Ngồi tù vì “lạm quyền”

23/10/2020 - 06:21

 - Với nhiệm vụ là người giúp việc cho thẩm phán, không được trao quyền để giải quyết, xét xử nhưng Trương Phú Phong (sinh năm 1981, ngụ xã Phú Thọ, Phú Tân, An Giang) vẫn hứa hẹn với các đương sự sẽ giải quyết nhanh và thắng kiện vụ án để đương sự tin tưởng đưa tiền.

Vì lý do sức khỏe, Phong được ngồi nghe tuyên án

Phong nguyên là thư ký Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Tân, trong quá trình giúp việc cho thẩm phán thụ lý các vụ việc dân sự đã có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của 2 đương sự V.V.Tuấn (sinh năm 1982, ngụ thị trấn Chợ Vàm) và N.T.N.Thương (ngụ xã Bình Thạnh Đông, Phú Tân) với số tiền 22,5 triệu đồng để giải quyết nhanh các vụ việc tranh chấp đất đai nhưng không thành, các đương sự đã làm đơn tố cáo. 

Cụ thể, khoảng tháng 10-2016, Tuấn nhờ T.T.T (sinh năm 1984, ngụ thị trấn Chợ Vàm) là cán bộ địa chính, xây dựng môi trường xã Phú Thạnh (Phú Tân) giới thiệu giúp Tuấn giải quyết nhanh vụ việc tranh chấp đất đai giữa gia đình Tuấn với các hộ khác tại ấp Phú Đức A (xã Phú Thạnh, Phú Tân). Theo đó, T. điện thoại liên lạc với Phong khi đó là thư ký TAND huyện Phú Tân trình bày sự việc của Tuấn và đề nghị Phong giúp đỡ, được Phong trả lời “Phải chi 30 triệu đồng mới giải quyết được”.

Sau đó, T. nói lại với Tuấn và nếu muốn gặp thì T. sẽ giới thiệu đến tòa án để trực tiếp gặp Phong nói chuyện rõ hơn. Vài ngày sau, Tuấn đến tòa án tìm gặp Phong tại phòng làm việc của Phong cũng là nơi làm việc của thẩm phán T.V.D.

Tại đây, Tuấn trình bày lại sự việc tranh chấp của gia đình và Phong đưa ra yêu cầu phải có 30 triệu đồng mới giúp giải quyết nhanh vụ việc. Tuấn xin Phong giảm bớt 5 triệu đồng và đưa trước 15 triệu đồng, phần còn lại khi nào có bản án thì đưa hết. Phong đồng ý, 2 ngày sau Tuấn đến gặp Phong đưa tiền theo thỏa thuận. 

Sau khi nhận tiền xong, vài ngày sau Phong điện thoại kêu Tuấn đến tòa án và yêu cầu nộp 6 triệu đồng với lý do tạm ứng chi phí tố tụng (Phong đánh máy ghi phiếu tạm thu các chi phí án phí, đo đạc, thẩm định tài sản tranh chấp) và bảo chờ lấy biên lai của cơ quan thi hành án.

Tuy nhiên, sau khi lấy 6 triệu đồng Phong không tiến hành các thủ tục như đã nói mà chỉ nộp 500.000 đồng án phí, số tiền còn lại Phong chiếm đoạt để sử dụng cá nhân. Chờ hơn 1 năm, thấy sự việc không được giải quyết như mong muốn, Tuấn liên hệ với Phong và D. hỏi kết quả giải quyết thì Phong tìm đủ lý do để biện minh và sau đó tránh mặt không gặp. Bức xúc trước sự việc, Tuấn nhờ T. liên hệ để hỏi cho rõ ràng. 

Ngày 10-12-2018, T. điện thoại cho Phong và D. cùng đến quán cà phê ở thị trấn Phú Mỹ để Tuấn gặp nói chuyện. Tại đây, Phong đã thừa nhận có nhận 15 triệu đồng để giúp Tuấn giải quyết vụ kiện tranh chấp đất đai. Đồng thời, số tiền này Phong chia lại cho D. 7,5 triệu đồng và yêu cầu D. trả lại số tiền này cho Tuấn, nhưng do D. không thừa nhận nên 2 bên xảy ra cãi nhau.

Ngoài ra, cuối tháng 12-2015, sau khi D. và Phong được giao giải quyết xem xét đơn khởi kiện vụ tranh chấp đất của Thương, TAND huyện Phú Tân chưa ra thông báo thụ lý vụ án nhưng Phong lại yêu cầu Thương phải nộp 2 triệu đồng tiền tạm ứng các chi phí như trên. Sau khi thu tiền, Phong không tiến hành thẩm định mà chiếm đoạt tiêu xài cá nhân. Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 28-11-2019, Phong bị khởi tố bắt tạm giam điều tra

Sau khi bị tố cáo, Phong đã trả lại cho Tuấn 18 triệu đồng nhưng trong quá trình điều tra Phong không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhằm trốn tránh trách nhiệm và cho rằng, 15 triệu đồng là tiền vay mượn của Tuấn. Tuy nhiên, qua các chứng cứ giám định từ cuộc nói chuyện giữa 4 người trước đó tại quán cà phê, xác định rõ Tuấn đưa tiền cho Phong là để nhờ giải quyết vụ án, chứ không phải cho vay mượn.

Theo đó, biên bản họp đột xuất của TAND huyện Phú Tân để kiểm điểm vi phạm thì Phong đã thừa nhận hành vi sai trái và hứa khắc phục, ngoài số tiền trên Phong còn lấy 5,5 triệu đồng là tiền thu phí trái quy định và 2 triệu đồng của Thương, tổng cộng Phong chiếm đoạt 22,5 triệu đồng. 

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Phong thừa nhận hoàn toàn việc làm sai trái của mình và thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm về lo cho gia đình, con nhỏ. Theo đó, TAND huyện Phú Tân tuyên phạt bị cáo Phong 4 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và cấm đảm nhiệm chức vụ 2 năm.

NGUYỄN HƯNG