quán để tiếp tay đánh Trấn.

Khi Toàn đến quán, ngồi vào bàn nhậu được khoảng 5 phút thì Phúc liền đứng lên, lấy cây gậy 3 khúc bằng sắt giấu trong người ra cầm trên tay rồi đi đến bàn Trấn, còn Toàn đi theo phía sau. Vừa đến bên Trấn, Phúc cầm gậy 3 khúc đánh liên tiếp 2-3 cái vào người Trấn làm rơi gậy xuống nền gạch. Thấy Trấn bị đánh bất ngờ, Sĩ nhanh chóng đứng dậy can ngăn nhưng bị Toàn dùng tay đánh ngã xuống nền gạch.

Bị cáo Phúc và Toàn nghe tuyên án

Không dừng lại, Phúc tiếp tục xông vào đánh Trấn, trong lúc 2 bên giằng co thì Toàn lấy cây dao bấm giấu sẵn trong túi quần ra đâm vào bụng và lưng Trấn. Quyết không buông tha, khi Phúc câu quật  được Trấn ngã xuống nền gạch thì cầm ly bia đánh và dùng chân đạp vào người Trấn. Không để Sĩ yên, sau khi đâm Trấn xong  thì Toàn cất dao vào túi quần và quay sang dùng tay, vỏ chai bia tấn công Sĩ.

Nghe đánh nhau, chủ quán ra can ngăn thì Phúc, Toàn bỏ đi về. Trên đường đi, Toàn ném bỏ cây dao xuống kênh thuộc khu vực khóm Bình Khánh 5. Riêng Trấn được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu và điều trị kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Theo kết luận giám định pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 68%. Ngày 27-9-2019, vợ Trấn đến Công an phường Bình Khánh trình báo sự việc, đồng thời đề nghị xử lý hình sự. Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác minh vụ việc, Phúc và Toàn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên ra lệnh bắt tạm giam, khởi tố điều tra.  

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, cả 2 bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Phúc cho rằng, rủ Toàn đến đánh Trấn là chỉ muốn dằn mặt, chứ không cố ý giết người. Nhưng Hội đồng xét xử nhận định: “Là những người không quen biết, không mâu thuẫn gì nhưng khi nghe bị hại Trấn lớn tiếng, chửi thề tại bàn nhậu, bị cáo Phúc vô cớ nghĩ rằng, Trấn chửi mình nên muốn đánh trả thù.

Đáng nói hơn, bị cáo Phúc đã kêu thêm bị cáo Toàn đến để giúp sức, và với bản tính côn đồ, hung hăng, cả 2 đã sử dụng những hung khí nguy hiểm cùng nhau tấn công các bị hại quyết liệt và nếu không có người trong quán can ngăn thì bị hại Trấn có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của bị hại và tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương nên cần phải có biện pháp nghiêm để xử lý các bị cáo”.

Với hành vi trên, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Phúc 12 năm tù, Toàn 10 năm tù cùng về tội “Giết người”, buộc các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho bị hại Trấn 200 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG