Ngồi tù vì ma túy

23/05/2018 - 06:40

 - Mặc dù hành vi qua lại biên giới trái phép chưa bị cơ quan chức năng xử lý nhưng Nguyễn Văn Bình (Sok Rô, Sok DaRa, sinh năm 1988, tạm trú ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, An Phú, An Giang) vẫn không biết chí thú làm ăn, nghiện ma túy, trượt dài trên con đường phạm tội.

Bị cáo Bình tại phiên tòa sơ thẩm

Kết quả điều tra xác định, Bình sinh ra và sống tại ấp Svay, xã Russey Keo, TP. Phnom Penh (Campuchia). Năm 2016, Bình quen biết và nhận làm con nuôi của ông L.V.M (sinh năm 1952, ngụ ấp An Hòa, xã Khánh An, An Phú)- một thương nhân mua, bán vải.

Đến đầu tháng 5-2017, Bình từ Campuchia về Việt Nam sinh sống và tạm trú tại nhà bà L.T.T (em ruột ông M. tại ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình). Trong thời gian lưu trú tại đây, Bình chăn nuôi gà đá và làm quen với vài người ở khu vực Long Bình, Khánh An và bắt đầu sử dụng ma túy đá cùng một số đối tượng nghiện trên địa bàn gồm: Huỳnh Văn Lợi, Trình Văn Xuyên và Nguyễn Văn Xít.

Hơn nửa tháng sau, Bình đã trở thành kẻ nghiện, để có tiền tiêu xài và thỏa “cơn thèm” ma túy đá, Bình bắt đầu cấu kết mua ma túy của đối tượng ngoài tỉnh thông qua giới thiệu của bạn nghiện, đem về chia nhỏ sử dụng, rồi tiếp tục bán lại cho những đối tượng nghiện khác để thu lợi bất chính.

Khoảng cuối tháng 6-2017, Bình liên lạc với đối tượng Thành (không rõ địa chỉ ở TP. Hồ Chí Minh) thỏa thuận mua 90gr ma túy đá, giá 27 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Thành cho 1 người thanh niên (không xác định được danh tính) mang số ma túy này đến thị trấn Long Bình giao trực tiếp cho Bình và nhận tiền.

Số ma túy trên được Thành chia làm 9 bọc ny-lon cất giấu trong hộp nhựa màu đen. Sau khi nhận được “hàng”, Bình lấy 1 bọc chia thành nhiều bọc nhỏ để sử dụng, đồng thời bán lại cho các đối tượng nghiện khác.

Số còn lại, Bình cất giữ trong nhà khi nào có con nghiện cần mua sử dụng thì Bình mang ra bán. Hành vi vi phạm pháp luật của Bình chưa tròn tháng thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Khoảng 20 giờ ngày 21-7-2017, trong lúc tìm nơi sử dụng ma túy tại khu vực ấp Tân Khánh, Bình bị kiểm tra hành chính phát hiện bắt quả tang trong người Bình cất giấu 1 bọc ny-lon trong suốt, bên trong có chất ma túy đá. Kết luận giám định trọng lượng 2,0595gr Methamphetamine.

Lực lượng nhanh chóng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Bình. Qua khám xét, phát hiện thu giữ thêm 10 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng nghi vấn chất ma túy và một số tang vật khác có liên quan.

Căn cứ kết luận giám định, 10 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn là chất ma túy đá, có trọng lượng 78,0130gr. Tổng trọng lượng ma túy đá cơ quan chức năng thu giữ của Bình trên 80gr Methamphetamine.

Ngày 30-7-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an huyện An Phú) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Bình để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Qua thời gian điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện An Phú) chuyển hồ sơ về Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra xử lý.

Trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Bình khai nhận số lượng ma túy đá trên mua về để sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện khác kiếm lời.

Mặc dù có đầy đủ các chứng cứ, lời khai của người liên quan nhưng Bình vẫn quanh co nhằm trốn tránh trách nhiệm, chối tội, không thừa nhận hành vi bán ma túy cho đối tượng nghiện khác ngoài việc chỉ  bán 1 lần cho Nguyễn Văn Xít trước khi bị bắt, ngoài ra không bán cho Huỳnh Văn Lợi.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Bình là nguy hiểm cho xã hội và là nguyên nhân làm nảy sinh tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực biên giới. Bởi, ma túy đá là loại thuốc gây nghiện thuộc loại nguy hiểm, độc hại đối với sức khỏe con người, cần áp dụng biện pháp xử lý nghiêm đối với bị cáo.

Ngoài ra, hành vi qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia của bị cáo không trình báo, không có giấy phép của cơ quan chức năng được xem là vi phạm về xuất, nhập cảnh nhưng do chưa bị xử lý hành chính nên chưa truy cứu trách nhiệm hình sự, vì vậy giáo dục nhắc nhở cho bị cáo rõ.

Riêng 2 đối tượng Xít và Lợi mua ma túy của bị cáo cũng đã bị bắt và xử phạt tù về hành vi “Mua, bán trái phép chất ma túy” nên cơ quan điều tra không đề nghị xử lý thêm.

Với hành vi trên, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Bình 8 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”, buộc bị cáo nộp 900.000 đồng và tịch thu sung vào công quỹ các tài sản dùng để phạm tội.   

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG