Ngồi tù vì “hung hăng”

16/05/2018 - 08:46

 - Thấy bà N.T.L. (sinh năm (SN) 1980, mẹ ruột) đang cự cãi cùng Nguyễn Ngọc Toàn (SN 1994, ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành, Châu Thành), Nguyễn Thanh Nhựt (SN 1998, con trai bà L.) nổi nóng, nhặt cây gỗ ném Toàn dẫn đến 2 bên xô xát, Nhựt dùng dao đâm Toàn tử vong. Hậu quả, Nhựt trả giá hành vi “hung hăng” của mình bằng những năm tháng tù tội.

Bị cáo Nhựt khai nhận hành vi tại tòa

Từ mâu thuẫn nhỏ...

Toàn sống chung như vợ, chồng với em gái của bà N.T.L (SN 1980, ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). Ngày 7-11-2017, N.T.T (SN 2003, con gái bà L.) nghi ngờ Toàn dùng điện thoại di động quay phim lén T. đang tắm tại nhà bà P.T.H (bà ngoại của T. cũng thuộc khóm Tây Khánh 8) nên T. kể lại sự việc cho bà L. biết.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 9-11, thấy Toàn trở về nhà bà H. thì T. cho bà L. biết để đến gặp Toàn nói chuyện và hỏi rõ sự việc. Gặp nhau, đôi bên xảy ra cự cãi. Lúc này, Nhựt đang chơi game gần nhà nghe tiếng cự cãi nên đi bộ đến, thấy Toàn có những lời lẽ không đúng với mẹ mình, Nhựt liền nổi nóng, nhặt 1 đoạn gỗ đầu vuông dài khoảng 1m ném trúng người Toàn. Thấy vậy, Toàn nhặt lại đoạn gỗ đánh vào tay bà L., được mọi người can ngăn làm rơi đoạn gỗ xuống đất. Nhựt tiếp tục chạy đến nhặt đoạn gỗ này đánh liên tiếp nhiều cái vào người Toàn. Bị đánh đau, Toàn chạy ra phía sau nhà lấy cây dao tầm bức thì ông T.V.L (SN 1985, chồng bà L.) xông đến dùng tay chụp tay Toàn. Trong lúc 2 bên giằng co, Nhựt chụp lấy cây dao Thái Lan để trên bàn trước nhà, xông đến đâm nhiều nhát vào người Toàn. Lúc này, bà L. đến lấy cây dao tầm bức ném vào chậu kiểng trước sân nhà, rồi cả 3 bỏ ra về. Đi được khoảng 5-6m, Nhựt phát hiện dao dính máu nên ném bỏ trên đường, Nhựt sang nhà ông Th. (bảo vệ dân phố) nhờ ông đưa đi đầu thú. 

Đến hậu quả lớn

Toàn sau khi bị Nhựt đâm được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, nhưng đã tử vong trước đó. Căn cứ kết quả giám định, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Toàn do sốc mất máu cấp vì vết thương thủng tim, thủng phổi. Ngày 15-11-2017, Nhựt bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) khởi tố, điều tra. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Bị cáo Nhựt khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình phù hợp lời khai của người làm chứng, có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong việc dẫn đến cái chết đau lòng cho nạn nhân. Đứng trước Hội đồng xét xử, ngoài việc cúi đầu nhận tội, bị cáo mong được giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, qua kết quả điều tra cho thấy mặc dù là người đã thành niên, sức khỏe tốt nhưng bị cáo lại là đối tượng từng có tiền sự về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” bị UBND phường Mỹ Hòa đưa vào cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tháng 5-2017 và được gia đình bảo lãnh. Đến tháng 7-2017, bị cáo Nhựt bị UBND phường Mỹ Hòa ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, thời hạn 3 tháng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Theo đó, Hội đồng xét xử phân tích: “Mặc dù bị cáo ít học nhưng vẫn có đầy đủ năng lực để nhận biết việc làm nào đúng, sai. Lẽ ra, khi thấy người bị hại có lời nói thiếu tế nhị với mẹ mình, bị cáo phải khuyên can và giải thích nhằm giúp cả 2 hiểu rõ hơn, đồng thời cũng giữ được mối quan hệ tình thân trong gia đình. Ngược lại, khi thấy sự việc mâu thuẫn bị cáo lại có hành vi hung hăng, gây sự đánh nhau, dẫn đến cái chết đau lòng cho người bị hại. vụ việc để lại hậu quả đáng buồn cho những người khác. Việc làm của bị cáo thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật và tính mạng của người khác, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội nên cần phải xử lý nghiêm nhằm giáp dục và phòng ngừa tội phạm…”.

Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nhựt  15 năm tù về tội “Giết người”. Ngoài ra, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần 170 triệu đồng và có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của bị hại cho đến tuổi trưởng thành.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG