Ngồi tù vì hám lợi, xem thường pháp luật

01/10/2020 - 06:37

 - Một số đối tượng vì hám lợi, xem thường tính nghiêm minh của pháp luật để tìm đủ mọi cách, sơ hở của lực lượng canh phòng tổ chức đưa người khác “vượt biên” trái pháp luật. Hành vi sai phạm đã bị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện. Điển hình như vụ Nguyễn Hoài Phương (sinh năm 1985), Sa Liêm (sinh năm 1983, cùng ngụ xã Khánh An) và Nguyễn Thanh Dũng (sinh năm 1976, ngụ xã Khánh Bình, An Phú).

Bị cáo Liêm và Phương (phải) bị đưa ra xét xử lưu động tại xã Khánh An

Từ việc thông thạo địa hình, khoảng tháng 7-2020, Phương bắt đầu đứng ra tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại. Cụ thể, khi khách có nhu cầu sang Campuchia, Phương hướng dẫn để khách đến tập kết tại nơi ở trọ của Phương (nhà trọ 999) thuộc ấp Thạnh Phú, xã Khánh An. Sau đó, Phương thăm dò đường đi trước, nếu thấy thuận lợi thì dùng xe môtô chở khách đến bờ sông Bình Di (đoạn từ bến đò Vạt Lài đến bến đò Mương Hội Đồng thuộc xã Khánh Bình, An Phú) để khách đi phà hoặc thuê xuồng của Nguyễn Thị Dẻ (sinh năm 1989, ngụ tại ấp Bình Di) chở qua sông. Sau đó, Phương tiếp tục dùng xe môtô chở khách qua biên giới rồi thuê xe Tuk Tuk của đối tượng Tâm (chưa rõ lai lịch) sống ở Campuchia chở đến bến xe Kaoh Thum (tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia) và ngược lại, từ đây Phương chở khách về tập kết tại nơi ở trọ của Phương, khách yêu cầu đi đâu nữa thì Phương liên hệ nhà xe đưa đi.

Nếu khách có nhu cầu đi gấp thì Phương điều khiển xe môtô chở về bến xe Châu Đốc. Mỗi khách qua lại biên giới trái phép trót lọt Phương lấy 2 triệu đồng tiền công. Ngoài ra, để có người tiếp tay đưa đón khách xuất, nhập cảnh trái phép, Phương đã thỏa thuận trả tiền công 500.000 đồng/người cho Liêm. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, Phương đã 2 lần tổ chức cho 9 người xuất cảnh và 2 lần tổ chức cho 5 người nhập cảnh trái phép để thu lợi bất chính với tổng số tiền 26 triệu đồng, trong đó có sự tiếp tay 2 lần của Liêm.

Tương tự như cách làm của Phương, Dũng đã lợi dụng thông thạo địa hình để tổ chức đưa khách qua biên giới. Khoảng 19 giờ ngày 6-8-2020, nhận điện thoại của em bạn rể ngụ tại Kaoh Thum (tỉnh Kandal) cần đưa 2 người sang Campuchia. Đến khoảng 2 giờ ngày 7-8-2020, Dũng điều khiển xe môtô đến phà Mương Hội Đồng để tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Tuy nhiên, khi cả 3 vừa xuống phà thì bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Trong quá trình điều tra, Dũng khai bắt đầu tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại từ tháng 5-2020, thu của mỗi khách 2 triệu đồng. Khi có khách, Dũng liên lạc với vợ chồng Dẻ dùng xuồng đưa qua bến đò Mương Hội Đồng để Dũng chở sang Campuchia và ngược lại, mỗi khách Dũng trả cho vợ chồng Dẻ từ 200.000 - 300.000 đồng. Tổng cộng, ngoài lần phạm tội trên, Dũng có 3 lần thực hiện hành vi đưa 17 người nhập cảnh trái phép trót lọt, thu lợi 39 triệu đồng. Qua tất cả các chứng cứ, lời khai của từng đối tượng, ngày 14-8 và 18-8-2020, Phương, Dũng và Liêm lần lượt bị khởi tố điều tra.

Từ hành vi xem thường pháp luật và sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 đối với sức khỏe cộng đồng, Tòa án nhân dân tỉnh đã quyết định đưa các bị can ra xét xử lưu động tại địa phương vi phạm. Trong các phiên tòa xét xử, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình phù hợp với nội dung lời khai của những người liên quan, làm chứng, các chứng cứ và kết quả điều tra vụ án. 

Theo Hội đồng xét xử: “Bản thân các bị cáo đều có nhận thức rõ về pháp luật, trong đó bị cáo Phương vừa chấp hành xong hình phạt tù nhưng vì hám lợi mà vẫn xem thường quy định pháp luật. Đặc biệt, trong giai đoạn cả nước và địa phương đang quyết tâm ra sức đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 mà các bị cáo lại cấu kết tổ chức đưa người qua lại biên giới trái phép. Hành vi của các bị cáo trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh nói riêng, trật tự an toàn xã hội nói chung và vi phạm quy định về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; gây bức xúc dư luận…”.

Tòa án nhân dân huyện An Phú quyết định tuyên phạt bị cáo Phương 7 năm tù, Liêm 3 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”, riêng bị cáo Dũng nhận 4 năm tù tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, buộc các bị cáo giao nộp lại tiền thu lợi bất chính.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

 

Liên kết hữu ích